Theo một nghiên cứu của Keynote Systems, Google cung cấp khả năng tìm kiếm hiệu quả nhất trong số những bộ máy tìm kiếm Web, tuy nhiên Yahoo và MSN của Microsoft cũng đã bắt đầu giành được sự ưa chuộng của người tiêu dùng từ tháng 5/2004. Những người tham gia cuộc điều tra cũng đã bình chọn Google sẽ là bộ máy tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trong tương lai.
Trong một cuộc điều tra 2000 người tiêu dùng của Keynote, kết quả cho thấy Google, Yahoo và MSN là ba bộ máy tìm kiếm hàng đầu hiện nay. Công ty quản lý hiệu suất sử dụng web tại San Mateo, Calif cho biết Ask Jeeves và Lycos nằm ngoài danh sách Top 5 này.
Ngoài ra, Google cũng dẫn đầu ''Danh mục sử dụng tương lai'' trong cuộc điều tra. Hồi tháng 5/2004, Yahoo và MSN đã giành được một số thành công có ý nghĩa trong một cuộc điều tra tương tự. Keynote cho biết Yahoo và MSN đã có một bước tiến dài: được người sử dụng coi là những bộ máy tìm kiếm hàng đầu hiện nay. Số người sử dụng Yahoo đã tăng lên 20% từ cuộc điều tra trước, trong khi đó MSN đạt 30%.
Bonny Brown - Giám đốc bộ phận dịch vụ công cộng và nghiên cứu tại Keynote nhận định Yahoo và MSN cũng đã trở nên phổ biến như Google. Báo cáo trên cho thấy tỷ lệ tiêu dùng tăng lên của MSN có liên quan đến quyết định tách các kết quả tìm kiếm được tài trợ ra khỏi các kết quả web không được tài trợ.
Việc tạo ra một ''lối mòn'' tiêu dùng phù hợp là vấn đề thiết yếu đối với các bộ máy tìm kiếm bởi 75% người tham gia điều tra cho biết họ chỉ dùng một bộ máy tìm kiếm. Trong khi đó, 50% cho biết họ sẽ thay đổi bộ máy tìm kiếm nếu không hài lòng với kết quả đưa ra.
Đằng sau cuộc điều tra...
Yahoo đang bám đuổi Google, cả trên Internet và trong ổ cứng để bàn. |
Keynote đưa ra kết quả điều tra dựa trên những dữ liệu thu thập được từ một nhóm 2000 người tiêu dùng Mỹ ở độ tuổi 18 trở lên. Mặc dù cuộc nghiên cứu được tổ chức độc lập, song một số bộ máy tìm kiếm liên quan đến bảng xếp hạng trên lại là khách hàng của Keynote. Phát ngôn viên Dan Berkowitz của Keynote tiết lộ ''Một số công ty tìm kiếm là khách hàng của hãng''. Tuy nhiên Keynote từ chối cho biết tên các khách hàng này.
Mặc dù những người tham gia sử dụng Internet tại gia hoặc ở công sở, họ vẫn bị Keynote giám sát trong suốt quá trình diễn ra cuộc điều tra. Ông Brown nói ''Đầu tiên, chúng tôi yêu cầu người tham gia tiến hành một cuộc tìm kiếm sản phẩm về giày tennis hoặc một phương tiện xe cộ, hoặc tìm kiếm địa điểm giống như tìm các rạp chiếu phim và các nhà hàng, thậm chí còn đưa ra những yêu cầu phức tạp hơn như lên kế hoạch cho kỳ nghỉ''.
Nhóm người tham gia cuộc điều tra được thu thập thông qua các phương pháp tuyển dụng trực tuyến, bao gồm các danh sách lựa chọn e-mail, các đối tác với các cổng website lớn và có khi từ các nhà tuyển dụng của tổ chức thứ ba. Những người tham gia điều tra nhận được một phần quà trị giá 10 USD - giấy chứng nhận của Amazon.com - cho mỗi nghiên cứu mà họ hoàn thành.
Mặc dù Google đứng đầu trong bảng xếp hạng nhưng phát ngôn viên của hãng vẫn từ chối bình luận về cuộc điều tra này.
Phương Thuý (Theo PCWorld)