Khả năng đưa tin toàn diện, nóng hổi và khách quan về các sự kiện lớn như bầu cử tổng thống Mỹ và thảm hoạ sóng thần (tsunami) đã khiến blog trở nên quen thuộc với người lướt Web. Theo một công trình nghiên cứu mới công bố, lượng bạn đọc của loại hình báo chí mới này đã tăng lên đáng kể trong năm 2004.
Theo số liệu từ Dự án Pew Internet and American Life, 27% số người lướt Web trưởng thành tại Mỹ cho biết họ đã đọc blog trong tháng 11, so với con số 17% hồi tháng 2/2004i. Tuy nhiên, con số này chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng lên nữa nhờ những tin tức cập nhật về thảm hoạ sóng thần và cứu trợ, Lee Rainie, giám đốc dự án cho biết. "Thảm hoạ vừa qua là một trong những khoảnh khắc thời sự biến cố hiếm hoi có thể làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của nhiều người. Số người biết đến sự tồn tại của blog sẽ gia tăng đáng kể. Người ta sẽ quan tâm hơn nhiều đến những tin tức được đưa trên blog. Các website và những đoạn băng video thô sơ sẽ trở thành những nguồn thông tin hàng đầu." - ông nói.
Trong vài tuần qua, blog đã chia sẻ thông tin một cách tích cực với bạn đọc xung quanh các vấn đề quyên góp tiền ủng hộ, tìm kiếm các thành viên gia đình bị mất tích. Một số đã đăng tải cả những bài tường thuật ở ngôi thứ nhất (vì blogger cũng chính là người dân địa phương tận mắt chứng kiến thảm hoạ), cũng như những hình ảnh đau thương tại khu vực bị ảnh hưởng. Mạng lưới đường link (vốn có một vị trí trọng yếu đối với blog) giúp nhanh chóng phổ biến những thông tin mà trong hoàn cảnh khác, khó lòng đến được với công chúng.
Trước đó, hồi đầu và giữa năm, chính trị chính là yếu tố thúc đẩy người ta đến với blog.
Blog là một trong những nguồn tin quan trọng nhất của đợt bầu cử tổng thống Mỹ hồi đầu tháng 11/2004. |
Nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) Howard Dean là người nồng nhiệt chào đón blog từ rất sớm, cho phép những người ủng hộ trên toàn nước Mỹ tổ chức thảo luận về chiến dịch tranh cử một cách thân tình. Rất nhiều blogger ủng hộ chiến dịch của Howard đã cung cấp đường link để bạn đọc có thể dễ dàng góp sức cho chiến dịch thông qua mạng Internet. Kể cả sau khi chiến dịch của Howard Dean thất bại, giới blogger vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi phát ngôn. Một số blogger "uyên thâm" thậm chí còn được mời đưa tin về các cuộc hội nghị toàn quốc của cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hoà, lần đầu tiên trong lịch sử.
Tạp chí Time thậm chí còn bầu ra danh hiệu "Blog của năm" lần đầu tiên và vinh dự này thuộc về blog Power Line vì thành tích: thách thức được các phương tiện truyền thông truyền thống và đặt ra nghi vấn đối với giá trị xác thực của các tài liệu đằng sau phóng sự "60 phút" về chương trình "Bảo vệ Quốc gia" của tổng thống Bush. Đài CBS sau đó đã phải lên tiếng cáo lỗi khán giả vì đã phát sóng phóng sự này.
"Thực ra, blog đã xuất hiện từ cách đây vài năm, song nhờ những biểu hiện của nó qua chiến dịch tranh cử vừa qua, mới có thêm rất nhiều người biết đến ý niệm blog và lên mạng để đọc blog." - Rainie nói.
Tuy số người đọc blog nhảy vọt song tỷ lệ người Mỹ viết blog lại chỉ tăng không đáng kể, từ 5% hồi đầu năm lên 7% vào tháng 11/2004. Theo cuộc điều tra của Pew Internet, blogger có xu hướng là nam giới, khá giả, trình độ học vấn cao và còn khá trẻ. 70% trong số họ có kết nối Internet tốc độ cao tại nhà và 82% đã lên mạng được ít nhất sáu năm nay.
Mặc dù vậy, vẫn còn một số khá lớn người Mỹ hoàn toàn mù mờ về blog. Chỉ có 38% số người sử dụng Internet biết blog là cái gì. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản Pew Internet và nhiều tạp chí khác gọi Blog là "thuật ngữ (công nghệ) của năm".
Cầm Thi (Tổng hợp từ AP và BBC)