221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
557814
Chip đa lõi - Luồng sinh khí mới của ngành bán dẫn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chip đa lõi - Luồng sinh khí mới của ngành bán dẫn
,

Qua nhiều thập kỷ, tốc độ tính toán đã được tăng lên nhờ việc tăng số lượng transistor được tích hợp trong các ''bộ não'' silic của chiếc máy tính. Theo thời gian, tốc độ máy ngày một gia tăng và giá cả ngày càng hạ.

Mặc dù, những chuyển mạch tý hon này luôn là tâm điểm của cuộc cách mạng số, nhưng kích thước của chúng không thể thu hẹp mãi được. Trong những năm gần đây, các công ty chip đã nỗ lực nâng cao tốc độ xử lý, giảm tiêu thụ năng lượng. Có lẽ chính vì thế mà khoảng cách giữa các thành phần transistor đã ngày một nhỏ đi.

Năm 2005: Tất cả máy tính sẽ dùng chip lõi kép?

Soạn: AM 226477 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bernard Meyerson đang cầm con chip đa lõi POWER5.

Cho tới nay, các công ty sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới đã bắt đầu các chiến dịch đáng kể, nhằm mục tiêu: Vào năm 2005, các bộ vi xử lý được bán cho các máy tính cá nhân sẽ là những bộ vi xử lý kép.

Thay vì tích hợp các bộ xử lý lõi đơn, các nhà thiết kế sẽ thay thế bằng hai hoặc nhiều lõi gắn trên một con chip đơn lẻ. Với cách thức này, tốc độ máy tính sẽ chạy nhanh bằng các model lõi đơn, bù lại chúng không tiêu tốn nhiều năng lượng, và có khả năng thực hiện nhiều công việc cùng một lúc.

Ông Bernard Meyerson, chủ tịch công nghệ của tập đoàn Systems and Technology thuộc IBM nhận định: ''Những cải biến này chắc chắn sẽ kéo theo nhiều thử thách mới. Bạn đang chứng kiến những thay đổi ''phôi thai'' trong ngành công nghiệp bán dẫn này''.

Các ''đại gia'' đua nhau sản xuất chip đa lõi

Theo Tập đoàn Intel, khoảng giữa năm nay, hãng này sẽ bắt tay vào việc sản xuất các loại chip lõi kép, cho máy tính để bàn, xách tay và các máy chủ. Còn hãng AMD thì trước khi sản xuất cho máy tính xách tay và để bàn, họ sẽ khởi đầu với loại chip lõi kép dành cho các máy chủ. Tất cả những dự định này đều sẽ được tiến hành vào năm 2005.  

Soạn: AM 226481 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Có thể nói công nghệ đa lõi không phải là quá mới mẻ nữa, bởi nó đang được sử dụng  trong các chip của máy chủ và mạng lưới. Ngay cả khái niệm sử dụng một hay nhiều bộ vi xử lý cũng rất quen thuộc, vì trong nhiều năm nay, hãng Apple Computer Inc. và các nhà cung cấp thiết bị khác đã bán các máy dùng bộ vi xử lý kiểu này.

IBM, là hãng đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất chip đa lõi cho máy chủ ngay từ năm 2001, giờ cũng tuyên bố: Họ sẽ kết hợp với Sony và Toshiba để sản xuất loại chip đa lõi cho các máy chơi game hình, TV độ nét cao và các máy chủ tại nhà. Loại chip có tên là Cell này sẽ bắt đầu bán vào năm 2006.

Việc thay đổi của các bộ vi xử lý lõi kép hay đa lõi này được hy vọng sẽ thổi vào ngành công nghiệp bán dẫn luồng sinh khí mới. Nó sẽ khẳng định rằng định luật Moore (do người đồng sáng lập Intel, Gordon Moore đưa ra) tiếp tục chứng minh chân lý của nó: Số lượng transistor trên một chip sẽ liên tục tăng gấp đôi trong chu kỳ 18-24 tháng.

Nhiều chất liệu mới với công nghệ sản xuất tiến bộ sẽ giúp ngành công nghiệp bán dẫn duy trì nhịp độ được tiên đoán bởi luật Moore, năm 1965. Nhưng việc cải tiến tốc độ tính toán lớn sẽ là kết quả của một sự cách tân ở mức độ cao hơn, chẳng hạn như các chip đa lõi. Đây chính là những lý do khiến các khoảng cách giữa các thành phần bóng bán dẫn ngày càng nhỏ hơn.

Intel, đã chào hàng với những kế hoạch phát triển loại chip với tốc độ 10GHz, rời xa việc tập trung mạnh vào tốc độ clock của chip năm 2004. Năm nay, hãng đã hủy bỏ dự án sản xuất chip Pentium4 thế hệ tiếp theo, với tên mã là Tejas. Hãng cũng hoãn kế hoạch sản xuất Pentium, tốc độ 4GHz, với tên mã là Prescott trước khi công khai hủy bỏ việc sản xuất này. Tốc độ cao nhất hiện nay của Pentium Prescott là 3,8GHz.

Mặc dù tốc độ clock chậm hơn so với các con chip lõi đơn nhưng các bộ xử lý lõi kép này rất phù hợp với những người sử dụng máy tính chạy nhiều chương trình cùng một lúc. Để tận dụng tối đa hiệu quả của các chip đa lõi, các chương trình cần được thiết kế lại để chúng có thể tương thích với những bộ vi xử lý này.

Thanh Tú (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,