221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
581010
Camera số đời mới: "chấm" cao, tiền thấp
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Camera số đời mới: 'chấm' cao, tiền thấp
,

Trong khuôn khổ triển lãm PMA 2005 đang diễn ra, một loạt model máy ảnh kỹ thuật số (DC) mới đã được đưa ra giới thiệu. Đáng chú ý nhất là EOS Digital Rebel XT của Canon, một "con khủng long thực sự" của làng DC, Concord 3047 - loại máy ảnh dành cho dân không chuyên với cái giá rẻ đến bất ngờ... 80USD.

Soạn: AM 284739 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Pentax Optio 750Z

Bên cạnh hai "thiên thần" của triển lãm nói trên, khách tham quan cũng đắm đuối không dứt trước hàng loạt mẫu máy nhỏ gọn nhưng độ phân giải lên tới ít nhất là 7 megapixel. Olympus C-7000 Zoon và Optio 750Z của Pentax có kích thước "tí hon" theo đúng nghĩa, nhét vừa vặn hoàn toàn bên trong túi áo để thực sự trở thành "Ghi lại khoảnh khắc mọi lúc mọi nơi". Nhưng hấp dẫn hơn, giá thành của chúng chỉ có 360USD, một mức giá tưởng như "không tưởng" cách đây không lâu với những "con máy" siêu mạnh và siêu chức năng kiểu này. Đây cũng là hai mẫu máy được giới chuyên môn dự đoán là sản phẩm chủ lực của thị trường khi tung ra. 

Soạn: AM 284741 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tất nhiên, những chiếc máy số có độ phân giải thấp hơn vẫn có thể đảm bảo đủ số điểm ảnh để cho ra những bức ảnh đẹp, kể cả khi kích thước của ảnh là 8x10 inch hoặc hơn. Nhưng nếu bạn là một dân chơi có nghề, 7 megapixel sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn chất lượng ảnh của mình, do bạn có thể cắt cúp ảnh thoải mái hơn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh. 

Dưới đây là một số model khác đáng chú ý tại PMA 2005, triển lãm của Hiệp hội marketing Ảnh quốc tế. Theo lịch trình, tất cả chúng sẽ được bán ra thị trường trong tháng ba tới đây, ngoại trừ Samsung V70 và V700 hiện đã phát hành và Nikon 7900 xuất xưởng vào tháng Tư.

Soạn: AM 284743 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Canon PowerShot SD500 Digital Elph: Với mức giá 500USD. chiếc Elph 7,1 megapixel là con máy đắt nhất trong số những camera được giới thiệu. Nhưng Elph cũng là chiếc DC gây được ấn tượng ban đầu mạnh nhất. So với một số model Elph khác, hình dáng máy không được thanh mảnh bằng, nhưng so với các con máy 7 megapixel khủng long khác thì đã là quá tuyệt vời. Được trang bị một lớp vỏ kim loại thanh nhã và lịch sự, SD500 được thiết kế với nhiều đường cong hơn so với những model trước đây của Canon. Các tính năng mới bao gồm bảng lựa chọn thông minh: tự động đánh thức máy khỏi trạng thái "ngủ" khi bạn cầm lên. Zoom quang học 3x và màn hình LCD 2 inch. 

Soạn: AM 284745 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Casio Exilim EX-Z750: Model EX-Z750 giá 450 USD này có hình thức khá giống với những model Exilim "card" khác, nghĩa là cực mỏng và hẳn nhiên là đút vào túi vừa như in. EX-Z750 nổi trội hơn đa số các model khác ở hai điểm: độ phân giải 7,2 megapixel và chiếc màn hình LCD rộng tới... 2,5 inch thay vì màn hình 2 inch thông thường. Đi kèm với máy còn có một đế sạch để sạc pin dễ dàng kiêm đầu ra cho TV.

Soạn: AM 284749 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nikon Coolpix 7600 vỏ đen

Nikon Coolpix 7600 và 7900: Nikon mang đến triển lãm lần này cùng lúc hai model 7,1 megapixel. Chung thuỷ với thiết kế của Nikon trước đây, cả hai mẫu đều có tay cầm gồ lên giúp bạn dễ dàng cầm máy. Model 7600 có giá 380 USD, được trang bị công nghệ chống đỏ mắt, cùng với D-Lighting (một công nghệ cho phép biên tập các bức ảnh mà ánh sáng phông nền khiến cho chủ thể bị tối) và đặc biệt là tính năng "Cảnh báo Nhoè", theo đúng nghĩa đen. Model 7900 có giá đắt hơn, 450 USD nhưng được trang bị thêm một số tính năng bổ sung, bao gồm công nghệ nhận dạng mặt khi bạn ngắm khuôn hình. Máy sẽ tự động "khoá" khuôn hình này lại, do đó kể cả khi người được chụp có cử động hay lắc lư thì máy vẫn chụp đúng trọng tâm.

