221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
591854
Scotland: Cấm di động để ngăn chặn... bắt nạt qua SMS
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Scotland: Cấm di động để ngăn chặn... bắt nạt qua SMS
,

Các học sinh của trường Duffryn, Newport, Scotland sẽ bị cấm mang ĐTDĐ đến trường từ sau lễ Phục sinh năm nay.

Trường Duffryn của Scotland đã cấm sử dụng di động trong trường nhằm ngăn chặn nạn đe doạ bằng tin nhắn và tăng cường mối giao tiếp giữa thầy và trò

Quyết định nói trên được ban giám hiệu nhà trường đưa ra sau khi nhận được báo cáo một số học sinh nhận được những tin nhắn nặc danh với nội dung hăm doạ. Lệnh cấm được giới thiệu như một phần trong sáng kiến chống bắt nạt của nhà trường, bởi các học sinh lớn luôn có xu hướng đối xử trịch thượng và hăm doạ học sinh các lớp bé hơn.

Theo bà Sue Gruffyd, Hiệu Phó nhà trường thì vấn đề "hăm doạ qua tin nhắn" rất khó đối phó, bởi công nghệ di động giúp cho các hành vi đe nẹt khó bị theo dõi hay phát hiện hơn các kiểu bắt nạt truyền thống. Các nạn nhân thường cảm thấy lo sợ và bất an hơn với tin nhắn nặc danh, do chúng không có khả năng tìm ra ai là người gửi tin nhắn đến. "Nếu em nào bị đánh bằng vũ lực, chúng tôi có thể nhìn thấy ngay và giải quyết vấn đề. Nhưng với tin nhắn và email nặc danh, rất khó chứng minh ai là thủ phạm, cũng như rất khó phát hiện em nào là nạn nhân bị hăm doạ, bởi các thầy cô giáo không phải là cảnh sát."

Cũng theo bà Gruffydd thì hành vi hăm doạ qua tin nhắn không những không thể hiện "sức mạnh" như suy nghĩ của những học sinh lớn, mà trái lại, còn là biểu hiện của sự hèn nhát.

Tuy nhiên, theo giới phân tích thì các nhà trường cần phải đảm bảo để những lệnh cấm kiểu này không chuyển hành vi bắt nạt từ trong trường ra ngoài đường sau giờ học. Hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh cho rằng di động đặc biệt hữu ích khi bọn trẻ muốn đến chơi nhà bạn đột xuất trên đường về nhà, và chúng có thể gọi về thông báo với bố mẹ. Song bà Gruffydd cho rằng lệnh cấm di động còn có tác dụng khác là khuyến khích kỹ năng giao tiếp xã hội trong học sinh chứ không chỉ bó hẹp ở việc ngăn chặn bắt nạt. "Trường học là nơi bọn trẻ có thể đến gặp và trò chuyện với thầy cô của chúng để giải toả mọi vấn đề khúc mắc".

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,