221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
569938
Tích hợp các tính năng ĐTDĐ trên một chip
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Tích hợp các tính năng ĐTDĐ trên một chip
,
Hôm thứ hai (24/1), Texas Intstrument (TI) cho biết hãng đã tích hợp phần lớn các tính năng tính toán của điện thoại di động (ĐTDĐ) lên... một chip đơn lẻ. Đây có thể là một cải tiến giúp các nhà sản xuất điện thoại giảm chi phí sản xuất đồng thời cho thời lượng pin lâu hơn và các tỷ lệ truyền dữ liệu cao hơn.

Soạn: AM 253315 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giá bán các ĐTDĐ sử dụng chip tích hợp sẽ rẻ hơn.

Công ty dự định sẽ đưa loại chip tích hợp trên ra thị trường vào giữa năm 2006. Các nhà phân tích công nghiệp cho biết Texas có thể sẽ trở thành nhà sản xuất đầu tiên sản xuất chip ĐTDĐ tích hợp cho thị trường này. 

Hiện nay, các thành phần của ĐTDĐ bao gồm các loại chip chuyên dụng khác nhau, có nhiệm vụ kiểm soát các tính năng như gửi/nhận các tần số radio, quản lý năng lượng và giám sát các tính năng tính toán cơ bản của điện thoại.

''Đây quả là một bước tiến ngoạn mục'' Bill Krenik - Giám đốc bộ phận cấu trúc không dây cao cấp của Texas Instrument nhận định.

Không chỉ riêng Texas Instruments là công ty có nhiều công nghệ tích hợp trên chip. Tháng 11 năm ngoái, Qualcomm cho biết họ đã phát triển một công nghệ tương tự. Tuy nhiên, Alex Slawsby - nhà phân tích công nghiệp của hãng nghiên cứu IDC cho rằng sản phẩm của hãng này có thể sẽ ra đời chậm hơn công nghệ của Texas Instruments. Qualcomm khẳng định chip của hãng sẽ có mặt trên thị trường vào quý II/2006.

Slawsby cho biết loại chip này ban đầu có thể được tích hợp trong các điện thoại rẻ tiền. Chip tích hợp sẽ cho phép các nhà sản xuất điện thoại sản xuất các thiết bị cầm tay nhanh chóng hơn với giá thành rẻ hơn để bán ra các thị trường đang nổi. 

Mặc dù được tích hợp trên một chip đơn song một số tính năng vẫn tồn tại riêng biệt. Cụ thể là các nhà sản xuất chip vẫn chưa tính toán được cách tích hợp bộ nhớ (một chip đặc biệt lưu trữ các số điện thoại và các thông tin khác) một cách kinh tế.

Ông Krenik nói: ''Một tiến bộ đầy ý nghĩa, đó là công nghệ trên tích hợp hai chip cơ bản trong ĐTDĐ: Một chip kiểm soát việc gửi/nhận tần số radio, còn chip kia điều khiển các tính năng tính toán cơ bản.

Phương Thuý (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,