221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
567827
Thị trường lưu trữ ảnh Web phát... sốt
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Thị trường lưu trữ ảnh Web phát... sốt
,

Sau ổ cứng, CD và DVD, người sử dụng bắt đầu nhảy lên mạng tìm kiếm nơi lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cuộc đời mình. Ngay cả trong thế giới ảo này, người ta cũng thấm nhuần đạo lý... "Tấc đất tấc vàng".

Máy ảnh số là mặt hàng công nghệ bán chạy nhất mùa giáng sinh 2004, với doanh số toàn cầu đạt tổng cộng 24 tỷ USD trong cả năm. Trong khi đó, những chiếc ổ cứng tại nhà nhiều "tay ảnh" nghiệp dư đã chật cứng những ảnh , không còn thừa một chỗ trống. Chính vì vậy, loại dịch vụ cho phép bạn lưu ảnh và chia sẻ chúng qua mạng đã ra đời và nhanh chóng phất lên.

Trăm hoa đua nở

Soạn: AM 248534 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những đại gia tìm kiếm như Google thậm chí cũng không từ bỏ miếng bánh ngon này. Họ mời chào một loạt công cụ phức tạp để bạn quản lý hẳn ...thư viện ảnh cá nhân, chứ không phải vài bộ Sưu tập con con thư nhiều website khác. 

Trong khi đó, những gã khổng lồ "bản địa" của làng ảnh như Kodak, tuy thua kém hơn về mặt dung lượng lưu trữ (quản lý các bộ sưu tập), song lại cho phép bạn biên tập ảnh trên mạng, cũng như cung cấp thêm cả dịch vụ in theo yêu cầu. 

Một số dịch vụ khác như Ofoto và Snapfish thì lại cung cấp không gian lưu trữ không hạn chế, miễn là người sử dụng phải mua một số ảnh hoặc sản phẩm trực tuyến của họ. 

Nhiều hãng lại chọn giải pháp "thu thuế" hàng tháng, như Pixagogo chẳng hạn.

Dân "Pro" cũng vui

Soạn: AM 248530 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Không chỉ phục vụ các tay nhiếp ảnh "nghiệp dư" và những người "bấm máy" bình thường như chúng ta, nhiều website thậm chí còn cung phụng cả dân trong nghề: mở cho họ một diễn đàn để chia sẻ thông tin và thủ thuật nhiếp ảnh. Photosig là một trong số đó. Site này là một cộng đồng trực tuyến của các phó nháy "Pro", là nơi để họ nhảy vào phê bình, nhận xét, khen chê các tác phẩm của nhau, và thậm chí đôi lần là ...khẩu chiến. 

Google cũng "lấn sân", phát hành cả một phần mềm miễn phí về sắp xếp, tổ chức và tìm kiếm ảnh số cất trong ổ cứng máy tính. Với tên gọi Picasa, công cụ này tự động nhận ảnh mỗi khi chúng được copy vào máy tính, dù là qua đường email hay chuyển thẳng từ máy ảnh số vào. 

Vì thực tế không thể phủ nhận là đại đa số các bức ảnh vẫn còn đang trú ngụ bên trong ổ cứng máy tính, nên những công cụ tìm kiếm kiểu như Picasa sẽ ngày một trở nên quan trọng.

Nào, mình cùng xem!

Nhiều dịch vụ lại cung cấp các công cụ để bạn khôi phục lại màu sắc ban đầu hay xoá đi tình trạng mắt đỏ, cũng như tăng độ sắc nét cho ảnh. Sau khi trau chuốt tác phẩm của mình, bạn có thể đẩy ảnh lên những site như Ofoto của Kodak. 

Nhiều người sử dụng các site kiểu này để biên tập và nâng cao chất lượng những tấm hình ưng ý nhất trước khi yêu cầu in chúng ra. Đây chính là khu vực mà giới chuyên gia dự báo sẽ tăng trưởng rất mạnh trong thời gian tới. "Bạn bè và gia đình của bạn có thể xem được những tấm hình bạn muốn họ xem, và tuyệt hơn, cũng có thể in chúng ra để thoải mái ngắm nghía bất chấp khoảng cách. Thay vì cất kín ảnh một nơi để chống mốc, giờ đây, bạn tự do chia sẻ chúng".

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,