221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
570782
82% người Mỹ nhầm link quảng cáo với kết quả tìm kiếm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
82% người Mỹ nhầm link quảng cáo với kết quả tìm kiếm
,

Trong 6 người sử dụng các công cụ tìm kiếm Internet, chỉ có một người phân biệt được sự khác nhau giữa các kết quả tìm kiếm với các đường link quảng cáo có trả tiền. Phát hiện trên được các nhà nghiên cứu của dự án Pew Internet & American Life công bố sau một cuộc thăm dò mới đây. 

Soạn: AM 255379 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo PIALP, đại bộ phận người Mỹ trưởng thành trên mạng rất mù mờ về cơ chế hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Thường thì những công cụ tìm kiếm thông dụng như Google luôn đưa lại cho người dùng một hỗn hợp gồm: kết quả tìm kiếm bình thường (dựa chủ yếu vào mức độ liên quan đến từ khoá tìm kiếm) và đường link có tài trợ (các website chấp nhận trả tiền để những đường link này được hiển thị nổi bật hơn trên danh mục kết quả).

Google đánh dấu những quảng cáo này là "đường link có tài trợ", trong khi Yahoo gọi chúng là "Những kết quả có tài trợ" còn MSN của Microsoft đặt các đường link này dưới dòng tiêu đề "các site có trả tiền". Những quảng cáo kiểu này được đặt ở vị trí ngay trên cùng, bên phải các kết quả tìm kiếm thông thường. Trong một số trường hợp, chúng còn được nhấn mạnh bằng một màu sắc khác. 

Tuy nhiên, chỉ có 38% số người tìm kiếm biết đến sự khác biệt này. Và chỉ có chưa đầy một nửa trong số đó có thể chỉ ra đúng đâu là đường link được trả tiền. Điều đó cũng có nghĩa là chỉ có vẻn vẹn 18% số người tìm kiếm thông tin trên Web của Mỹ thực sự nhận biết được đâu là đường link tài trợ và đâu là kết quả tìm kiếm thông thường. 

Soạn: AM 255371 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Deborah Fallows, chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Pew và cũng là tác giả của cuộc thăm dò, cho rằng phát hiện nói trên thực sự đáng ngạc nhiên, bởi cũng chính những người được hỏi lại tỏ ra rành rẽ khi phân biệt sự khác biệt giữa các chương trình truyền hình với thông tin quảng cáo.

Tổ chức Consumer Reports WebWatch, trong một cuộc nghiên cứu 15 công cụ tìm kiếm hàng đầu đã cho biết: Rất nhiều công cụ chưa làm tốt việc công khai các đường link có tài trợ, nhất là khi họ triển khai chính sách "trả tiền để có đường link" liệt kê vào danh sách kết quả tìm kiếm. Trong trường hợp này, chủ site trả tiền để đảm bảo site của họ sẽ xuất hiện trong danh mục tìm kiếm của một công cụ tìm kiếm, dẫu rằng không có bất cứ bảo đảm nào rằng chúng sẽ được hiển thị nổi bật hơn những đường link khác. 

  • Cầm Thi (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,