221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
650544
Ấn Độ: tặng CD phần mềm miễn phí cho người dân
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Ấn Độ: tặng CD phần mềm miễn phí cho người dân
,

Những chiếc CD miễn phí có chứa các phiên bản bằng tiếng Tamil của hàng loạt ứng dụng nguồn mở khác nhau, từ trình duyệt Firefox, bộ phần mềm văn phòng OpenOffice cho đến ứng dụng email khách Columba đã được chính phủ Ấn Độ bắt đầu phân phối từ đầu tuần qua. 

Theo R.K.V.S. Raman, nhà nghiên cứu của Trung tâm Phát triển Điện toán Hiện đại, nơi tham gia sản xuất đĩa CD nói trên, kế hoạch của chính phủ là tặng không  3,5 triệu đĩa CD cho  những người nói tiếng Tamil trên toàn thế giới. Một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên báo in và truyền hình đã được xúc tiến hồi tháng trước, kéo theo nhu cầu khá "nóng" từ phía người dân.

 "Phản ứng của người dân đối với sáng kiến này rất tích cực. Chỉ trong vòng 2 tuần lễ đầu tiên của chiến dịch, website cung cấp CD đã có tỷ lệ truy cập đạt 100.000 hit mỗi ngày với khoảng 2000 - 3000 lượt download ứng dụng. Hiện chúng tôi đã phân phát được khoảng 50.000 CD và còn khoảng 35.000 đĩa nữa đang chờ xuất kho". Cũng theo Raman, một khi những đĩa CD được yêu cầu đã được gửi hết, CD miễn phí sẽ vẫn tiếp tục được phân phát thông qua đường các tạp chí và tờ báo chuyên về máy tính.

 Ngay cả tổng thống Ấn Độ, A.P.J. Abdul Kalam cũng tỏ ra quan tâm tới dự án. Ông đã tổ chức gặp mặt êkip sản xuất CD ngay hồi đầu tháng.

Giai đoạn kế tiếp của dự án là phát hành những đĩa CD có chứa các ứng dụng bằng tiếng Hindi, ngôn ngữ quốc gia của Ấn Độ. Giai đoạn này sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 21/6 tới đây, với khoảng hơn 3,5 triệu đĩa CD được tung ra. Cuối cùng, chính phủ dự định phát hành CD cho cả 22 thứ ngôn ngữ chính thức hiện có tại Ấn Độ.  

Raman tin rằng phần mềm nguồn mở có hai ưu điểm chính  - đó là tương đối rẻ tiền và có thể được chỉnh sửa tương đối dễ dàng. "Đôi khi chúng tôi không cảm thấy thoải mái với giao diện người dùng phương Tây, họ không phù hợp với văn hoá của chúng tôi, nhất là với những người dân ở nông thôn vốn chưa tiếp xúc nhiều với công nghệ. Nếu chúng tôi muốn chỉnh sửa lại phần mềm, chúng tôi phải truy cập được vào mã nguồn của chúng".

 Quyết định của chính phủ Ấn Độ về việc xuất xưởng phần mềm miễn phí kiểu này có vẻ như sẽ là một đòn mạnh giáng vào Microsoft, hãng đang ôm ấp kế hoạch phát hành phiên bản Windows giá rẻ tại Ấn trong thời gian ngắn nữa. Ban đầu, Microsoft hy vọng sẽ phát hành Windows XP sơ cấp - phiên bản giá rẻ và ít tính năng của Windows XP từ hồi cuối tháng ba, song lịch trình này đã bị dời lại vào tháng 6 tới đây.

 Cầm Thi (Theo CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,