221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
580990
Kế hoạch "thư viện sách" của Google bị chỉ trích
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Kế hoạch 'thư viện sách' của Google bị chỉ trích
,

Thư viện quốc gia Pháp đã mở màn cuộc khẩu chiến với Google xung quanh kế hoạch "số hoá" một số thư viện lớn nhất thế giới của hãng này lên mạng Internet. Lý do họ đưa ra là dự án sẽ dẫn đến sự thống trị tuyệt đối của văn minh Anh - Mỹ mà lãng quên các nền văn hoá khác.

Soạn: AM 284719 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Jean-Noel Jeanneney, Giám đốc thư viện quốc gia Pháp, đồng thời là một nhà sử học danh tiếng, đã gọi sự lựa chọn các tác phẩm để số hoá của Google là "có xu hướng lăng xê cho văn hoá Anglo-Saxon và ngôn ngữ Anh" một cách lộ liễu.

Jeanneney đã kêu gọi Liên minh châu Âu cân bằng lại tình trạng này bằng một chương trình riêng và các công cụ tìm kiếm Internet riêng. "Đây không phải là vấn đề miệt thị văn hoá và tư tưởng Anglo-Saxon. Đơn giản là tôi muốn ủng hộ cho một quan điểm đa cực trong thế giới của thế kỷ XXI này mà thôi. Tôi không muốn cuộc Cách mạng Tư sản Pháp được kể lại chỉ qua sách vở mà người Mỹ lựa chọn. Những hình ảnh mà họ đưa ra có thể không xuyên tạc hay tô hồng cho thực tế, nhưng nó không phải là của chúng tôi, không phải cách nhìn nhận của chúng tôi. Chúng tôi không muốn thế giới này chỉ nghe được duy nhất một tiếng nói". 

Soạn: AM 284721 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Quan điểm này của Jeanneney đã tạo được một làn sóng cộng hưởng bên trong các học giả và trí thức trên toàn nước Pháp, nơi rất nhiều người lo ngại về ảnh hưởng của văn hoá và lối sống Mỹ đối với ngôn ngữ cũng như văn hoá Pháp. 

Tháng 12 năm ngoái, gã khổng lồ tìm kiếm Web Google công bố kế hoạch scan hàng triệu cuốn sách và tạp chí để đưa vào kho dữ liệu tìm kiếm khổng lồ của mình trong vài năm tới. Đối tác của Google trong dự án này là đại học Havard, đại học Stanford, đại học Oxford, đại học Michigan và Thư viện công cộng New York. Google tuyên bố dự án này sẽ giúp quảng bá kiến thức, bởi kiến thức sẽ được tiếp cận dễ dàng hơn, trên quy mô rộng hơn. Google sẽ kiếm tiền nhờ việc thu hút người lướt Web truy cập vào website và từ quảng cáo.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,