Hãng nghiên cứu IDC tại Framingham, Mass, cho biết lượng hàng PDA, không có tính năng điện thoại, đã rớt xuống mức 9,2 triệu chiếc trong năm 2004, giảm 13% từ 10,6 triệu chiếc năm 2003. Đây là lần đầu tiên trong năm năm qua, doanh số bán rớt xuống dưới mức 10 triệu chiếc.
Thiết bị số trên đã được PalmPilot tung ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1996. Hiện sản phẩm này đang phải đối mặt với sức cạnh tranh đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây của điện thoại thông minh, một sản phẩm có chứa các tính năng tổ chức với các tính năng ĐTDĐ.
''Bước thụt lùi trên buộc các nhà phân phối phải suy nghĩ để tạo ra các thiết bị tiến xa hơn khả năng quản lý thông tin cá nhân'' - nhà phân tích David Linsalata của IDC nhận định.
Lượng hàng xuất xưởng của PalmOne Inc - nhà phân phối hàng đầu và ngang cấp của ngành công nghiệp di động - đã giảm 9%, từ 4 triệu chiếc trong năm 2003 xuống còn 3,7 triệu chiếc trong năm 2004.
Sony Corp, công ty đã rút khỏi thị trường trong một năm qua chỉ để bán PDA ở Nhật, nhận thấy doanh số của hãng đã giảm mạnh từ 1,4 triệu trong năm 2003 xuống còn khoảng 419.000 chiếc trong năm 2004.
Trong khi đó, lượng hàng xuất xưởng của các công ty sản xuất PDA hàng đầu như Hewlett-Packard Co., Dell Inc và Medion AG lại gia tăng. Song con số đó không đủ níu giữ tốc độ sụt giảm của thị trường. Ba công ty trên đều sản xuất PDA chạy hệ điều hành của Microsoft.
Phương Thuý (Theo AP)