221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
574588
Dạy trẻ học ngoại ngữ bằng... dancing
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dạy trẻ học ngoại ngữ bằng... dancing
,

Bạn muốn học một ngoại ngữ nào đó, bạn mải mê tìm kiếm những loại sách, loại băng nghe và ti tỉ những thứ như thế. Vậy đã bao giờ bạn nghe thấy lời khuyên kiểu này chưa: Hãy nghĩ đến những sàn nhảy quay tròn có những ô vuông đầy màu sắc trên đó.(?)

Chơi mà học, học mà chơi

Soạn: AM 265434 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhảy từng bước để học tiếng Tây Ban Nha

Chính phủ Anh đã khuyến khích các trường học mua trọn gói phần mềm Sonica (gồm cả thảm nhảy), để phục vụ việc dạy tiếng Tây Ban Nha cho trẻ em nước này.

Các lớp học trên toàn nước Anh trong thời gian tới sẽ biến thành các.. sàn nhảy, khi lũ trẻ ngày càng tỏ ra thích thú với tấm thảm nhảy như những người khiêu vũ thực thụ.

Trong phần mềm Sonica, trẻ em sẽ học các từ mới bằng cách đặt chân vào các ô vuông đầy màu sắc trên thảm nhảy, theo hiệu lệnh của những nhân vật hoạt hình hiện ra trên màn ảnh. Người ta hy vọng, phần mềm này sẽ tạo cho trẻ em lòng yêu thích tiếng Tây Ban Nha từ khi còn nhỏ, và tránh được ác cảm mang tính truyền thống của người Anh với thứ tiếng này.

Phần mềm dạy tiếng Tây Ban Nha - Sonica - đã được thử nghiệm tại khá nhiều trường. Nói chung, nó gồm tính năng hát theo (còn gọi là EI Karaoke) và các trò chơi máy tính.  

Soạn: AM 265438 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lũ trẻ càng ngày càng tỏ ra thích thú với tấm thảm

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên tờ BBC, ông Alan Thompson, một trong những giáo viên của trường tiểu học Dereham St Nicholas cho biết: ''Theo lý thuyết, khi trẻ em cảm thấy hứng thú với điều gì thì chúng sẽ thích học cái đó. Và bọn trẻ tỏ ra đặc biệt thích thú với thảm nhảy. Không phần mềm nào mà chúng thích thú như Sonica. Chúng chăm chỉ học và tỏ ra rất sảng khoái".

Lũ trẻ phải di chuyển bước chân qua những ô màu khác nhau trên thảm mỗi khi xuất hiện từ mới trên màn hình và đọc to những từ ấy lên. Những từ mới này thuộc về nhiều chủ đề như màu sắc, phương hướng, mua đồ và các con số. Tiếng Tây Ban Nha đã phổ biến ở trường tiểu học Dereham St Nicholas đến nỗi đã có cả một nhóm các em từ 8-10 tuổi lập nên câu lạc bộ học tiếng vào giờ ăn trưa.

Mỗi khi tiếng chuông báo kết thúc buổi học sáng, lũ trẻ lại ùa vào phòng học tiếng, tháo tung tất chân và bắt đầu… nhảy.

Thi đua trên sàn tập

Khi một đứa nào đó còn đang lụi hụi với đống đồ đạc của mình thì những đứa khác đã bắt đầu vỗ tay, hát và cổ vũ. Rachel, 9 tuổi, nói: ''Cháu thực sự thích nhảy và đó quả là cách thức thú vị để học tiếng Tây Ban Nha. Thật là thích khi được nhảy trong tiếng cổ vũ rộn rã của các bạn gái". Còn Nathan, 8 tuổi, lại có một niềm vui khác: "Cháu thích những bài hát của chương trình. Cháu có thể hát theo và làm như vậy sẽ dễ học từ hơn".

Soạn: AM 265440 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cô giáo Debbage và học sinh của mình cùng học ngoại ngữ

Những đứa trẻ nhảy nhanh nhất - cũng chính là những người phản ứng nhanh nhất trước những tình huống mà phần mềm đặt ra. Các em cạnh tranh nhau một cách lành mạnh về số điểm đạt được, do đó chúng liên tục trở lại thảm nhảy để tự mình cải thiện trình độ.

Chính phủ Anh hy vọng sẽ tạo thêm được nhiều phần mềm thú vị kiểu này, để thúc đẩy việc học ngoại ngữ trong giới trẻ. Các bộ trưởng mong muốn cho tới trước năm 2010, trẻ em Anh ở độ tuổi từ 7-11 phải học được ít nhất một ngoại ngữ.

Phần mềm Sonica bước đầu giới thiệu tiếng Tây Ban Nha thông dụng với các em nhỏ, tạo hứng khởi cho các em tiếp tục nâng cao trình độ ở các mức cao hơn về ngữ pháp và phát âm.

Hỗ trợ cả giáo viên

Hơn thế, phần mềm này cũng hỗ trợ cả giáo viên giảng dạy trong trường, không ít người trong số này khi chưa có Sonica thì một chữ Tây Ban Nha cũng không nói được.

Cô giáo Helen Debbage là một trường hợp như vậy. Thỉnh thoảng, cô cũng ghé thăm phòng học đặc biệt này. Cô cho biết: "Tôi chỉ thực sự bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha tại đây cùng bọn trẻ, và vì vậy tôi và chúng xuất phát cùng một trình độ. Điều đó là một thuận lợi cho tôi. Tôi cũng cạnh tranh với bọn trẻ về điểm số ghi được trên thảm nhảy. Việc đặt chân lên các ô vuông nhiều màu quả thực thú vị hơn nhiều, thay vì bảo chúng viết tên của màu sắc đó lên vở ghi".

Ông Thompson nói: "Tiếng Tây Ban Nha là một ngôn ngữ dễ học vì các quy tắc ngữ pháp cũng như phát âm là khá ổn định. Các em có thể dễ dàng nhận biết nó khi đối chiếu với tiếng Anh. Các em sẽ học cách nói về mọi thứ như chữ số, tuổi, tên các loài thú, đồ ăn và thức uống, tóm lại là về những thứ sẽ được nhắc tới trong bài đàm thoại. Còn nhiều vấn đề đáng nói về phần mềm này nữa, nhưng có một điều tôi biết chắc chính là ... bọn trẻ thực sự thích được nhảy nhót''.

Thanh Tú (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,