221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
565222
Apple: Làm ngơ trước vấn đề tái chế
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple: Làm ngơ trước vấn đề tái chế
,

Apple Computer Corp. đang trở thành hãng được ưa chuộng đối với người chơi nhạc số toàn cầu song sức nóng của iPod cũng khiến nó trở thành một mục tiêu công kích của Liên minh môi trường. 

Soạn: AM 243519 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các chuyên gia môi trường với chiến dịch sử dụng lại máy tính đang dự định mở chiến dịch phản đối lâu dài trước thái độ ''lửng lơ'' của Apple trong hoạt động tái chế thiết bị điện tử ở Mỹ. Hôm thứ ba (11/1), dù trời mưa phùn, tại cuộc Triển lãm Macworld Conference & Expo, các nhà hoạt động vẫn rải tờ rơi và dựng một biểu ngữ lớn với dòng chữ: Từ iPod đến iWaste

Năm ngoái, nhóm ủng hộ trên đã quấy phá Dell Inc cho đến khi hãng này hỗ trợ việc tái chế. Nhóm dự định sẽ biểu tình phản đối ở các trụ sở chính của Apple tại Cupertino, Calif trong suốt năm 2005, tổ chức chiến dịch thư viết tay và e-mail cùng với các cuộc tấn công khác chống lại nhà sản xuất các máy tính Macintosh này.

Các chuyên gia môi trường cho biết họ đang nhằm vào Apple bởi công ty sản xuất phần cứng và phần mềm này tạo sự khó khăn khi thay thế pin trong các máy nghe nhạc số và buộc người tiêu dùng phải trả 30USD để tái chế các máy tính và máy tính xách tay cũ và hỏng. ''Chúng tôi biết người tiêu dùng sẽ phải trả 30 đô la để tống khứ những thứ mà họ thải ra'', Robin Schneider - Giám đốc điều hành của chiến dịch vì môi trường Texas nói. ''Apple có thể làm tốt hơn vì họ đang đi sau Dell và Hewlett-Packard. Họ cần phải đi những bước tiếp theo và suy nghĩ khác đi''.

Phát ngôn viên của Apple - Steve Dowling - cho biết công ty sẽ không có ý kiến gì về chiến dịch môi trường này. Hôm thứ năm tuần trước, Apple đã hứa hẹn sẽ tham gia cùng với eBay Inc và Intel Corp. Hai công ty trên vừa giới thiệu một website thông tin nhằm hỗ trợ người dân Mỹ bán lại, thu nhặt hoặc tái chế các thiết bị cũ.

Apple chưa buộc người tiêu dùng phải trả phí tái sử dụng đồ điện tử cũ ở Nhật, châu Âu, Đài Loan và Hàn Quốc, tuy nhiên các chuyên gia môi trường cho biết công ty là hãng đóng góp đáng kể cho vấn đề rác thải điện tử đang gia tăng tại Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu Gartner Inc, người tiêu dùng Mỹ thay thế gần 133.000 máy tính cá nhân/ngày. Theo một nghiên cứu do Liên minh chất thải độc hại thung lũng Silicon tại San Jose, Calif, gần nửa số hộ gia đình Mỹ không có các sản phẩm điện tử tiêu dùng cũ. Đến năm 2010, gần 400 triệu thiết bị sẽ bị vứt bỏ. 

Những người phản đối cho biết tính đại trà của iPod và iPod Mini, cũng như nhiều thiết bị khác hợp túi tiền như iPod Shuffle (99 USD), vừa được giới thiệu hôm thứ ba, khiến Apple trở thành mục tiêu cho các chuyên gia môi trường.

Apple đã bán 4,5 triệu máy iPod trong quý IV này, hơn 10 triệu chiếc kể từ lần giới thiệu hồi năm 2001. Trong suốt kỳ nghỉ lễ 2004, ba trong năm mặt hàng điện tử bán chạy nhất trên Amazon.com là các sản phẩm của Apple. 

Mamta Khanna - Giám đốc chương trình cho Trung tâm sức khoẻ môi trường tại Oakland, California giải thích ''Giá thành giảm cùng với kích thước của iPod gọn nhẹ hơn cũng có nghĩa là sản phẩm này chỉ dùng một lần''. Sản phẩm mới iPod Shuffle chỉ nặng chưa đầy 28,35g và nhỏ hơn một gói kẹo cao su.

''Mọi người đều nghĩ đến việc thải hồi những thứ này mà chẳng ai nghĩ nên vứt chúng ở đâu'' , Khanna buồn rầu nhận xét

  • Phương Thuý (Theo AP)  
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,