221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
553828
Chơi Game Boy trước phẫu thuật: Tốt hơn thuốc an thần
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chơi Game Boy trước phẫu thuật: Tốt hơn thuốc an thần
,

Cho trẻ em chơi Game Boy trong phòng phẫu thuật trước giờ mổ: Có thể giúp trẻ an thần tốt hơn dùng thuốc, theo một số nhà nghiên cứu.

Soạn: AM 217245 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nykia Crawford, mười tuổi, đang chơi Game Boy khi chuẩn bị phẫu thuật ở Bệnh viện University Hospital ở Newark.

Bác sĩ gây mê Anu Patel của Bệnh viện University Hospital (ở thành phố Newark - Mỹ) đã chỉ đạo nghiên cứu này, sau khi để ý đứa con trai bảy tuổi của một người bạn rất say sưa chơi trò Game Boy tại một nhà hàng, đến nỗi quên cả ăn và mọi người xung quanh.

''Chúng tôi nhận ra rằng bọn trẻ hứng thú với Game Boy đến nỗi quên cả mình đang ở đâu.'' - bà Patel nói. Bà cho rằng những phát hiện này có thể hữu ích bởi rất nhiều phụ huynh không muốn cho con em mình uống thuốc an thần trước khi phẫu thuật. Bà dự kiến sẽ trình bày những phát hiện của mình tại hội thảo y học ngày hôm nay.

Những đứa trẻ đã bị chấn thương trước ca phẫu thuật thường bị khủng hoảng về tâm lý, chẳng hạn như mơ thấy ác mộng, sợ ở một mình... Đã có rất nhiều bệnh viện khác cho trẻ chơi đồ chơi, game để giảm bớt căng thẳng trước giờ phẫu thuật. Nhưng trẻ em thường được chơi ở phòng bệnh nhân, phòng đựng đồ chơi của trẻ em, nơi chờ mổ chứ không phải trong phòng phẫu thuật.

Bà Patel đã thực hiện nghiên cứu ba nhóm gồm 26 đứa trẻ trong độ tuổi từ 4-12. Một nhóm có bố mẹ đi kèm vào phòng phẫu thuật cho đến khi được gây mê. Một nhóm dùng thuốc an thần, còn nhóm kia thì chơi trò chơi Game Boy.

Kết quả thật bất ngờ: Nếu theo thang chuẩn 100 điểm đo sự lo lắng trước khi phẫu thuật thì nhóm chơi Game Boy không tăng, nhóm dùng thuốc an thần tăng 7,5 điểm, và nhóm có bố mẹ đi kèm tăng 17,5 điểm.

Shani Willis, có con gái mười tuổi Nykia vừa mổ một u nang tại bệnh viện ở Newark hôm thứ ba vừa qua, cho hay con gái cô đã rất sợ hãi trước khi phẫu thuật. Nhưng sau đó Nykia đã bớt căng thẳng và chơi Game Boy cho đến khi đựợc gây mê. Bệnh viện ở Newark này đang cân nhắc việc bắt buộc cho trẻ chơi Game Boy trước khi phẫu thuật.

Bác sĩ Erin Stucky, chủ tịch quản trị của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho hay: Game Boy sẽ được sử dụng rộng rãi ở các bệnh viện nếu một nghiên cứu lớn hơn cũng cho kết quả tương tự như nghiên cứu trên của bà Patel.

Thanh Tú (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,