221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
588906
Lenovo - thời hậu IBM
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Lenovo - thời hậu IBM
,

Lenovo Group, hãng sản xuất máy tính hàng đầu của Trung Quốc, vẫn thẳng tiến với kế hoạch mua lại bộ phận PC của gã khổng lồ IBM, bất chấp hợp đồng này đang bị Uỷ ban đầu tư Nước ngoài của Mỹ xem xét lại.

Soạn: AM 303811 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lenovo đã thành lập hẳn một nhóm quan chức điều hành cao cấp mới, xây dựng cả một kế hoạch sáp nhập tham vọng. Hãng cũng bắt đầu bàn thảo các phương cách để tiếp thị nhãn hiệu máy tính Lenovo mới ra thị trường bên ngoài Trung Quốc... Tất cả những động thái đó đều nhằm mục đích: cạnh tranh được ngay sau khi xong hợp đồng, dự kiến là "khép sổ" vào quý II năm nay.

"Chúng tôi đang hào hứng chờ đợi. Thực sự là bây giờ, cảm giác còn phấn khích hơn cả thưở trứng nước của thị trường PC với IBM", Fran O'Sullivan, một quan chức đã làm việc cho bộ phận PC của IBM 22 năm và nay sẽ trở thành CEO của Lenovo International, phụ trách quản lý công việc kinh doanh bên ngoài Trung Quốc, cho biết.

Lenovo mới có mục tiêu đầy tham vọng là kết hợp công việc kinh doanh tại Trung Quốc với IBM trên toàn thế giới, tạo ra một gã khổng lồ máy tính mới có thể cạnh tranh ở mức độ toàn cầu với những Dell hay HP. Lenovo sẽ chính thức trở thành doanh nghiệp sản xuất máy tính lớn thứ ba thế giới, sau hai hãng này, khi bản hợp đồng nhiều tỷ USD với IBM được hoàn tất.

Bước đi đầu tiên trong kế hoạch của Lenovo sẽ là mang máy tính nhãn hiệu Lenovo, hiện mới chỉ tiêu thụ trong nước, ra thế giới. Những cỗ máy này có khá nhiều tính năng hấp dẫn. Một số model, chẳng hạn như loại máy tính để bàn Tian Jino A đã được tích hợp điện thoại VoIP còn hình thức thì rất giống với máy tính "Quả táo" chứ không đơn giản như IBM.

Thách thức đang chờ

Soạn: AM 303813 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Máy tính của Lenovo có vượt qua được Dell?

Nhưng kể cả khi Lenovo có làm đúng mọi thứ theo kế hoạch, hãng này vẫn còn phải vượt qua cả một ngọn "Thái Sơn" sừng sững trước mặt. Dell, quốc vương của đế chế, và HP sẽ không sẵn lòng chia sẻ thị phần với bất cứ ai. Hơn nữa, họ có thể lợi dụng sự bất ổn mà bản hợp đồng của Lenovo tạo ra như một cái cớ để lôi kéo các khách hàng tập đoàn hiện tại của IBM. Bất chấp mẫu thiết kế mới lạ của Lenovo và khả năng công ty mới sẽ hạ giá sản phẩm theo đúng truyền thống của Trung Quốc, nhãn hiệu này dù sao vẫn chưa được thử nghiệm bên ngoài Trung Quốc bao giờ.

"Về cơ bản, Lenovo tốt chẳng kém gì ai, nhưng mọi người không được biết điều đó", Roger Kay, một nhà phân tích của IDC nhận định. "Thách thức lúc này là làm sao cho mọi người quen với cái tên Lenovo. vấn đề khác là phải tìm mọi cách giữ chân các khách hàng doanh nghiệp hiện tại của IBM, những người có thể lo ngại rằng thay đổi về quản lý sẽ dẫn tới sự không "ăn rơ", hoặc chất lượng không còn đảm bảo".

O'Sullivan thừa nhận rằng từ nay cho đến lúc bản hợp đồng hoàn tất, Lenovo mới có rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, slogan mới "Hiện trạng chẳng là gì với Lenovo mới" đã thể hiện quyết tâm của họ, từ trên xuống dưới.

Bộ sậu mới, trụ sở mới, thị trường mới

Ổn định xong hàng ngũ quan chức điều hành, sáng kiến chủ đạo của Lenovo lúc này tập trung vào việc phát huy ưu thế từ quy mô lớn hơn của doanh nghiệp (một yếu tố có thể giúp giảm giá sản phẩm) và tạo dựng chỗ đứng cho nhãn hiệu Lenovo. Những chiếc desktop và notebook sẽ trên đường đến với các khách hàng tại Mỹ và châu Âu, hai thị trường hấp dẫn nhất.

Soạn: AM 303815 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

So với nhóm PC của IBM ngày trước, Lenovo mới cũng sẽ chuyển động nhanh hơn và nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng hơn, bao gồm cả người tiêu dùng bình thường và những doanh nghiệp rất nhỏ. O'Sullivan, cùng với hai quan chức khác, sẽ giám sát quá trình sáp nhập này. Có tới 17 chức năng, rải đều từ thu mua bộ phận cho đến kiểm toán, cần phải được sáp nhập. Mỗi chức năng lại có một người lãnh đạo riêng.

Như tin đã đưa, trụ sở mới của Lenovo sẽ được đặt ngay giữa lòng New York, song hoạt động tại Raleigh và Bắc Kinh vẫn được duy trì. Yang Yuanqing, hiện là chủ tịch và CEO của Lenovo, sẽ trở thành chủ tịch trong khi Stephen Ward, hiện giữ chức Tổng giám đốc Nhóm Hệ thống cá nhân IBM, lên làm CEO. Mary Ma, giám đốc tài chính hiện tại của Lenovo sẽ vẫn tại vị.

Lenovo mới sẽ có một loạt thị trường mới để để mắt tới. Trong khi máy tính của IBM, chẳng hạn như dòng notebook ThinkPad, được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới thì máy tính của Lenovo lại không được như vậy. Chính vì thế, chúng sẽ được mang đến Mỹ, châu Âu và các thị trường lớn khác.

Trong tuần này, IBM sẽ giới thiệu model máy tính để bàn Tian Jino A cùng với một model PC giá rẻ khác với các nhà phân phối tại hội thảo PartnerWorld của hãng, diễn ra tại Las Vegas. Đây là nỗ lực mới nhất của hãng trong việc giúp mọi người có một ý niệm về Lenovo. Lenovo mới cũng sẽ tiếp tục duy trì mô hình kênh bán hàng "lai" của IBM, cung cấp máy tính qua cả hai đường là nhà phân phối và bán trực tiếp cho khách hàng thông qua Web và điện thoại.

Cầm Thi (Theo CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,