221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
587398
Bangalore: Cafe Internet phải lưu thông tin khách hàng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bangalore: Cafe Internet phải lưu thông tin khách hàng
,

Hàng trăm quán cafe Internet tại "lòng chảo" công nghệ Bangalore của Ấn Độ đã bắt đầu chương trình ghi lại các thông tin cá nhân của khách hàng theo quy định mới về theo dõi thủ phạm lừa đảo trực tuyến, tấn công virus và khủng bố mạng.

Soạn: AM 299609 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Người sử dụng Internet bày tỏ nỗi lo ngại rằng luật mới sẽ dẫn tới tình trạng vi phạm tự do cá nhân và sự quấy quả, phiền nhiễu từ cảnh sát, trong khi các chủ quán cafe thì lo "rớt khách".

Chính quyền bang Karnataka, mà Bangalore là thủ phủ, đã thông qua điều luật theo dõi này vào năm ngoái, yêu cầu khách hàng của các quán cafe Internet phải cung cấp mọi bằng chứng về danh tính, tên tuổi, địa chỉ trước khi sử dụng Internet. Tuy nhiên, cảnh sát mới chỉ bắt đầu thực thi luật từ tuần này. "Việc này rồi sẽ đẩy chúng tôi đến nước đóng cửa thôi", G.Satish, đồng sở hữu quán Cyberia, một quán cafe Internet nổi tiếng tại Bangalore, than thở. "Khách hàng luôn hỏi vì sao họ phải khai cả đống thông tin cá nhân nếu chỉ vào để gửi đi một email. Rất nhiều người đã bước trở ra sau khi được yêu cầu tự đăng ký. Cách làm này chẳng có tí hiệu quả nào cả".

Bangalore hiện là mái nhà của khoảng 1000 trong tổng số 11.000 quán cafe Internet tại Ấn Độ, và thành phố này lo ngại rằng bọn khủng bố hay tội phạm có thể sử dụng Web để gây tội ác, chẳng hạn như lừa đảo thẻ tín dụng, lên kế hoạch phạm tội qua email hoặc khủng bố tinh thần bằng các tin nhắn tục tĩu.

Tuy nhiên, luật sư tội phạm mạng Pavan Duggal cho rằng những thông tin cá nhân này có thể bị sử dụng sai mục đích, hoặc thậm chí là bán cho những nhà tiếp thị. "An ninh quốc gia và riêng tư cá nhân phải hài hoà với nhau. Cafe Internet chỉ là một phương tiện mà thôi. Bạn không thể trừng phạt đường ống chỉ vì bạn nhận phải nước bẩn".

"Chỉ có mỗi cafe Internet là bị giám sát, trong khi các bưu điện và buồng điện thoại công cộng, thường xuyên được bọn tội phạm sử dụng, lại không bị sờ gáy".

Song theo B.N Srikanth, chủ quán cafe Dishnet Hub thì dù sao mọi người cũng đã chia sẻ thông tin cá nhân với các hãng điện thoại và ngân hàng rồi. "Chia sẻ thêm lần nữa với các quán cafe Internet thì cũng không có vấn đề gì cả. Nếu không phải là tội phạm thì bạn chẳng nên sợ làm gì", ông nói.

Cầm Thi (Theo PC World)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,