221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
581768
Podcast, mốt web cá nhân thời "hậu blog" - kỳ II
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Podcast, mốt web cá nhân thời 'hậu blog' - kỳ II
,

Nhờ vào một công nghệ mới có tuổi đời chưa đầy sáu tháng, giờ đây, ai cũng có thể tự thu cho mình một chương trình podcast, miễn là họ có máy tính trong tay. Sau đó, bạn sẽ post chúng lên các Website, nơi những người khác có thể dễ dàng download về máy iPod hoặc máy nghe nhạc MP3 để thưởng thức. 

Sức hấp dẫn của podcast

Soạn: AM 286204 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các chuyên gia nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của podcast phản ánh khao khát của con người đối với các trải nghiệm mang tính cá nhân hoá. "Làm ra một thứ gì đó của riêng mình, cảm thấy như họ cùng nhau sáng tạo ra nó... điều đó giúp họ cảm thấy tự tin hơn", Robbie Blinkoff, một nhà nhân loại học tại Context-Based Research cho biết.  Chính vì vậy mà đối tượng công chúng tiềm năng của Podcast là rất lớn. Chỉ riêng Apple trong vòng 3 năm qua đã bán được hơn 10 triệu máy iPods, mà một nửa số đó là rơi vào mấy tháng cuối năm ngoài.

Cũng giống như blog, một số podcast đã tìm được những nhà tài trợ để tồn tại. Dave Whitesock, nghệ danh Dave Miller, người thực hiện chương trình "Miller Report", một chương trình podcast phát sóng hàng ngày, đã nhận được sự đỡ đầu của một hãng xe limousine để đổi lấy một câu nói " Bất cứ khi nào bạn cần một chiếc xe limo thật "ngon" để chạy tại Grand Forks".

Soạn: AM 286232 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"Thô sống" và giản dị chính là ưu điểm của podcast so với các chương trình "siêu biên tập" của phát thanh chuyên nghiệp

Trong khi nhiều podcaster bỏ hàng giờ đồng hồ để biên tập chương trình, nhiều người khác lại hoan hỉ hơn với ý tưởng "Thời gian thực" và "thu sống". Trong một chương trình gần đây, Brian Race, người chủ trì Christianpodcasting.com đã gọi di dộng cho mẹ mình ngay giữa giờ thu âm và phát sóng. Với họ, "sự thô sống" này mới chính là nét hấp dẫn của podcast. "Ai cũng bảo: Họ chỉ là dân amateur thôi. Nhưng thú thật, nhiều khi nghe những người không phải là chuyên nghiệp nói cũng thú vị lắm. Họ không phải phóng viên thạo việc, nhưng họ hiểu biết và có lòng say mê với những điều mình nói", Michael W Geoghehan, chủ xị chương trình "Reel Reviews", một podcast chuyên phê bình phim dành cho các fan DVD cho biết. Geoghehan cho biết show của ông có hàng ngàn lượt download mỗi ngày, và ông hoàn toàn không biên tập hay cắt gọt gì. "Người ta thậm chí còn nói lắp ngay trong lúc nói. Nhưng tôi nghĩ người nghe đánh giá cao sự chân thật đó, hơn là những chương trình được siêu "đánh bóng" từ các kênh phát thanh thương mại".

 Đam mê dây chuyền

Soạn: AM 286206 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đến rượu vang cũng trở thành đề tài cho podcast ăn khách

Podcasting có một sức hấp dẫn "lan truyền" rất mạnh. Sau khi Geoghehan khai trương show riêng của mình hồi tháng chín năm ngoái, anh này đã rủ rê được ba anh bạn thích rượu vang của mình lập ra "Grape Audio". Tương tự, Whitesock cũng chính là kẻ "đầu têu", lôi kéo Brad A và Brad B xây dựng show "Why Fish". Tháng này, họ lại bổ sung thêm một chương trình ca nhạc mới, trong đó DJ của đài phát thanh địa phương sẽ chơi những bản nhạc... địa phương mà bình thường, khó lòng phát sóng được trên đài phát thanh thương mại.  

Brian Ibbott từ bé đã có sở thích trộn nhạc. Podcast của anh này, "Coverville" đã trở thành một trong những podcast nổi tiếng nhất trong danh sách của Podcastalley.com. Coverville gần giống như một chương trình phát thanh trực tiếp mà không có quảng cáo.

Soạn: AM 286240 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Chủ nhật là một ngày phát sóng đặc biệt: hoàn toàn theo yêu cầu và người nghe có thể gọi về "tổng đài" để yêu cầu bản nhạc mình yêu thích. Những lời yêu cầu này sẽ được phát ngay trước bài hát.  Ibbott đã trả vài trăm USD cho Ascap và BMI để có quyền phát sóng các ca khúc có bản quyền. Anh cũng đang làm việc với Hiệp hội thu âm Hoa Kỳ (RIAA) để tránh phiền nhiễu từ những vụ kiện liên quan đến tải nhạc trái phép. 

Cũng giống như vợ chồng nhà Johnson và đa phần các podcaster khác, Ibbott đang làm một công việc trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, không khác gì blog, podcasting cũng chẳng phải sân chơi độc quyền của dân "có nghề". Steve Webb, chủ xị của "Lifespring" chỉ là một anh thợ sửa... kính chắn gió. 

Giới phân tích nói rằng giống như blog, một số podcast sẽ có được tầm phủ sóng rộng rãi và gây được sức ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, đại đa số chỉ có thể tiếp cận với công chúng địa phương mà thôi. Nhưng những podcaster như Brad A và Brad B đâu có nề hà chuyện này. Với họ, chỉ cần "phát ngôn" ra được cho niềm đam mê của mình đã là hạnh phúc lắm rồi. "Lẽ đơn giản, bạn sẽ thích nói liên tu bất tận về cá, nếu bạn là một anh đánh bắt cá, như chúng tôi", Brad B nói.

Cầm Thi (Theo The New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,