221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
577672
2005: ĐTDĐ sẽ biến thành thiết bị giải trí?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
2005: ĐTDĐ sẽ biến thành thiết bị giải trí?
,

Bộ phận không dây Orange của France Telcom dự đoán, 2005 sẽ là năm chứng kiến bước chuyển đổi của các thiết bị di động thành thiết bị giải trí thực thụ.

Soạn: AM 275559 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tại buổi nói chuyện trong khuôn khổ 3GSM, Triển lãm thương mại truyền thông lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Cannes (Pháp), Giám đốc điều hành của Orange - ông Sanjiv Ahuja cho biết: ''Giải trí sẽ là lĩnh vực kinh doanh lớn nhất trên ĐTDĐ trong năm 2005''. Ông cho biết các tính năng giải trí trên ĐTDĐ như âm nhạc, các video clip và chương trình truyền hình trực tiếp sẽ điều hướng nhu cầu cho các dịch vụ di động thế hệ thứ ba (3G). ''ĐTDĐ sẽ biến đổi từ thiết bị truyền thông thành thiết bị giải trí. Đây sẽ là một cuộc cách mạng thần tốc'' - Ahuja nhận định.

Orange hiện đang phải đối mặt với sức cạnh tranh gay gắt để duy trì bộ phận công nghệ của mình trên thị trường. Bộ phận này đã rót hơn 7 tỷ euro (9,08 tỷ USD) vào việc cấp phép cho các dịch vụ 3G tốc độ cao ở Anh và Pháp. Sau nhiều lần trì hoãn, hãng đã khai trương hệ thống 3G ở hai quốc gia này vào tháng 12 vừa qua, ngay sau khi đối thủ Vodafone ở Anh và SFR của Pháp cung cấp dịch vụ của họ. 

Orange hy vọng động thái trên sẽ thu hút khoảng 1,5 -2 triệu thuê bao ở Anh vào năm 2007, song hãng từ chối cho biết chỉ tiêu đặt ra tại Pháp.  

Phát biểu của Ahuja được đưa ra ngay sau khi Orange tuyên bố sẽ tung ra một loại chip dữ liệu mới ở Anh, cho phép những người dùng ĐTDĐ chuyển đổi liền mạch giữa các hệ thống không dây và cố định với hệ thống tích hợp Internet, không dây và truyền thông cố định. Trong nhà, các ĐTDĐ phù hợp với thẻ dữ liệu mới trên sẽ kết nối thông qua Wi-Fi. Bên ngoài nhà, thẻ này sẽ được kết nối với các hệ thống thế hệ thứ hai và 3G của Orange.

Tuy nhiên, Orange không cho biết thời điểm giới thiệu loại thẻ dữ liệu mới tại Pháp và từ chối cung cấp chỉ tiêu kinh doanh cụ thể ở Anh mà hãng mong đợi.

Orange sẽ tung các mẫu ĐTDĐ cho hệ thống 3G và hệ thống EDGE (có khả năng truyền tải dữ liệu chậm hơn 3G) trước cuối năm 2005 ra thị trường Pháp. Orange là bộ phận điều hành cuối cùng của liên minh Freemove cung cấp điện thoại 3G cho các thị trường nội địa. Liên minh này gồm có T-Mobile (Đức), Telefonica Moviles (Tây Ban Nha) và TIM (Ý). 

Ngoài ra, Orange đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ hệ thống kế tiếp sau 3G có tên gọi HSDPA tại Pháp và Anh.

Phương Thuý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,