221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
568804
Laptop Linux được "xài" logo Centrino
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Laptop Linux được 'xài' logo Centrino
,

Tuy Linux từ lâu đã có thể chạy bình thường trên các máy tính notebook Centrino hiện hành, song cho tới trước tuyên bố trên, Intel vẫn chưa cho phép các công ty bán laptop Linux được sử dụng logo của Centrino. 

Centrino là nhãn hiệu "đầy tự hào" của Intel . Một bộ chip di động Centrino bao gồm 3 bộ phận: một bộ xử lý Pentium M, một bộ chipset bổ trợ và một con chip hỗ trợ kết nối không dây.

Soạn: AM 250853 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi trong thái độ của Intel là: với việc phát hành nhân (kernel) Linux 2.6.8, khả năng quản lý nhiên liệu của hệ điều hành nguồn mở này đã có thể đáp ứng được các yêu cầu về tuổi thọ pin dành cho notebook Centrino của Intel.  Karen Regis, giám đốc chương trình và quảng bá di động của Intel thì đã lý giải như vậy trong buổi giới thiệu phiên bản mới Sonoma của công nghệ Centrino vừa qua. 

Trên thực tế, Linux vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong các máy tính để bàn và laptop "chủ lực". Song Intel đã nhập nhóm với Red Hat, Novell, Sun Microsystems, IBM, HP và một số hãng khác quyết sức quảng bá rầm rộ cho hệ điều hành nguồn mở này với thị trường. Việc Intel phát hành chip Linux mẫu hỗ trợ mạng không dây đúng một năm sau ngày phát hành bộ chip Centrino đầu tiên có thể coi là bước chuyển biến cực kỳ mạnh mẽ của Intel. Nên biết rằng hệ điều hành Microsoft Windows có thể sử dụng  mạng không dây của Centrino ngay khi nó tung ra mà không cần bất cứ hỗ trợ nào. 

Lần này, Intel tỏ ra xúc tiến nhanh hơn. Hãng sẽ hỗ trợ mạng không dây của Sonoma với hệ điều hành Linux trong vòng 30 ngày. Sự hỗ trợ này dành cho cả hai loại chip: chip  hai băng tần Intel Pro/Wireless 2200 dành cho mạng không dây 802.11b/g và chip ba băng tần Pro/Wireless 2915 dành cho các mạng dùng chuẩn 802.11a/b/g.

Soạn: AM 250829 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo Rob Herman, giám đốc chương trình của bộ phận ThinkPad thì tuy IBM là một đại gia quan trọng chống lưng cho Linux, hãng này chỉ đánh giá những đối tượng như kỹ sư và lập trình viên mới hứng thú với laptop Linux mà thôi. Chính vì vậy, các sản phẩm của IBM hỗ trợ Linux cũng chủ yếu nhắm đến túi tiền của hai giới này. IBM hiện hỗ trợ hệ điều hành Linux của Red Hat, Novell và Turbolinux trong các máy tính của hãng. 

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,