221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
547894
Intel hỗ trợ Linux cho khách hàng châu Á
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel hỗ trợ Linux cho khách hàng châu Á
,

Intel vừa công bố một nỗ lực giúp các khách hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ xây dựng, mua các máy tính để bàn chạy hệ điều hành (HĐH) Linux dễ dàng hơn các máy tính cài HĐH Windows của Microsoft.

Soạn: AM 204075 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Không có gì ngạc nhiên bởi hiện nay HĐH Linux đang được nhiều tổ chức Chính phủ và các viện nghiên cứu ở châu Á  chuộng dùng vì giá rẻ và ít bị virus tấn công. Hơn nữa, Linux và các ứng dụng chạy trên nền HĐH này có thể được tải miễn phí, do đó chi phí sử dụng cũng sẽ giảm.

Intel đang cung cấp cho khách hàng nhiều ổ mềm, tài liệu và tài nguyên trong một bộ dụng cụ đóng gói. Gói này hỗ trợ ba phiên bản của Linux gồm: Red Hat Desktop, Novell Linux Desktop 9 và Red Flag Desktop 4.1.

Các bộ vi xử lý của Intel, có giá tới 999 USD/bộ. Chúng cung cấp năng lượng cho hơn 80% các máy tính cá nhân trên thế giới. Theo dự đoán của IDC: Linux sẽ chiếm khoảng 6% HĐH cài trên máy tính để bàn được tung ra thị trường đến năm 2007, tăng so với con số 2,8% năm 2002. HĐH Windows sẽ giảm từ 95% xuống còn 92%.

Các công ty ở châu Á đang dần chấp nhận Linux và nỗ lực mở rộng việc sử dụng Linux không chỉ trên máy tính, mà còn với các sản phẩm khác.

Để thu hút thêm người dùng ở châu Á, Microsoft sẽ bán một phiên bản Windows giá rẻ - Windows XP Starter Edition - dự kiến ra mắt ở Ấn Độ đầu năm tới. Một năm trước đây, Microsoft cho biết hãng sẽ hợp tác với sáu trường Đại Học ở Nhật Bản để cùng phát triển phần mềm bảo mật  trên nền HĐH Windows. Chủ tịch Bill Gates đã gặp gỡ các quan chức Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 2/2003 nhằm chấn an họ rằng HĐH  Windows là một HĐH an toàn.

Thứ năm tuần trước trong một bài phát biểu ở Singapore, Chủ tịch điều hành của Microsoft, ông Steve Ballmer đã cảnh báo chính quyền các nước châu Á có thể sẽ phải đối mặt với những vụ kiện bản quyền vì họ đã sử dụng HĐH Linux. Ông còn nhấn mạnh rằng Linux hiện vi phạm hơn 228 bằng sáng chế.

  • Thanh Tú (Theo Seattletimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,