221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
568496
Hotspot giả: nguy cơ mới của mạng Wi-Fi
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Hotspot giả: nguy cơ mới của mạng Wi-Fi
,

Với tên gọi "Evil Twin" (Quỷ sinh đôi), những hotspot giả mạo này trông giống hệt như hotspot thật, nhưng trên thực tế, chúng chỉ là các cơ sở trái phép, các chuyên gia của đại học Cranfield cho biết. 

Một khi đã đăng nhập vào một "Evil Twin", các dữ liệu nhạy cảm của người sử dụng sẽ bị chặn lại và lấy cắp. 

Không cần là chuyên gia

Soạn: AM 249909 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trong đại bộ phận các trường hợp, điểm truy cập do nhà sản xuất tung ra được tự động cài đặt ở trạng thái bảo mật tối thiểu để tạo điều kiện dễ dàng cho quá trình lắp đặt, cài đặt sau này. Chính vì vậy, giới tội phạm mạng, những kẻ chuyên lượm lặt thông tin cá nhân bằng cách lừa đảo, thường "phá nhiễu" kết nối của một hotspot hợp pháp. Thủ đoạn của bọn chúng là gửi ra một tín hiệu mạnh hơn đến khách hàng sử dụng Wi-Fi từ gần đó.  

Điều nguy hiểm là bất cứ kẻ nào có trang thiết bị phù hợp đều có thể tìm thấy một hotspot xịn và thế vào đó một "evil twin". "Bọn tội phạm chẳng cần phải quá thông minh mới có thể tiến hành được một vụ tấn công như thế", tiến sĩ Phil Noble, chuyên gia tội phạm mạng và mạng không dây của Cranfield tỏ ra lo lắng. "Do mạng Wi-Fi được dựa trên các tín hiệu radio nên có thể dễ dàng bị những kẻ không có thẩm quyền dò ra, chỉ cần chúng chỉnh được vào cùng dải tần số". 

Cảnh giác cao độ

Wi-Fi ngày càng trở nên phổ biến do số lượng các thiết bị có trang bị chức năng không dây ngày một tăng lên. London là thành phố dẫn đầu toàn cầu về số lượng hotspot với hơn 1000 điểm. Theo dự đoán, số lượng hotspot sẽ bùng nổ trên quy mô toàn cầu vào năm 2008, đạt tới con số gần... 22.000. 

Soạn: AM 249907 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cùng với sự phổ biến này, người dùng cần cảnh giác cao độ với nguy cơ bảo mật Wi-Fi. "Bạn không nên sử dụng laptop có tính năng wi-fi hoặc các thiết bị di động Wi-Fi khác để tiến hành các giao dịch tài chính, hoặc bất cứ hoạt động nào mang tính cá nhân, nhạy cảm", giáo sư Brian Collins, Giám đốc hệ thống thông tin của đại học Cranfield cảnh báo. 

"Người sử dụng cũng có thể tự bảo vệ chính mình bằng cách đảm bảo rằng thiết bị wi-fi của họ đã khởi động các tính năng bảo mật cần thiết". 

Tuy ngày càng nhiều người muốn sử dụng dịch vụ net tốc độ cao trên đường di chuyển và Wi-Fi cũng không ngừng phổ biến, song những lời cảnh báo như của đại học Cranfield cũng khiến không ít người lo ngại về độ an toàn và bảo mật của công nghệ này. 

Một số hãng tỏ ra ngần ngại sử dụng Wi-Fi với số lượng lớn, bởi một mạng không dây mà không được bảo vệ cẩn mật có thể mở ra "cửa sau" để hacker chui vào hệ thống máy tính cố định của công ty. 

Những hotspot Wi-Fi công cộng do các hãng như BT Openzone và The Cloud cung cấp yêu cầu người sử dụng phải trả phí và đăng ký trước khi sử dụng. Nhưng nhiều mạng không dây gia đình và tập đoàn hiện nay hoàn toàn nằm trong tình trạng "không sức phản kháng", có thể bị phát hiện và hi-jack (cướp quyền điều khiển) bởi bất cứ kẻ nào có thiết bị tương thích. 

  • Cầm Thi (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,