221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
548342
"Sự cố Canon" giúp hạ nhiệt thị trường LCD
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
'Sự cố Canon' giúp hạ nhiệt thị trường LCD
,

Hôm 25/11, Canon Inc cho biết họ đang gặp một số vấn đề trục trặc đối với thiết bị chế tạo các màn hình tinh thể lỏng (LCD). Nhờ đó, mức cổ phiếu ở LG. Philips và các nhà sản xuất LCD đã tăng lên do tình trạng ''cung lớn hơn cầu'' đang dần lắng dịu.   

Soạn: AM 204967 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thiếu hụt thiết bị để chế tạo màn hình LCD sẽ phần nào làm chậm kế hoạch bắt đầu sản xuất của một số nhà máy mới. Đồng thời, giảm mức thặng dư cung do người tiêu dùng phải miễn cưỡng mua các loại ti vi màn hình phẳng đắt tiền. 

Cổ phiếu của LG.Philips LCD Co. Ltd - nhà sản xuất màn hình LCD đứng thứ hai thế giới - đã nhảy vọt lên 3,9% tại mức đóng cửa là 37.400 won, sau khi Merrill Lynch cho biết Canon đang gặp trục trặc kỹ thuật với hệ thống máy gắn bóng hình và máy tới hạn để sản xuất màn hình LCD.

''Mọi việc tiến triển rất tốt đối với LG.Philips. Các trục trặc trong khâu sản xuất thiết bị nối mạch ở Canon sẽ khiến cho giá thành tăng lên'' Park Kum-yung - Giám đốc quỹ ở Mirae Asset Co nói. ''Tình hình này sẽ không kéo dài bởi có dấu hiệu cho thấy giá màn hình sẽ giảm xuống sớm hơn dự đoán. 

Phát ngôn viên Tomokazu Shinozaki cho biết: Canon đã từng gặp một số vấn đề ở bộ phận mắt thần của loạt sản phẩm mới nhất, MPA-8000. Sản phẩm này đã xuất xưởng được khoảng 30 chiếc từ hồi tháng 7.

Cổ phiếu của Canon đã giảm 1% trên thị trường chứng khoán Tokyo tại mức đóng cửa là 5.110 yen, trong khi đó cổ phiếu của Nikon Corp lại tăng 4% đạt mức 1.160 yen. Soạn: AM 204971 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Merrill Lynch cho biết: dấu hiệu tăng trưởng trong năm 2005 sẽ khiến cho giá màn hình LCD giảm xuống sớm hơn so với dự đoán hiện tại cho quý II. ''Ảnh hưởng của vấn đề này là rất rõ ràng. Trong trường hợp xấu nhất, dây chuyền sản xuất mới tạm thời sẽ ngừng hoạt động cho đến khi vấn đề được giải quyết và máy gắn bóng hình được lắp đặt lại trong nhà máy''.

Giá màn hình phẳng đã sụt giảm mạnh do lượng người tiêu dùng mua ti vi này không cao như các nhà sản xuất dự đoán. Mặc dù các nhà sản xuất đã rót hàng tỷ đô la để gia tăng sản xuất. 

Theo một nghiên cứu của ngành công nghiệp công bố hôm 23/1, trong tháng 9, giá ti vi LCD 20-inch tại Mỹ đã giảm 3,8% với mức 857USD.

Shinozaki của Canon cho biết: chi phí sửa chữa ước tính sẽ chiếm gần 1 tỷ yen (9,72 triệu USD) và quá trình tu sửa, kiểm tra sẽ được hoàn tất trong vòng 3-4 tháng. 

Tháng 10 vừa qua, Canon đã giảm mức chỉ tiêu xuất xưởng thiết bị bóng hình LCD trong năm 2004 từ 125 chiếc xuống còn 104 chiếc. Năm 2003, Canon đã xuất xưởng được 95 chiếc. Vấn đề trên hy vọng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận năm 2004 của Canon. Hisashi Moriyama - nhà phân tích của JP Morgan tại Tokyo nói: ''Việc trì hoãn xuất xưởng các thiết bị mới trong vài tháng có thể làm chậm hoạt động sản xuất thiết bị LCD và gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận năm tới của Canon.''

Cổ phiếu tại các hãng sản xuất Đài Loan AU Optronics Corp và Chi Mei Optoelectronics Corp lần lượt đạt 0,98% và 0,74%.

Samsung Electronics Co. Ltd - nhà sản xuất màn hình LCD và chip bộ nhớ lớn nhất thế giới đã tăng thêm 0,34% cổ phiếu. Merrill cho biết: Samsung là một trong những công ty dễ bị tổn thương nhất đối với sự phát triển do nhà máy mới của hãng phần lớn vẫn phụ thuộc vào Canon.

Các nhà phân tích cho biết: sự có mặt của LG.Philips trong danh mục chip KOSPI 200 cũng góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Hãng này đã giành được hơn 5% vào hôm 24/11 do có rất nhiều tổ chức đã theo dõi danh mục này.

  • Phương Thuý (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,