Samsung Digimax A7, V70, và V700: Samsung vẫn không phải là một trong những cái tên đầu tiên nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ về máy ảnh số. Song sự xuất hiện của Samsung tại triển lãm lần này đã đặc biệt thành công khi hãng mang tới những... 3 model 7 megapixel với mức giá cực kỳ cạnh tranh. A7 là model ở mức độ "dạm ngõ", hình dáng không thanh thoát lắm, nhưng với mức giá 360 USD, rẻ nhất trong số những model cao cấp, nó trở nên... rất đẹp trong mắt nhiều người. V70 đắt hơn một chút, 400 USD và cũng là model nổi bật nhất trong bộ ba, khi được trang bị lớp vỏ bằng nhôm và sở hữu một màn hình LCD... xoay được ra khỏi vỏ máy. V700 giá 410 USd có thiết kế nhỏ hơn, sành điệu hơn với ba màu để bạn chọn lựa: vang chát, xanh chàm và sữa-bạc. 

Soạn: AM 284751 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sony Cyber-shot DSC-W7: Đây là model mới trong dòng máy W của Sony và là anh em "con dì chú bác" với con máy cao cấp DSC-W1, loại máy đứng đầu bảng xếp hạng DC của PC World. Với giá 450 USD, DSC-W7 có hình dáng kiểu "cục gạch", hơi thô kệch hơn các model khác. Nó giống như phiên bản dày của Casio Exilim và cùng chia sẻ với dòng máy này một số tính năng chung như độ phân giải 7,2 megapixel, màn hình LCD ngoại cỡ 2,5 inch. Ngoài ra, nó còn thừa hưởng một số tính năng truyền thống của dòng Cyber-shot như thời gian chụp nhanh: DCS-W7 có thể chụp những bức ảnh với độ phân giả tối đa với thời gian cách nhau chỉ 1/10 giây. 

7 megapixel có thể là đầu bảng trong số các máy ảnh "ngắm và chụp" vào thời điểm hiện nay. Song điều này sẽ không duy trì được lâu. Các đại diện của hãng Concord đã cho biết công ty đang có kế hoạch xuất xưởng một model 8 megapixel vào cuối năm nay với mức giá không thể tin nổi là... 250 USD. Các nhà sản xuất danh tiếng hơn khó lòng mà phá vỡ được kỷ lục giá này của Concord, song với đà phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, dám cá là vào thời điểm EasyShot 820Z phát hành, nó sẽ chẳng phải là model 8 megapixel giá rẻ duy nhất trên thị trường.

Bên dưới 7 megapixel cũng có rất nhiều model đáng chú ý. Panasonic Lumix DMC-LS1 cung cấp các tính năng: ống kính zoom quang học 3x với khả năng ổn định hình ảnh quang học, công nghệ chụp nhanh Venus Engine Plus và nhất là ống kính Leica nổi tiếng, tất cả với giá chỉ có 299 USD. Trong khi đó, Nikon lại tập trung vào việc cải thiện tuổi thọ của pin trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Cả hai model cao cấp Nikon Coolpix 5900 5 megapixel (350 USD) và Coolpix 7900 7 megapixel đều chụp được 270 kiểu cho một lần sạc pin lithium. Nếu bạn sử dụng loại pin Duracell CP1 Primatic thì số lượng ảnh còn nhảy vọt lên tới 300.  Vô địch về tuổi thọ là ExiLim Zoom -Z57 của Casio, model 5 megapixel với kích thước màn hình LCD lên tới 2,7 inch và chụp được tới 400 kiểu trước khi sạc lại. Fuji mang đến triển lãm lần này Finepix Z1, độ phân giải 5,1 megapixel với thiết kế cực mỏng và thời trang khi vẻn vẹn dày có 18,3 mm.

Siêu zoom

Soạn: AM 284753 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sony là tay chơi mới nhất nhảy vào dòng máy ảnh số siêu zoom khi Sony Cyber-shot DSC-H1 của hãng này so kè ngang ngửa với các đối thủ sử dụng ống kính dài Leica của Panasonic. H1 có zoom quang học lên tới 12x, kèm theo tính năng ổn định hình ảnh quang học Super SteadyShot, tuy ống kính tốc độ cửa chập f/2.8 - f3.7 có chậm hơn đôi chút so với Panasonic. Về phần mình, Panasonic cũng bổ sung thêm một số model rẻ hơn, nhỏ hơn vào dòng máy superzoom của mình: Panasonic Lumix DMC-FZ4 4 megapixel (giá 450 USD) và Lumix DMC-FZ5 5 megapixel (giá 500 USD) đều có ống kính Leica zoom quang 12x. Công nghệ chụp nhanh LSI Venus cho phép FZ4 và FZ5 chụp tới 4 kiểu/giây ở độ phân giải tối đa chừng nào thẻ nhớ còn chưa đầy.  

  • Cầm Thi (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,