221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
573636
Pháp: Download nhạc trái phép, phạt 10.200 euro
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Pháp: Download nhạc trái phép, phạt 10.200 euro
,

Trong một vụ kiện lớn đầu tiên tại Pháp, một giáo viên đã bị phạt 10.200 euro (13.300 USD) vì tội upload và download nhạc trên Internet. Vụ kiện trên được đưa ra nhằm cảnh báo những kẻ xâm phạm tác quyền qua mạng ngang hàng khác.   

Soạn: AM 263455 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Toà án tại ngoại ô Pontoise, Paris đã buộc giáo viên 28 tuổi này phải trả một khoản tiền cho các công ty bản quyền sau khi bị phát hiện phạm tội trao đổi phi pháp 30 gigabyte file nhạc, tương đương với 10.000 bài hát, tức 614 album nhạc. Tuy nhiên, khoản tiền trên chưa bằng một nửa số tiền 28.400 euro mà các công ty yêu cầu. 

Ngoài ra, giáo viên này cũng bị tịch thu chiếc máy tính và bị yêu cầu phải đăng các thông báo về phán quyết một cách công khai trên hai tờ báo.  

Uỷ viên công tố cho biết giáo viên đó đã bị bắt vì ông là một trong những người tải nhạc trực tuyến có dung lượng lớn nhất ở Pháp. 

Phán quyết được đưa ra một ngày trước khi 70 nhà soạn nhạc, các viện sĩ và các chính khách kêu gọi chấm dứt vụ kiện pháp lý chống lại các cá nhân download nhạc phục vụ cho mục đích cá nhân.

''Giống như ít nhất 8 triệu người dân Pháp khác, chúng tôi đã download nhạc trực tuyến, vì vậy chúng tôi cũng là tội phạm. Chúng tôi yêu cầu chấm dứt những vụ kiện cáo vô lý này''. Đơn kiến nghị trên được đăng trên tờ tạp chí Nouvel Observateur tuần trước. 

Đơn kiến nghị yêu cầu Chính phủ, các công ty âm nhạc, các nghệ sĩ và các tổ chức tiêu dùng cùng nhau bảo vệ bản quyền tác phẩm âm nhạc và thực hiện các biện pháp công bằng để thích ứng với những thay đổi mà Internet tạo ra.

Từ năm ngoái, ngành công nghiệp âm nhạc Pháp đã áp dụng các điều luật của những đồng nghiệp Mỹ để làm gương cho những kẻ download nhạc trái phép. Theo đó, mức án cao nhất cho tội này sẽ là 3 năm tù và 300.000 euro tiền phạt.

Phương Thuý (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,