221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
557196
Nguy cơ an ninh với thẻ tín dụng gắn chip
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nguy cơ an ninh với thẻ tín dụng gắn chip
,

Bọn tội phạm đã bắt đầu ''để mắt'' tới những loại thẻ tín dụng chip và pin, thẻ ghi nợ mới. Đây chính là lời cảnh báo của GS Ross Anderson, chuyên gia hàng đầu về an ninh (Đại học Cambridge - Anh Quốc).

Soạn: AM 224863 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo GS Anderson, thủ đoạn của chúng là lấy cắp thông tin của các tấm thẻ tín dụng và số pin, để tạo ra các tấm thẻ giả mạo.

Tuy nhiên, ngành ngân hàng đã bác bỏ những cảnh báo của vị giáo sư này. Theo họ, hệ thống giao dịch không thể có chỗ sơ hở được. Bởi cho tới nay, đã có tới hơn 3/4 khách hàng dùng loại thẻ chip và pin mới này.

Nguy cơ thấy trước

Thay cho việc dùng chữ ký, khách hàng sẽ nhấn một mã số gồm bốn chữ số vào vùng phím số đặc biệt. Những tấm thẻ dùng loại chip "thông minh" này lưu trữ thông tin an toàn hơn so với các thẻ hiện nay. Những thẻ chip và pin đang được khuyến khích sử dụng, chúng sẽ thay cho tất cả các loại thẻ ở Anh, để giảm thiểu số vụ lừa đảo tới cuối năm 2005.

Thế nhưng ông Anderson đã cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn: ''Điểm chúng tôi nghi ngờ có sai sót chính là chỗ mà tội phạm sẽ lắp đặt các thiết bị giả, để đánh cắp số pin của khách hàng. Hiện nay, chúng tôi đang phải học cách sử dụng số pin tại các điểm bán hàng. Như thế, việc xây dựng các gian hàng, và thu hồi thẻ lẫn dữ liệu số pin sẽ được thuận tiện hơn. Vì bọn tội phạm có thể làm giả thẻ và đem sử dụng, chẳng hạn ở các máy thanh toán tiền mặt tự động''.

Tuyệt đối an toàn

Thế nhưng, ông Sandra Quinn, người phát ngôn cho các ngân hàng và đại lý bán lẻ thẻ chip và số pin đã khẳng định: Việc đánh cắp số pin không thể xảy ra.

Ông nói: ''Chúng tôi không nghĩ bọn tội phạm sẽ lắp đặt được các thiết bị giả mạo. Vì tất cả các máy rút tiền được thiết kế để ''đọc'' chip một cách cẩn thận, khó có thể sai sót được. Chính vì thế, việc giao dịch phải là an toàn tuyệt đối".

Ngành ngân hàng cũng đã chỉ ra một chương trình tương tự ở Pháp, được thiết lập khoảng một thập kỷ trước đây. Nhờ chương trình này, số vụ gian lận thẻ tín dụng đã giảm xuống tới 80%.

Theo một nghiên cứu vừa xuất bản tuần trước, có tới 1/5 số người dùng các thẻ chip và pin mới để mua hàng chứ không dùng số pin. Và từ ngày 1/1, nếu khách hàng không có thẻ chip và pin, các đại lý hoàn toàn có thể từ chối chữ ký của họ. Còn theo một nghiên cứu của hãng cung cấp thẻ Visa, có những người không dùng số pin vì họ không nhớ nổi, còn một số khác thì cảm thấy chưa thực sự an tâm với hệ thống mới này.

Thanh Tú (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,