221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
608242
Phòng vệ theo phong cách... 007
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Phòng vệ theo phong cách... 007
,

Một chiếc xe tải bọc sắt, sẫm màu với kiểu dáng thanh gọn nhưng lại có thể bắn hạ... tên lửa, hệ thống điện thoại Vệ tinh V nhỏ nhất thế giới và một chiếc canô với động cơ "siêu êm"...

Xe tải thông minh Smart Truck III - ngôi sao của triển lãm.

Đó chỉ là vài trong số những thiết bị công nghệ cao mà điệp viên 007 sẽ muốn bổ sung vào bộ sưu tập vũ khí của mình.

Hơn 150 hãng đến từ 16 quốc gia đã tham gia vào cuộc hội thảo và Triển lãm An ninh toàn cầu châu Á vào cuối tuần qua. Họ mang đến những thiết bị và hệ thống mới nhất, hiện đại nhất, được phát triển riêng cho nhu cầu của các đội đặc nhiệm quân sự và văn phòng an ninh của Chính phủ.

Ngoài 3 công nghệ nổi bật ở trên, các thiết bị tối tân để tăng cường an ninh sân bay và hàng hải, kiểm soát biên giới và giám sát, theo dõi, cũng như hệ thống nhận dạng cũng được đưa ra trưng bày.

Ngôi sao của triển lãm

Không gì khác chính là chiếc xe tải thông minh Smart Truck III. Kiểu dáng đẹp, màu đen và lừng lững như một con voi, cỗ xe bọc thép này được trang bị một hệ thống các thiết bị điện tử hoàn chỉnh, cho phép tổ lái 5 người theo dõi mọi điều kiện môi trường, cũng như điều khiển cả một "kho vũ khí" tối thượng. Khác với thiết kế thô ráp của Humvee, xe tải Thông minh III được trang bị điều hoà nhiệt độ với ghế bọc da đen sang trọng, hàng loạt màn hình phẳng nằm san sát cùng những phím điều khiển nhiều màu sắc. Một nút bấm có thể điều khiển khẩu súng máy cỡ nòng... 50 ly trên nóc xe với tốc độ bắn... 520 viên/phút.

Smart Truck III được trang bị nhiều máy camera, một trong số đó là kính tiềm vọng có khả năng nhô lên tới 9m, cho phép tổ điều khiển quan sát toàn bộ địa hình xung quanh. Một nút bấm khác có thể kích hoạt một trong 16 tên lửa nằm ở hai mặt xe, bắn hạ bất cứ rocket nào bắn tới. "James Bond hẳn sẽ yêu "cục cưng" này lắm", nhà thiết kế Rudolph Miller tự hào nói. Tên lửa có thể được thay bằng khí làm cay mắt nếu chiếc xe được dùng vào việc giải tán đám đông.

Với việc ngày càng có nhiều kẻ khủng bố sử dụng ĐTDĐ để kích hoạt bom, một trong những thiết bị được chú ý nhiều nhất tại triển lãm là radio gây nhiễu di động và băng thông. Chúng có nhiều model với những khả năng gây nhiễu và tần số khác nhau, có thể chặn các cuộc gọi di động đến và đi trong khoảng cách xa tới 1km. Những chiếc xe chuyên chở các VIP có thể lắp một trong những đài gây nhiễu này để chống lại những vụ nổ bom dọc đường mà cần điều khiển chính là một chiếc ĐTDĐ.

Cũng thu hút đông đảo người xem không kém là "miniV", tên của hệ thống điện thoại vệ tinh băng tần C nhỏ nhất thế giới do một công ty con của Singapore Technologies Electronics phát triển. Được đưa đến thử nghiệm tại tỉnh Aceh của Indonesia sau thảm hoạ sóng thần ngày 26/12 năm ngoái, hệ thống với kích thước chỉ bằng một chiếc vali này có thể hoạt động chỉ trong chưa đầy 10 phút, ngay lập tức thiết lập được mọi hình thức liên lạc, từ giọng nói, video, dữ liệu cho đến kết nối Internet. Ngoài việc phục vụ cho công tác cứu hộ thảm hoạ, thiết bị này còn có thể dùng trong những tình huống chiến đấu, thu thập tin tức hoặc tại các trạm khai thác dầu lửa và khí gas xa bờ.

Cầm Thi (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,