221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
547834
ĐTDĐ: Nguy cơ cháy nổ tiếp tục gia tăng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ: Nguy cơ cháy nổ tiếp tục gia tăng
,

Các nhân viên an toàn đã nhận được 83 báo cáo về tình trạng ĐTDĐ phát nổ hoặc bốc cháy trong vòng hai năm qua, thông thường nguyên nhân là do pin hoặc sạc kém chất lượng. 

Curtis Sathre kể lại: nó giống như một quả bom phát nổ vậy. Cậu con trai 13 tuổi của ông, Michael, choáng váng, tai ù đi, bàn tay đầy máu sau khi chiếc điện thoại di động phát nổ.

Soạn: AM 203935 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một nạn nhân của ĐTDĐ

Angela Karasek, 21 tuổi ở Philadelphia, đã mua một chiếc điện thoại Motorola cùng với pin tại cửa hàng Nextel. Một đêm, cô tỉnh giấc vì một tiếng nổ chói tai và sau đó nhìn thấy lửa cháy. Pin điện thoại của cô bốc cháy rồi lan sang con búp bê cách đó khoảng 3 feet. Cô chạy sang phòng bố mẹ cầu viện và cha cô nhanh chóng dập tắt đám cháy. Còn Marcelino Gonzalez ở Brentwood, New York kể lại: ông đã bị bỏng cấp độ hai do chiếc điện thoại Kyocera nổ ngay trên tay khi ông bật máy để gọi điện. Gonzalez nói ''Nếu lúc đó tôi đang gọi điện thoại thì chắc chắn mặt đã bị bỏng hết''. Ông này đã liên hệ với một luật sư ngay sau khi sự việc xảy ra.

Chiếc ĐTDĐ Verizon LG của Michael Sathre thì nổ ngay bên cạnh anh khi đang được xạc pin. Gia đình này đã không làm đơn kiện, thay vào đó họ cho phép các công ty có liên quan và một nhóm người tiêu dùng đến chứng kiến những tổn thất với hy vọng chuyện đó sẽ không xảy ra nữa. Mẹ của Michael nói ''Con trai tôi đã mất hai tháng để quyết định có nên dùng ĐTDĐ hay không. Nhưng rồi nó vẫn cần một chiếc để tiện cho việc liên lạc''.

Những vụ bỏng mặt, cổ, chân và hông chiếm đa số trong tổng số báo cáo thương tích mà Uỷ ban an toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC) đã nhận được. Cơ quan này hiện đưa ra một số lời khuyên nhằm tránh tai nạn kiểu này cho người sử dụng ĐTDĐ và tiến hành giám sát chặt chẽ hơn ngành công nghiệp không dây. Hiện đã có ba đợt huỷ bỏ pin tự nguyện và CPSC đang cùng làm việc với các công ty để tạo ra một chuẩn pin an toàn hơn. 

Soạn: AM 203937 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đa số các vụ cháy nổ ĐTDĐ là do pin và sạc kém chất lượng.

Phát ngôn viên Scott Wolfson nói ''CPSC nhận được ngày càng nhiều báo cáo về tai nạn có liên quan đến ĐTDĐ và chúng tôi lo ngại rằng những ca bị thương hoặc cháy nổ sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai''.  

Các nhà sản xuất điện thoại và các hãng truyền thông Mỹ cho biết đa số các vụ cháy nổ đều do sử dụng pin giả. Tuy nhiên họ nhận định: Trong một đất nước với 170 triệu người sử dụng ĐTDĐ, số tai nạn như trên vẫn là rất thấp.

Một số người ủng hộ cho người tiêu dùng cho rằng nguyên nhân sâu xa là do pin kém chất lượng và yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại nên cải tiến các tính năng sao cho phù hợp.  

''Nếu bạn nhồi nhét càng nhiều năng lượng vào trong một khoảng trống nhỏ thì nó sẽ biến thành một quả bom nguy hiểm'' - Carl Hilliard - Chủ tịch của Liên minh người tiêu dùng không dây tại California nói. Liên minh trên hiện đang tiến hành điều tra về các vụ cháy nổ ĐTDĐ.

Mặc dù các loại pin hợp pháp có thể bị trục trặc nhưng vẫn còn hơn những loại pin giả không đủ an toàn cho các thiết bị để giám sát vấn đề quá nhiệt hoặc quá tải. Loại pin lithi-ion được tìm thấy trong đa số ĐTDĐ có thể bị quá nhiệt nếu khe tản nhiệt bị bịt kín. 

CPSC sẽ quyết định liệu có thể cải tiến bộ phận này cho an toàn hơn không. ''Chúng tôi nhận thấy có những lúc nhiệt độ lên tới 600 độ và ĐTDĐ sẽ cháy nổ nếu pin của nó không tốt'' - Wolfson nói. 

Uỷ ban đã tiến hành ba chiến dịch huỷ pin từ hồi tháng Giêng năm 2004, một đợt của Verizon Wireless và hai đợt còn lại là của Kyocera Wireless Corp. Nguyên nhân đợt huỷ pin đầu tiên của Kyocera là do một nhà cung cấp gây ra. Hai lần sau là do các nhà cung cấp đã trà trộn pin giả vào trong dây chuyền phân phối.

Kyocera đã huỷ 1 triệu pin hồi tháng trước cho biết họ vừa thay đổi nhà phân phối và gia tăng thử nghiệm pin của hãng trước khi lưu hành trên thị trường.

Với hy vọng giải quyết triệt để vấn đề trên, tuần trước các thành viên của ngành công nghiệp không dây đã bắt đầu hợp tác với Viện kỹ thuật điện và điện tử (IEEE) - một tổ chức thiết lập tiêu chuẩn nhằm tạo ra các chuẩn thiết kế và hiệu suất cho tất cả các loại pin. Các nhà truyền thông và các nhà sản xuất cũng đang kêu gọi người sử dụng ĐTDĐ nên quan tâm hơn đến pin, bộ sạc và cả điện thoại; quan trọng là nên mua chúng trực tiếp từ các công ty điện thoại hơn là từ các cửa hàng đồ cũ hoặc qua Internet. Tuy nhiên những nỗ lực này sẽ không có kết quả chừng nào các sản phẩm kém chất lượng vẫn còn xuất hiện trên quầy các cửa hàng điện thoại.

Phương Thuý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,