221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
540326
Công nghệ mới chế tạo pin: Lâu hơn, khoẻ hơn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Công nghệ mới chế tạo pin: Lâu hơn, khoẻ hơn
,

Một công nghệ pin mới dành cho máy tính xách tay, nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn mọi công nghệ hiện hành, sẽ có mặt trên thị trường từ đầu năm 2006. 

Soạn: AM 186200 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Pin xạc được tích hợp bên trong máy tính xách tay.

Viện Nghiên cứu Năng Lượng và Vật liệu Tokyo (Merit) đã đặt cược cho công nghệ pin sạc Bo-Hydrua,  một chất liệu mà theo hãng này vừa rẻ lại vừa cô đặc hơn so với dung dịch methanol các hãng khác đang phát triển và nghiên cứu. 

Pin sạc tạo ra dòng điện từ một phản ứng hoá học giữa oxygen và nhiên liệu đốt có chứa hydrogen. Dòng điện mà pin tạo ra nhiều và mạnh đến đâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phản ứng hoá học chính và khu vực màng ngăn cách nhiên liệu với oxygen. Tuổi thọ pin (tức thời gian pin có thể tạo ra dòng điện) cũng rất khác nhau, do đặc tính của các phản ứng cụ thể và lượng nhiên liệu trữ trong khoang dự trữ.

Hướng đi mới

Công nghệ mới của Merit tương tự như công nghệ DMFC (sản xuất pin sạc từ dung dịch Methanol nguyên chất), song tỏ ra ưu việt hơn ở một số điểm - Seiji Suda, chủ tịch Merit cho biết.

Cũng như DMFC, pin của Merit có một cực dương (anode) và một cực âm (cathode), một màng ngăn, nhưng thay vì sử dụng methanol làm nhiên liệu đốt, nó đã sử dụng hợp chất Bo-hydrua Natri. Theo ông Suda, loại pin sạc do Merit cung cấp mạnh hơn pin thông thường tới bốn lần. Hơn nữa, "với DBFC, cực dương được làm từ hợp kim nickel, giá thành rất rẻ, còn màng ngăn thuộc loại dân dụng. Tất cả đều có tính cô đặc rất cao".

Soạn: AM 186204 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Với kích thước 80x84,6x3mm, pin sạc của Merit có khả năng tạo ra 20watt điện năng, đủ dùng cho máy tính xách tay. "Chúng tôi cũng dự định đóng gói năm cục pin liền nhau để chúng có thể tạo ra dòng điện 100watt. Trong vòng bốn tháng tới, một mẫu pin thích hợp với sản xuất đại trà sẽ được trưng bày rộng rãi trước toàn ngành công nghệ".

Phiên bản pin thương mại sẽ có mặt trên thị trường trong những tháng đầu năm 2006, với mức giá dao động trên dưới 90 USD.

Hoá điện

Soạn: AM 186210 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cơ chế hoạt động của pin DBFC.

Bo-Hydrua Natri phân giải trong nước ở nhiệt độ phòng và thường được sử dụng để tẩy trắng giấy in và giấy tạp chí. Khi phân rã trong dung dịch kiềm nồng độ 10%, người ta có thể trữ hợp chất này trong những ống kiểu như ống mực in và bút máy vậy. Một ống dung dịch thường chứa được 10-20mm dung dịch nhiên liệu và có thể cung cấp 3-4 giờ điện năng. Mức giá trung bình của dung dịch hợp chất là 50 USD/kg, tương đương 1,40 USD/ống. 

"Chúng tôi đang thương lượng với một số công ty hoá chất Mỹ và châu Âu. Họ đều hào hứng ký hợp đồng sản xuất đại trà dung dịch bo-hydrua Natri này. Trong vòng năm năm tới, rất có thể giá sẽ giảm xuống chỉ còn... 1 USD/kg".

Merit đang đàm phán với hai hãng nước ngoài để sản xuất đại trà loại pin mới, cũng như một số nhà phân phối quốc tế để đưa pin sạc Bo-hydrua vào hệ thống đại lý tiêu thụ. Ông Suda tỏ ra tự tin rằng mọi hợp đồng sản xuất và phân phối sẽ được ký xong trước cuối năm nay. 

Thị trường pin xạc nóng bỏng

Trong phòng thí nghiệm, Merit cũng đang nghiên cứu phát triển một mẫu pin sạc nhỏ hơn dành cho ĐTDĐ. Thiết bị này có kích thước 20x30x2mm và sản sinh ra dòng điện 1watt. Dự định của hãng là tiếp tục thu nhỏ kích thước pin mẫu xuống còn 10mm vuông, song hiện vẫn chưa có kế hoạch thương mại hoá cụ thể.

Ngoài Merit, nhiều hãng điện tử gia dụng lớn nhất Nhật Bản cũng đã triển lãm mẫu pin sạc DMFC dành cho máy tính xách tay và điện thoại di động thế hệ mới. Song giá cả của các loại pin tương lai này đều chưa được công bố. Mới đây nhất, hồi tuần trước, NEC đã đưa ra một mẫu pin sạc cho máy tính xách tay giống như một trạm nối (dock) máy tính xách tay lưu động. Trước đó, hồi đầu tháng 10, Hitachi cũng công bố mẫu pin sạc của mình. Còn tháng tám vừa qua, NTT DoCoMo và Phòng thí nghiệm Fujjitsu lại giới thiệu mẫu pin sạc methanol mới cho ĐTDĐ, cạnh tranh với Hitachi và Toshiba. 

Cầm Thi (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,