221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
557618
Thị trường chip 2004: Thành công AMD, nỗi đau Intel
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Thị trường chip 2004: Thành công AMD, nỗi đau Intel
,

Intel sẽ hồi tưởng lại năm 2004 như một thời kỳ của những khó khăn. Còn AMD? 2004: một kỷ niệm đẹp với những thành công vượt bậc.

Intel đã gặp phải vài sự cố lỗi sản phẩm trong năm. Hãng đã phải lùi thời điểm giới thiệu bộ xử lý máy tính xách tay Pentium M thế hệ II từ đầu năm 2004 sang tháng 5. Mặc dù bộ xử lý máy tính để bàn Pentium4 đã được tung ra đúng hẹn vào tháng 2, nhưng đã không cung cấp đủ số lượng trong vài tuần đầu tiên.

Các vấn đề trục trặc khác cũng đeo bám Intel trong năm qua: Các phiên bản sớm của một loại chip sử dụng Express 915, một dòng chipset chính của Intel cho các máy tính cá nhân (PC) để bàn, đã gặp phải một sự cố lỗi sản xuất vào tháng 6. Công ty này cũng gây ra một đợt hàng tồn kho do thừa cung trong quá trình sản xuất một loại chip mới. Intel cũng thừa nhận đã tính toán sai nhu cầu khách hàng.

Hiện tại, Intel vẫn tiếp tục thống trị thị trường bộ xử lý PC với 82% số sản phẩm tiêu thụ. Bộ xử lý Pentium M của hãng đã tiêu thụ tốt, cũng như với chip Xeon, đã có được các tính năng 64-bit vào thời điểm gần cuối năm.

Trong tháng 10, Intel đã huỷ bỏ các kế hoạch cho bộ xử lý Pentium4 4GHz của mình, và chuyển sang quý I/2005. Động thái này đã thay đổi chip 4GHz bằng một phiên bản chip Pentium4 có tốc độ thấp hơn với bộ nhớ onboard nhiều hơn 2MB. Các chip Pentium lõi kép (hay hai bộ xử lý trong một chip) được cho biết là sẽ có sau đó. Các chip này sẽ không nhất thiết phải có tốc độ nhanh hơn, nhưng nó sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể lên đáng kể với số lượng bộ xử lý nhiều hơn và cải tiến khả năng bảo mật dữ liệu. Chiến lược lần đầu tiên giới thiệu này đánh dấu một thay đổi lớn lao cho hãng Intel một thời ám ảnh về tốc độ. Nhưng đó ít nhất cũng là một điểm sáng đáng nhớ của Intel trong năm 2004.

Xuôi về Sunnyvale (Califorina), hãng chip đối thủ AMD đã có một năm tốt đẹp.

Nhà sản xuất chip này tiếp tục nhận được sự chấp nhận của thị trường đối với các bộ xử lý mới nhất của mình, Athlon 64 cho PC và Opteron cho các máy chủ. Trong lễ kỷ niệm một năm của mình, Opteron đã có được sự chấp nhận của khá nhiều nhà sản xuất máy chủ lớn. Sun Microsystems và Hewlett-Packard đã thiết lập quan hệ đối tác với AMD và đưa chip Opteron vào các dòng máy chủ của mình.

Các bộ xử lý PC của AMD, gồm cả Athlon XP và Sempron, đã xuất hiện trên các dòng máy PC để bàn và máy tính xách tay giá từtrung bình đến thấp. Sản phẩm chip Athlon 64, chủ yếu xuất hiện trong các model cao cấp hơn, cũng đã mở đường đến nhiều hệ thống hơn trong năm qua.

Các nỗ lực của AMD đã được thể hiện rõ trên thị trường. Hãng đã giành được gần 16% thị phần về số lượng bộ xử lý tiêu thụ được trong quý III, theo số liệu thống kê của Mercury Research. Lợi nhuận cũng trở nên dễ dàng hơn với AMD, với mức lãi 12 cent/cổ phiếu trong quý III, còn tình hình quý IV cũng đang có lãi.

AMD cũng sẽ tung ra sản phẩm chip lõi kép vào năm 2005, hứa hẹn sẽ tiếp tục là "kỳ phùng địch thủ" của Intel trong năm tới và tương lai xa hơn.

Bình Minh (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,