221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
553358
Disney sẽ lựa chọn định dạng Blu-ray
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Disney sẽ lựa chọn định dạng Blu-ray
,

Người khổng lồ phim hoạt hình Walt Disney đã ủng hộ hãng Sony Corp. của Nhật bản trong trận chiến khốc liệt định ra chuẩn công nghệ cho các đĩa DVD thế hệ mới.

Soạn: AM 216350 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Blu-ray: sự lựa chọn của Walt Disney 

Hãng cho biết sẽ lựa chọn định dạng đĩa Blu-ray của Sony. Lựa chọn này đặt Disney vào thế đối lập so với một loạt các hãng phim đang ủng hộ công nghệ của Toshiba (đối thủ của Sony).

Theo một bản thỏa thuận ký với Sony về máy chơi đĩa video thế hệ mới, Disney và bộ phận sản xuất video tại nhà của hãng Buena Vista Home Entertainment (BVHE) sẽ phát hành các bộ phim không chỉ dành riêng cho định dạng đĩa Blu-ray vào thời điểm công bố ở Bắc Mỹ và Nhật Bản cuối năm tới.

Robert Chapek, chủ tịch của hãng BVHE phát biểu: ''Blu-ray là sự kết hợp hoàn hảo của các tính năng cao cấp, chất lượng hình ảnh, khả năng lưu trữ dữ liệu...''. Một đĩa Blu-ray lớp đơn có thể lưu giữ 25 gigabyte dữ liệu, còn đối với một chiếc đĩa lớp kép là 50 gigabyte, vì thế những chiếc đĩa này có thể lưu trữ nội dung gấp năm lần so với những chiếc đĩa DVD hiện nay.

Tháng trước, Warner Bros., Universal Studios, Paramount Pictures và New Line Cinema cũng đã giành vị thế trong trận chiến định dạng này bằng việc chọn lựa đĩa HD DVD của Toshiba. Còn các hãng phim Sony Pictures và  Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) mà Sony đã đồng ý mua hồi tháng Chín với giá 5 tỷ USD đang có kế hoạch phát hành nhiều bộ film với định dạng đĩa  Blu-ray. Trong thư viện film của MGM có hàng nghìn bộ phim, kể cả những film dài tập như ''James Bond'' và ''Pink Panther''.

Hai chuẩn đĩa mới không cạnh tranh lẫn nhau mà đòi hỏi người dùng phải lựa chọn khi mua các máy chơi DVD đới mới. Sau đó, các hãng film này sẽ phát hàng các bộ phim của họ trên một chuẩn này hoăch chuẩn kia.

Vào thời điểm tháng trước, Sony và MGM chiếm 19% thị phần DVD, trong khi đó Paramount, Universal và Warner Bros. chiếm 41% thị phần. Lời công bố trên của Disney và BVHE có một ý nghĩa quan trọng, nó làm tăng thị phần của Blu-ray.

Thanh Tú (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,