221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
584170
Chiến dịch thu hẹp ''khoảng cách số'' toàn cầu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chiến dịch thu hẹp ''khoảng cách số'' toàn cầu
,

WB cũng đề xuất với Liên Hợp Quốc về chiến dịch tăng cường số lượng sử dụng và truy cập dịch vụ công nghệ ở các nước nghèo. Báo cáo đưa ra nhận định: ''So với thời gian trước, số lượng người tiếp cận với công nghệ cao ở những nước đang phát triển đã gia tăng một cách đáng kể. Rõ ràng, khoảng cách công nghệ số giữa các quốc gia đang được thu hẹp nhanh chóng''.

Mục tiêu của chiến dịch

Soạn: AM 290601 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quỹ hỗ trợ IT được thành lập nhằm thu hẹp ''khoảng cách số''

Cũng theo báo cáo của WB, nửa dân số thế giới hiện nay đã có khả năng tiếp cận tới mạng điện thoại cố định, và 77% đã tiếp cận được với mạng di dộng. Liên Hợp Quốc hy vọng việc tiếp cận ngày càng nhiều với ĐTDĐ và mạng Internet sẽ giúp các nước cải thiện tình trạng đói nghèo.

Theo đánh giá trong bản báo cáo, các nước đang phát triển hoàn toàn có thể đuổi kịp các nước giàu có về phương diện kết nối mạng ĐTDĐ. Châu Phi cũng đã hoà chung với xu hướng phát triển nhanh chóng của toàn thế giới. Bên cạnh đó là nhiều quốc gia khác không kể giàu nghèo, đổi mới hay không đổi mới ở Châu Á, châu Âu và Châu Mỹ La tinh.

Thanh lập quỹ hỗ trợ phát triển công nghệ số

Trong tuần này sẽ diễn ra một hội nghị thượng đỉnh có quy mô toàn cầu về xã hội thông tin (WSIS) tại Geneva. Người phát ngôn hội nghị cho biết: ''''Khoảng cách số'' giữa các quốc gia đang hiển hiện rất rõ ràng, và cần phải được giải quyết lập tức. Điều quan trọng là cần phải có một quỹ tài chính hỗ trợ nhằm thu hẹp khoảng cách này. Việc gây quỹ hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện và sẽ hỗ trợ các dự án của từng địa phương''.

Hôm thứ 3 (22/2), cả hội nghị WSIS đã nhất trí thành lập quỹ Digital Solitary Fund. Cũng theo những đề xuất được tán đồng, các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ tư nhân sẽ trích khoảng 1% từ các hợp đồng làm ăn đóng góp vào quỹ này.

Trong một vài ngày tới, cơ cấu tài chính của quỹ sẽ chính thức được thông báo. Dự tính khoảng 60% số tiền quỹ được đầu tư cho những dự án của các nước kém phát triển nhất, 30% quỹ dành cho dự án ở các nước đang phát triển và 10% còn lại dành cho các quốc gia phát triển.

Thanh Tú (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,