221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
544058
Công nghệ 2005: Khu vực nào sẽ "nóng"?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Công nghệ 2005: Khu vực nào sẽ 'nóng'?
,

Khó có thể chờ đợi nhiều từ những gã khổng lồ trong thời gian trước mắt. Hệ điều hành Windows kế tiếp phải đến năm 2006 (đấy là nếu ông Bill Gates không hứng lên hoãn lại thêm một lần nữa) mới ra mắt. Thế hệ video game box mới cũng phải sớm nhất là cuối năm 2005 mới hiện diện trên thị trường.

 
Soạn: AM 194432 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngay cả ngành công nghiệp phần mềm từng một thời rất đáng tin cậy, chịu sự thống trị của những Oracle, SAP và Peoplesoft cũng đang chết tắc trong mớ bòng bong "sáp nhập". Tuy vẫn tăng trưởng đấy, song khó lòng mà ngành công nghệ đạt được tới tỷ lệ 9% hàng năm mà người trong giới dự đoán. Xin nhắc lại 9% chỉ là tỷ lệ từ trước khi cơn sốt dot-com bùng nổ mà thôi. 

Một số nhà phân tích tin rằng, nhờ có những khoản ngân sách đầu tư rộng rãi hơn của tập đoàn và một số ý tưởng "bắt mắt bắt tai" mới, ngành công nghệ sẽ duy trì mức tăng trưởng 3-5% trong tương lai gần. 

Kết nối video

Soạn: AM 194416 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cách đây ba năm, Apple Computer đã nhanh chân nhảy ngay vào lĩnh vực kinh doanh nhạc số bằng sản phẩm máy nghe nhạc iPod. Thế nhưng khi đề cập đến thị trường video số thì hãng này lại tỏ ra "đánh trống lảng".

Đó là một câu chuyện bí mật vừa mới bị rò rỉ. Apple có nhiều động cơ để quyết định tránh xa video số: Cơ sở hạ tầng công nghệ cần có để gửi hình ảnh video qua mạng Net tiêu ngốn nguồn lực và đầu tư cực lớn so với nhạc số - vậy mà giờ đây mới chỉ đang được bước đầu xây dựng. Bốn nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tại Mỹ đều công bố kế hoạch tăng cường cơ sở hạ tầng mạng để cải thiện dịch vụ video Internet. Ai cũng biết video là xu hướng phát triển tất yếu của tương lai, nhưng giờ thì mọi chuyện mới chỉ chập chững bước đầu....

Giải trí tại gia

Nhìn tổng thể, do sự hứng thú mà người tiêu dùng dành cho multimedia, doanh thu máy tính được dự đoán sẽ vượt quá mức tăng trưởng 10% trong năm nay. Năm 2005, tốc độ tăng trưởng có thể chững lại, hoặc thậm chí chậm lại đôi chút, song vẫn còn khả quan hơn nhiều so với cách đây ba năm. 

Soạn: AM 194420 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một điều chắc chắn là các lãnh đạo của Microsoft đều coi video streaming là một thị trường đầy tiềm năng và có thể mang về nhiều lợi nhuận. Mùa thu năm nay, Microsoft sẽ phát hành thế hệ thứ ba của phần mềm Media Center Windows XP - một phiên bản của hệ điều hành Windows cho phép biến máy tính thành trung tâm điểm của hệ thống giải trí gia đình, trong đó màn hình máy tính sẽ thực hiện chức năng kép như màn hình TV. Bản thân máy tính sẽ có thể lưu trữ và thu lại các chương trình phát sóng, giống như thiết bị thu video số TiVo vậy. Bạn cũng có thể thưởng thức thư viện nhạc số  và biên tập, xem các album ảnh số trên máy.

Tuy nhiên, đây không chỉ là cuộc đua của những ông lớn. Zen, một đầu video số di động do Creative Technology chế tạo, được nhiều người coi là "kẻ tiền trạm" khai khẩn vùng đất hoang giải trí tại gia. Trước đây, Creative là một trong những hãng đầu tiên phát triển máy nghe nhạc số MP3 có ổ cứng - thị trường mà ngày nay dòng máy iPod của Apple đang thống trị. 

Số hoá

Soạn: AM 194422 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bên ngoài không gian ngôi nhà, doanh thu của khá nhiều công nghệ không dây sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Doanh số tiêu thụ của điện thoại di động trong năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng kỷ lục là 22%, lên 651,5 triệu máy, theo dự đoán của Instat/MDR. "Thị trường này đang diễn tiến một cách lạ lùng. Dường như người tiêu dùng thay điện thoại như chong chóng. Điều này, không nghi ngờ gì nữa, là do các nhà cung cấp đã sử dụng chính sách bán điện thoại với giá rẻ để hút khách hàng." - nhà phân tích Allen Nogee của Instat nhận định.

Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng tỷ lệ 22% này sẽ khó duy trì được lâu. Một số còn bi quan khi cho rằng mức tiêu thụ sẽ chậm lại, chỉ còn khoảng 4%, lên 677 triệu máy. Nhưng dù có thật thế đi chăng nữa thì cả hai thị trường không dây lẫn giải trí tại gia đều sẽ cùng nhau "gia tốc" cho ngành công nghiệp bán dẫn. Theo dự đoán, doanh thu chip sẽ tăng 27,4% lên 226,2 triệu USD trong năm nay và khoảng 13% vào năm sau. 

Soạn: AM 194426 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuy nhiên, do các hàng đua tranh trong việc tăng dung lượng cho con chip nên áp lực về giá sẽ đẩy thị trường chip tới chỗ lao đao vào năm 2006. Cái khó ló cái khôn. Chip máy tính, phần mềm và cả các thiết bị công nghệ truyền thống sẽ tìm cách xâm thực vào những lĩnh vực không phải là truyền thống khác của công nghệ như xe hơi (như Microsoft) hay thiết bị y tế.... Cuộc xâm thực này sẽ diễn ra trên diện rộng và mạnh mẽ tới mức các nhà chế tạo chip - vốn được coi là "chim hải âu" của toàn ngành công nghệ -  có thể vực lại tăng trưởng doanh thu lên 10% ngay năm 2007 và 15% vào 2008. 

Không có nhiều điều để "hớn hở" trong thời điểm này. Nhưng buồn tẻ ư? Không bao giờ, với một địa hạt như công nghệ.

Cầm Thi (Theo Business Week)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,