Microsoft đang nỗ lực cạnh tranh với đối thủ Google Inc. trên thị trường tìm kiếm web, bằng việc chuẩn bị giới thiệu công nghệ tìm kiếm Internet của riêng mình, bắt đầu vào thứ năm (ngày 11/11).
Từ lâu, Microsoft đã cung cấp một máy tìm kiếm trên website MSN của mình, nhưng công nghệ đằng sau dịch vụ này là do một chi nhánh của Yahoo Inc. cung cấp. Trong năm nay, người khổng lồ phần mềm đã thừa nhận bỏ lỡ cơ hội khai thác một thị trường lớn như tìm kiếm web khi không phát triển công nghệ tìm kiếm, đồng thời lên kế hoạch triển khai máy tìm kiếm của riêng mình.
Buổi giới thiệu của Microsoft trong ngày mai sẽ không bao gồm công nghệ tìm kiếm cho phép người sử dụng tìm đồng thời các dữ liệu trên máy tính của họ và trên Internet. Nhưng công ty này đã hứa rằng khả năng tìm kiếm trên desktop của Microsoft sẽ có vào cuối năm nay.
Hãng Google ở Mountain View, Calif. hiện đã tấn công Microsoft trên sàn đấu tìm kiếm desktop, với việc tung ra công cụ tìm kiếm trên máy tính để bàn của mình vào giữa tháng 10 vừa qua.
Microsoft từ chối bình luận thêm về những tính năng sẽ được giới thiệu trong buổi công bố vào ngày mai, (thứ năm 11/11/04).
Hôm thứ ba vừa rồi, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã thông báo với các cổ đông tại cuộc gặp thường niên của Microsoft rằng hãng sẽ đánh bại công nghệ tìm kiếm của Google và tăng gấp đôi doanh thu quảng cáo trực tuyến trong vòng 5 năm tới.
"Chúng tôi sẽ đuổi kịp, chúng tôi sẽ vượt qua", ông Ballmer khẳng định.
Microsoft hiện chưa có bình luận chính thức gì về những kế hoạch của mình đối với dịch vụ tìm kiếm MSN Search mới, hiện đang được cung cấp thử nghiệm tại địa chỉ http://search.msn.com/ kể từ mùa hè năm nay.
Tuy nhiên, tìm kiếm hiện vẫn chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Microsoft, với bộ phận MSN Internet công bố doanh thu năm đạt 360 triệu USD, trong khi tổng lợi nhuận của hãng năm ngoái là 36,8 tỷ USD. Trong thời gian gần đây, bộ phận MSN đã có lợi nhuận nhờ vào việc tăng cường quảng cáo trên web.
-
Bình Minh (Tổng hợp Reuters, AP)