221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
600660
Thử quần áo thời hi-tech: Không cần thay đồ!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Thử quần áo thời hi-tech: Không cần thay đồ!
,

Vừa mới được khai trương tại cửa hàng Levi trên phố Spring và Broadway (Mỹ) mới đây, hệ thống scanner điện tử Intellifit có thể đo chính xác cơ thể bạn - đến từng milimét- rồi gợi ý ra những mẫu trang phục phù hợp nhất.

"Tôi thích nó", McKay Sharp, một sinh viên 19 tuổi đến từ Texas, nói. "Chỉ mất có 3 phút tôi đã tìm được chiếc quần rất hợp với mình, thay vì mất cả tiếng như trước kia". Với nhiều khách hàng, đây quả thực là một thắng lợi. Nếu biết rằng trung bình, phái yếu thường thử tới... 15 chiếc quần khác nhau trước khi chọn mua được một cái.

Không sử dụng hồng ngoại hoặc tia laser, Intellifit dựa vào sóng vi ba cao tần (nhưng điện áp cực thấp) để tạo ra hình ảnh chính xác đến từng milimet của cơ thể bạn. Sóng vi ba xuyên qua quần áo, nhưng (rất may) đã dừng lại ở da. Bản thân công nghệ này được quân đội phát minh ra nhằm mục đích phát hiện tàu ngầm của địch và mới được cấp phép để sử dụng vào mục đích thương mại gần đây.

Intellifit không nhỏ gọn cũng không rẻ chút nào. Nó được đặt bên trong một buồng kính trong suốt hình trụ cao 10 feet và rộng 8 feet (3mx2,4m), trông như một bồn tắm đứng vậy.  Bộ phận phát sóng và thu sóng vi ba được đặt trên một thanh hình chữ L bên trên, chịu trách nhiệm đánh dấu, đo và vẽ lại cơ thể bạn.  Sử dụng 200.000 điểm dữ liệu (bao gồm số đo đùi, đầu gối, đường khâu, độ rộng của ống, hông v..v), hệ thống sẽ nhanh chóng in ra danh sách những kiểu quần jeans gợi ý với số đo bên cạnh. Quá trình này diễn ra tương đối ngắn, chỉ khoảng 10 giây. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng phải chờ đợi lâu để biết được kích thước "vàng ngọc" của mình.

Tuy nhiên, Intellifit không thông báo số đo cho bạn để bạn may trang phục mới. Ngược lại, khi được sử dụng trong một shop thời trang, nó sẽ tìm trong cả dãy quần áo trưng bày ở đó mẫu quần/áo nào vừa với bạn nhất. Chính bởi vì nó chỉ tìm ghép cơ thể của bạn với quần áo có sẵn nên nó không thật sự hoàn hảo. Một phóng viên tham dự triển lãm Demo, nơi Intellifit được giới thiệu, có cơ thể... ngoại cỡ tới mức làm... vỡ cả máy. Và tất nhiên, chẳng có áo quần nào hết cho cô này.

 
 

Thực ra, các thiết bị scan cơ thể không phải mới mẻ gì. Nhưng với những công nghệ trước đây dùng tia laser và bộ cảm biến quang học, người được scan phải "thoát y" rồi mặc vào một bộ quần áo đặc biệt bó chặt lấy người. Nhưng Intellifit, ban đầu vốn phát triển để phục vụ an ninh sân bay, tất nhiên không thể yêu cầu hành khách làm thế. Đối tượng của hệ thống này vẫn được giữ nguyên quần áo trên người, mặc dù lớp vải dày quá có thể gây cản trở cho thiết bị đọc và cho ra kết quả sai lệch, như vòng 1 từ size 34 lên... 38 chẳng hạn.

Song nếu Intellifit hoạt động hiệu quả, nó sẽ có thể mang lại một sức sống mới cho các cửa hàng thời trang trên mạng, cùng với những gian hàng tủ kính hào nhoáng ngoài phố. Những kẻ ghét, hay nói đúng hơn là ngại đi mua quần áo, như tôi, có thể an tâm sẽ mua được đúng thứ mình cần qua mạng. Bạn cũng có thể tìm ra size và kiểu trang phục phù hợp với mình mà không cần đau đầu chóng mặt vì thử ra thử vào.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,