221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
559612
Năm mới, máy tính có mới?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Năm mới, máy tính có mới?
,

Những người có ý định sắm một máy tính mới trong năm tới có lẽ sẽ phải cân nhắc lại và để dành dự định đó cho năm sau. Bởi năm 2005 sẽ chỉ có ít những thay đổi lớn trong cả lĩnh vực phần cứng và phần mềm máy tính. Về cơ bản, máy tính năm 2005 sẽ không có gì khác so với năm nay!

Soạn: AM 231473 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phải đến năm 2006, những thay đổi lớn mới thực sự diễn ra. Đó là khi hệ điều hành Longhorn của Microsoft, các ứng dụng 64 bit, các đĩa quang dựa trên hai định dạng Blu-ray Disc và HD-DVD được phổ biến với người dùng có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, cũng không thể nói là không có thay đổi công nghệ nào đáng kể trong năm tới.

Người dùng hy vọng Intel và Advanced Micro Devices sẽ cho ra mắt loại chip lõi kép (chip chứa hai lõi xử lý trên một miếng silicon) vào cuối năm 2005. Dẫu rằng, theo như ông Stephen Baker, giám đốc phân tích công nghiệp của NPD Techworld ở Reston (bang Vỉrginia - Mỹ), loại chip này sẽ không có trong các dòng sản phẩm máy tính chính cho tới năm 2006.

Hãng Intel cũng sẽ tăng cường bộ nhớ lưu trữ (cache memory) trong bộ xử lý Pentium4 của hãng, còn AMD hy vọng sẽ tăng tốc độ clock (đồng hồ) của sản phẩm Athlon 64. Nhưng tất cả những thay đổi này vẫn đang được tiến hành. Năm tới, có lẽ cũng chưa thể biến đổi đáng kể nào về tốc độ của bộ xử lý mặc dù Microsoft sẽ cho ra mắt phiên bản 64 bit cuối cùng của Windows XP vào đầu năm 2005.

Có lẽ, người dùng sẽ chờ đón những biến đổi lớn hơn trong lĩnh vực chipset - cầu nối giữa bộ xử lý và các phần khác của máy tính. Một loạt chipset mới của Intel có hỗ trợ giao diện PCI Express và bộ nhớ DDR2 sẽ được ứng dụng vào các hệ thống chính, có giá khoảng 800 USD vào năm 2005, Baker cho biết.

Giao diện PCI Express cho phép dữ liệu truyền tải nhanh hơn giữa chipset và các thiết bị ngoại vi như các card đồ hoạ và lưu trữ. Intel đã coi đây là một trong những cải tiến quan trọng trong vòng một thập kỷ. Trong khi chờ đợi giao diện này được phổ biến, người dùng dòng sản phẩm chính sẽ được dùng ngày càng nhiều sản phẩm kết nối băng tần hơn trong năm 2005.

Bộ nhớ lưu trữ DDR2 giúp các chip nhớ chuyển dữ liệu với tốc độ clock nhanh hơn. Chuẩn DDR cũ sẽ đạt hiệu quả tối đa khi tốc độ clock nhớ vượt quá 400MHz. Các hãng sản xuất chip nhớ sẽ tạo ra nhiều DDR2 vào năm 2005, làm hạ giá thành sản phẩm và cho phép các hãng này có thể lắp các máy tính giá thành rẻ hơn mà vẫn có chip nhớ tốc độ nhanh hơn.

Với sự xuất hiện thế hệ chipset Alviso tiếp theo của Intel thì vào đầu năm 2005, PCI Express và bộ nhớ lưu trữ DDR Memory sẽ được cài đặt trong các máy tính xách tay (notebook). Vài năm gần đây, doanh thu notebook tăng nhanh hơn doanh thu các máy tính để bàn, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2005, theo nhận xét của Roger Kay - phó giám đốc bộ phận máy tính khách hàng tại hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Bên cạnh đó, công nghệ phục vụ cho nghe nhạc, xem video và các thiết bị truyền thông đa phương tiện vẫn tiếp tục phát triển vào năm 2005.

Thanh Tú (Theo TehranTimes) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,