221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
590384
Kinh tế công nghệ Singapore qua mặt... Mỹ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Kinh tế công nghệ Singapore qua mặt... Mỹ
,

Trong bản báo cáo công bố thường niên tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vừa qua,  các chỉ số cho thấy  Singapore đứng ở vị trị số một thế giới về sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và viễn thông cho phát triển kinh tế. Tiếp theo là Iceland, Phần Lan và Đan Mạch.

Đảo quốc singapore đã qua mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế sử dụng ICT hiệu quả nhất.

Mỹ từ vị trí số 1 năm ngoái đã tụt liền 4 bậc, rơi xuống vị trí thứ 5. Tuy nhiên, theo các tác giả của bản báo cáo thì trên thực tế, tốc độ phát triển của các quốc gia khác quá nhanh so với Mỹ, chứ không phải vì bản thân nước này "tự phanh" cỗ xe công nghệ.

Theo WEF, ICT đóng một vai trò trung tâm trong tăng trưởng và khả năng cạnh tranh. Singapore được nhận định là quốc gia xuất sắc nhất trong một số hạng mục như chất lượng của giảng dạy toán và khoa học, mức độ "hợp lý" của cưới phí kết nối điện thoại/internet, cũng như các chính sách của chính phủ dành cho ICT.

"Dễ thấy là công nghệ thông tin và viễn thông sẽ tiếp tục giữ vai trò ngày càng lớn trong việc nâng cao hiệu quả của nền kinh tế toàn cầu", đồng tác giả của bản báo cáo Augusto Lopez-Claros, cho biết.

"Thần kỳ châu Á"

Việc sử dụng công nghệ tại 104 nền kinh tế đã được đưa vào đánh giá và so sánh trong bản báo năm nay, còn Chỉ số Sẵn sàng Nối mạng (NRI) được đo dựa trên mức độ nhạy bén khai thác cơ hội của các quốc gia. 

Xếp hạng sẵn sàng nối mạng 2004-2005

1. Singapore (2)
2. Iceland (10)
3. Finland (3)
4. Denmark (5)
5. United States (1)
6. Sweden (4)
7. Hong Kong (18)
8. Japan (12)
9. Switzerland (7)
10. Canada (6)
11. Australia (9)
12. UK (15)
13. Norway (8)
14. Germany (11)
15. Taiwan (17)

Trong ngoặc là thứ hạng của Bảng xếp hạng 2003-2004.

Iceland là quốc gia tăng tiến đáng kể nhất trong số 10 nước đứng đầu, khi nhảy vọt 8 bậc lên vị trí thứ hai trong bảng chỉ số.

Chính phủ các nước Bắc Âu, các cộng đồng kinh doanh và hộ gia đình là những "người sử dụng nhiệt tình" nhất với công nghệ mới, báo cáo kết luận.

Nhờ vào sự bùng nổ mạnh mẽ về kinh tế và công nghệ, hai quốc gia châu Á khác là Trung Quốc và Ấn Độ đã "phóng tên lửa" từ vị trí số 41 và 39 trong bảng chỉ số năm ngoái lên thứ... 10 và 6 của năm nay. Việt Nam vẫn giữ nguyên ở vị trí 68.

Sự so sánh tương đối của chỉ số hai năm qua đã chứng tỏ xu hướng thu hẹp dần khoảng cách số giữa nhóm các quốc gia phát triển nhất với những nền kinh tế ít phát triển.

"Mối liên hệ giữa đầu tư cho ICT và hiệu quả kinh tế của một quốc gia từ lâu đã là chủ đề quan tâm đặc biệt của các nhà kinh tế học và hoạch định chính sách. Kết quả đã cho thấy giữa hai yếu tố này tồn tại một sợi dây liên kết vô cùng chặt chẽ".

Thứ tự cụ thể bạn có thể xem tại địa chỉ sau: http://www.forbes.com/home/technology/2005/03/09/cx_0309wefranking.html

 Cầm Thi (Theo Forbes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,