221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
549752
Nhạc chuông "Ringback" - mốt mới của dân xài "alô"
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nhạc chuông 'Ringback' - mốt mới của dân xài 'alô'
,

Thay vì những tiếng quay số tít tít thông thường mà bạn vẫn phải nghe mỗi khi gọi điện cho ai đó, bạn sẽ được nghe một giai điệu hoặc ca khúc trong lúc chờ đợi đầu bên kia nhấc máy. Và đó chính là cái đang làm dân sành điệu điện thoại di động (ĐTDĐ) tại Mỹ  phát sốt lên: Nhạc chuông Ringback.

Soạn: AM 208300 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hiện tại, ở Mỹ mới chỉ có thuê bao của Verizon Wireless tại California là được cung cấp dịch vụ Ringback. Theo kế hoạch, đến giữa năm 2005, dịch vụ do SK Telecom của Hàn Quốc đi tiên phong này mới được phủ sóng toàn nước Mỹ.  Phí dịch vụ là 99 cent/tháng cùng biểu giá 1,99 USD cho mỗi nhạc chuông Ringback được lựa chọn. Sau Verizon, các nhà cung cấp dịch vụ di động khác của Mỹ cũng đang chuẩn bị tung ra dịch vụ tương tự. 

Mỗi thuê bao có thể cài đặt những nhạc chuông khác nhau cho người gọi đến khác nhau. Họ được tự do lựa chọn trong cơ sở dữ liệu 2.200 ca khúc thuộc 13 thể loại nhạc do Warner Music Group và Sony BMG Music Entertainment cung cấp theo hợp đồng với Verizon.

Miếng bánh ngon lành

Soạn: AM 208310 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thị trường nhạc chuông, sau thời gian đầu bị nhiều người sử dụng ĐTDĐ và giới chuyên gia nhếch môi chế nhạo, giờ đã bùng nổ để trở thành một ngành kinh doanh khổng lồ trên toàn thế giới. Theo dự đoán, doanh thu toàn cầu từ nhạc chuông trong năm nay sẽ xê dịch từ mức 2 tỷ - 4 tỷ USD. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, thị phần của nước Mỹ trong miếng bánh ngon lành này lại chưa đến 1/10, dẫu cho nó đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, lên 150 triệu USD.

Thị trường Ringback sôi nổi, nhộn nhịp và có nhiều fan trung thành nhất vẫn là châu Á, nơi đi đầu về công nghệ CDMA và sau đó là châu Âu. SK Telecom, hãng phát triển công nghệ Ringback mà Verizon đang sử dụng, bắt đầu giới thiệu dịch vụ ColoRing tại Hàn Quốc cách đây 2 năm. Sau đó hãng này đã bán giấy phép sử dụng cho các nhà cung cấp tại Việt Nam, Singapore, Philippines và Indonesia. 

Theo lời Michele Mackenzie, nhà phân tích của công ty tư vấn công nghệ Ovum: Ngay trong năm đầu tiên giới thiệu dịch vụ, gần 1/3 trong số 18 triệu khách hàng của SK Telecom đã sử dụng ColoRing, mang lại cho hãng khoản doanh thu hàng tháng tới 8 triệu USD.

T-Mobile là hãng đi đầu châu Âu về lĩnh vực Ringback khi khai trương dịch vụ "Caller Tunes" cách đây một năm. Tính tới tháng sáu vừa qua, T-Mobile đã có tổng cộng 500.000 khách hàng tại Anh, Đức và Cộng hòa Séc.

Có phải mốt nhất thời ?

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hồ nghi về khả năng "Ringback" có thể lặp lại thành công như nhạc chuông đã từng làm. "Người trả tiền lại không phải là người được nghe nhạc chuông, chính vì vậy, sẽ khó bán", Mike Masnick đã nhận định như vậy trong bài báo gần đây đăng trên The Feature, một tạp chí trực tuyến về mobile Internet do Nokia tài trợ.  

Soạn: AM 208314 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Về bản chất, nhạc chuông Ringback là một tuyên bố mang tính thời trang. Mục đích duy nhất thực sự của nó là "thể hiện mình" với những người gọi cho bạn. Vấn đề là "thời trang" thì cũng lạc mốt rất nhanh". 

Nói cách khác, thú chơi nhạc chuông Ringback rất có thể sẽ lặp lại kết cục đáng buồn của những chiếc máy trả lời tự động, khi những cuộc gọi đến bạn bè hoặc gia đình luôn buộc bạn phải chịu đựng cùng một giai điệu, cùng một bản nhạc, cùng một câu chuyện cười trước khi có thể để lại lời nhắn sau tiếng bíp.

Nhưng suy cho cùng, nhạc chuông cũng là một mốt chơi "thời trang"? Khi ĐTDĐ còn chiếm lĩnh xu hướng chủ đạo như hiện nay, những công nghệ hấp dẫn như Ringback vẫn có ma lực quyến rũ mạnh mẽ và vẫn là "cần câu tiền" đắc lực cho các nhà cung cấp dịch vụ. Còn bạn, người sử dụng, hãy ung dung tận hưởng "bữa tiệc" tiện ích giải trí mà họ đang sắp ra bàn cho chúng ta, đúng như cách của một "Thượng đế"...

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,