221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
599300
Spammer kiện... nạn nhân 4 triệu USD
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Spammer kiện... nạn nhân 4 triệu USD
,

Từ nạn nhân bị bom thư rác biến thành bị đơn với vụ kiện 4 triệu USD, mà nguyên đơn không ai khác, chính là kẻ đã gửi thư rác cho mình. Tình cảnh trớ trêu này chính xác là những gì đã xảy đến với Mark Mumma.

Từ ngày 29/12/2004 cho đến 19/1 năm nay, Mumma đã nhận được tổng cộng bốn lá thư rác gửi đi từ Cruise.com, một con số mà ít nhất trên lý thuyết, cũng là vi phạm luật chống thư rác tại Oklahoma. Quá đỗi bực mình và chán ngán, Mumma đã gọi điện trực tiếp đến công ty mẹ của Cruise.com là Omega World Travel đòi tiền phạt và thậm chí còn ghi âm lại cuộc trao đổi này. Sau buổi nói chuyện với các luật sư của Omega, Mumma tưởng rằng địa chỉ của mình, cùng với một vài người khác nữa, sẽ được chuyển ra khỏi danh sách newsletter của Cruise.com.

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra đúng như mong đợi của Mumma. Anh ta vẫn tiếp tục nhận được thư rác, kể cả sau khoảng thời gian 10 ngày mà bộ luật chống spam của Mỹ CAN-SPAM cho phép gia hạn. Tất nhiên, vào thời điểm đó, những lời đe doạ ban đầu của Mumma đòi kiện Omega World Travel cũng đã khiến hãng này... "nóng máu". Mọi chuyện còn trở nên tồi tệ hơn vào ngày 3/2, khi Mumma nhắc lại chuyện kiện cáo một lần nữa trên website riêng của mình và các quan chức của Omega thực sự thấy điên tiết.

Hậu quả là 5 ngày sau, Omega World Travel... đâm đơn kiện Mumma với cái lý thường gọi là SLAPP, tức "Chính sách dùng luật để "bịt miệng" công chúng". Ý tưởng chung của việc này là dập tắt mọi lời chỉ trích bằng cách... kiện ra toà hàng loạt rồi ung dung ngồi nhìn nạn nhân co cẳng chạy thoát thân. Như muốn "xát muối" thêm vào vết thương của Mumma, Cruise.com thậm chí còn tiếp tục gửi thư rác cho anh này vào ngày hôm sau.

Omega World Travel kiện Mumma với cớ: anh này đã vi phạm nhãn hiệu và bản quyền của họ khi sử dụng những hình ảnh của người sáng lập ra hãng, cũng như logo của OWT trên website riêng. Họ còn cáo buộc Mumma phỉ báng các cá nhân có liên quan đến Cruise.com khi post những lời "chửi bới" trên website này.

Dù đúng lý hay đuối lý thì các lời chỉ trích, chế giễu hay phỉ báng đều là trái với pháp luật. Bạn có thể tiếp tục theo dõi vụ kiện tại địa chỉ: http://sueaspammer.com/spammers/omega/ , nơi rất nhiều bằng chứng đã được tập hợp và trưng ra. Ngày hôm kia, Mumma đã đệ đơn lên toà yêu cầu huỷ bỏ vụ kiện căn cứ theo luật xét xử, song hiện vẫn chưa có quyết định nào từ phía toà án được đưa ra. Chỉ có duy nhất một điều đáng thắc mắc ở đây: tại sao Cruise.com không làm một việc đơn giản hơn gấp nhiều lần là ngừng gửi thư rác cho anh chàng này, thay vì kiện tụng rình rang như thế?

  • Cầm Thi (Theo Arstechnica)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,