221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
648682
Download... não vào máy tính
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Download... não vào máy tính
,

Đến giữa thế kỷ 21, cái chết có thể sẽ biến thành chuyện... cổ tích, nếu công nghệ vi tính trở nên đủ hiện đại để cho phép download những nội dung bên trong não người vào một siêu máy tính.

Download bộ não vào máy tính có thể thành hiện thực vào năm 2050.

Tuy nhiên, công nghệ này sẽ rất đắt, đến mức một triệu phú cũng chỉ có thể bảo quản được bộ não của mình trong vòng một hoặc hai thập kỷ là tối đa.

Bên cạnh dự đoán gây shock nói trên, Ian Pearson, nhà tương lai học hàng đầu nước Anh, giám đốc Bộ phận Tương lai của gã khổng lồ viễn thông Anh Quốc BT, còn đề cập đến triển vọng về một tương lai khi các hệ thống máy tính cũng có thể có cảm xúc.

Điều này sẽ dẫn đến những phát minh kiểu như máy bay được lập trình để thấy... hoảng sợ với việc gặp tai nạn hơn cả hành khách. Kết quả là chúng sẽ làm mọi thứ có thể để bay một cách an toàn trên không.

Mặc dù những dự đoán này nghe cứ như tiểu thuyết của Jules Verne và khiến không ít người phải nhíu mày kinh ngạc, thực chất chúng chỉ là sản phẩm của những phép ngoại suy được rút ra từ tốc độ tiến hoá hiện tại của máy tính mà thôi.

Trong cuộc phỏng vấn với Observer, Ian nói rằng "Nếu bạn vẽ ra trục thời gian, đến năm 2050, chúng ta sẽ có thể download được trí óc của mình vào một cỗ máy tính. Điều đó có nghĩa là gì? Dù bạn mất đi, điều đó cũng không gây ảnh hưởng gì đến sự nghiệp còn đang dang dở của bạn cả. Nếu bạn đủ giàu vào thời điểm đó, việc "tiếp tục sống" hoàn toàn khả thi. Còn nếu nghèo hơn, có lẽ bạn phải chờ đến năm 2075 hoặc 2080, khi chuyện này trở nên phổ biến và đại trà hơn chăng?".

Ian khẳng định hoàn toàn nghiêm túc với nhận định của mình. "Công nghệ đang tiến đi với tốc độ nhanh như thế đấy: Với IT, 45 năm là một thời gian dài như vô tận".

Để minh hoạ cho sự tiến bộ của công nghệ mà loài người đã đạt được, Pearson cho biết game console mới nhất của Sony, chiếc PlayStation 3 mạnh gấp 35 lần PSP2, còn về khả năng xử lý, nó đã đạt đến tỷ lệ khủng khiếp là "1% của bộ não người".

Khi được hỏi khía cạnh nào của niềm tin tôn giáo khiến máy tính khó nắm bắt nhất, Pearson đã trả lời rằng mục tiêu chinh phục tiếp theo của máy tính chính là tái tạo... ý thức của con người. "Ý thức, đó chính là những gì chúng ta đang cố thiết kế ra trên máy tính. Có lẽ không phải ai cũng nhất trí tán đồng, nhưng kết luận của tôi là chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo được một chiếc máy tính có ý thức, với mức độ thông minh của siêu nhân trước năm 2020".

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,