221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
579752
Truyền hình di động, "mỏ vàng" mới!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Truyền hình di động, 'mỏ vàng' mới!
,

Giới chuyên gia dự đoán: Các mạng truyền hình di động sẽ đạt tới... 51 triệu thuê bao toàn cầu vào năm 2009, với doanh thu mỗi năm gần 6,6 tỷ USD. Bán đảo Scandinavi và Hàn Quốc là hai khu vực đang đặt cược lớn nhất cho truyền hình di động.

Soạn: AM 282547 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tại hội thảo 3GSM World Congress đang diễn ra tại Cannes, Anders Igels, giám đốc điều hành của hãng cung cấp dịch vụ Bắc Âu Teliasonera đã gọi truyền hình ĐTDĐ là xu hướng phát triển quan trọng nhất của di động trong thời gian tới. 

Nokia, nhà sản xuất điện thoại di động số một thế giới, đang dự định tổ chức một bữa tiệc tại Singapore trong mùa xuân năm nay để khai trương các hoạt động truyền hình di động của mình tại Đông Nam Á. Cuộc đua đã bắt đầu nóng lên, bởi theo dự đoán của giới chuyên gia, các mạng truyền hình di động sẽ đạt tới xấp xỉ... 51 triệu thuê bao trên toàn cầu vào năm 2009, mang lại doanh thu mỗi năm gần 6,6 tỷ USD. 

Theo kế hoạch, SK Telecom của Hàn Quốc sẽ khai trương dịch vụ truyền hình di động (thông qua vệ tinh) vào tháng Năm năm nay. Các thuê bao của SK sẽ chịu mức phí 12 USD một tháng để có thể tiếp sóng 12 kênh video và phát thanh từ nhà cung cấp này. Ngoài ra, họ còn có thể xem thêm hai kênh truyền hình trả tiền nữa nếu sử dụng công nghệ truy cập tương thích. "Chúng tôi đã lên kế hoạch tích hợp truyền hình với các dịch vụ internet di động. Nó cho phép người xem truy cập vào mạng internet từ điện thoại để tìm thêm thông tin về những quảng cáo họ xem trên TV". 

LG Electronics, một gã khổng lồ khác của Hàn Quốc cũng mang đến 3GSM năm nay một mẫu ĐTDĐ có thể hiển thị hình ảnh video với tốc độ... 30 hình/giây. Các cảnh quay hiển thị rõ nét và hoàn toàn xem tốt. 

Cuộc chiến chuẩn truyền hình

Tuy nhiên, nội tình ngành truyền hình di động không đơn giản và phẳng lặng như những gì người ta nhìn thấy bên trên bề mặt. Một cuộc chiến giành uy thế đang diễn ra giữa hai chuẩn kình địch: DVB-H dành cho Truyền hình video số trên thiết bị cầm tay và DMB dành cho Truyền hình số multimedia. 

Soạn: AM 282549 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Theo Tiến sĩ Chan Yeob Yeun, phó chủ tịch phụ trách truyền hình di động của LG Electronics thì DMB có tốc độ hình/phút cao gấp đôi so với DVB-H và cũng ngốn ít pin hơn.  Đó là lý do vì sao mà các nhà sản xuất điện thoại của Nhật, Hàn Quốc và Ericsson của Thuỵ Điển lại ủng hộ và chống lưng cho chuẩn DMB.

Trong khi đó, Nokia lại ủng hộ chuẩn DVB-H và đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ truyền hình di động trên những mẫu điện thoại media được thiết kế riêng cho việc thưởng thức nghệ thuật: So với điện thoại thông thường, chúng có màn hình lớn hơn để xem TV hoặc phát thanh có hình (kết hợp một chương trình phát thanh với phần văn bản và hình ảnh có liên quan). Cùng với Nokia, hai nhà cung cấp dịch vụ là O2 và Vodafone đều đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ này. 

Tuy nhiên, kể cả khi cuộc chiến chuẩn đã ngã ngũ, truyền hình di động vẫn còn phải đối mặt với một vấn đề gai góc là bản quyền số. 

Phát thanh di động

Bên cạnh truyền hình di động, phát thanh số cũng đem đến không ít hứa hẹn về một chất lượng âm thanh hơn hẳn so với phát thanh thông thường.  Người ta vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ này để hoàn thiện hơn, bằng chứng là trong cuộc hội thảo về Phát thanh số (DAB) diễn ra tại Cannes vừa qua, một số hãng sản xuất chip DAB dành cho ĐTDĐ đã công bố những mẫu chip mới nhỏ hơn, giá thành thấp hơn mà lại tiêu tốn ít điện năng hơn. Trong số này có cả những tên tuổi như Frontier Silicon và RadioScape. 

Với những ai còn nghi ngờ về triển vọng của truyền hình số và phát thanh số, câu hỏi duy nhất của họ lúc này là liệu hai công nghệ này, trên màn hình di động, có thể làm ra tiền được hay không. Nhưng với việc rất nhiều dịch vụ mới đang kéo nhau chuẩn bị ra đời thì chẳng bao lâu nữa, người ta cũng sẽ tìm ra câu trả lời. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,