,
221
2086
Tin - học
tinhoc
/cntt/tinhoc/
570270
Saigon CTT đào tạo an ninh mạng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
,

Saigon CTT đào tạo an ninh mạng

Cập nhật lúc 20:25, Thứ Ba, 25/01/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Dự kiến đến tháng 3/2005, Trung tâm Công nghệ kỹ thuật Sài Gòn - Saigon CTT sẽ mở khoá đào tạo chứng chỉ an ninh mạng - SCP (Security Certified Program).

Tại cuộc họp báo sáng ngày 25/1, ông Vương Mạnh Sơn, Giám đốc Saigon CTT cho biết: Đây là khoá học chứng chỉ SPC đầu tiên tại Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình liên kết hợp tác giữa SCP với Saigon CTT.

Soạn: AM 254499 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

TS Vương Mạnh Sơn (trái): khoá học của SCP được xây dựng qua kinh nghiệm thực dựa trên các hệ thống Fermilab, FDLE, Elkay Manufacturing, Wells Fargo, the U.S...

Chương trình được thiết kế dành cho các học viên có trình độ mạng tương đương với CCNA (Cisco Certified Network Associate-chuyên viên mạng Cisco ) hoặc trình độ tương đương LPI 101 (Solaris system admin I).

Chứng chỉ an ninh mạng chuyên nghiệp (SCNP) gồm 2 cấp độ, cấp độ 1 chủ yếu tập trung vào nghiên cứu các phương pháp phòng thủ, sử dụng các công nghệ như "tường lửa" (firewall), phát hiện xâm nhập trái phép (Intrussuon Detection) và Mạng riêng ảo (Virtual Private Networks), phân tích nguy cơ (Risk Analysis), bảo vệ router, các phương thức tấn công (Attack methods) và bảo mật các dịch vụ Internet.

Để đạt cấp độ 2 "chứng chỉ kiến trúc sư an ninh mạng" (SCNA), học viên sẽ được đào tạo về luật pháp, toà án, bảo mật mạng không dây, các công nghệ an ninh truyền thông như nền tảng mã khoá công khai PKI (Public Key Infratrucsture), sinh trắc học (biometrics), pháp lý mạng (network forensics), chứng thực số và thẻ thông minh (smartcards). Dự kiến học phí cho mỗi khoá học là 440-460 USD/40 giờ học.

SCP là một tổ chức đào tạo theo dạng e-learning (www.securitycertified.net). SCP xây dựng nội dung các khoá học về an ninh mạng nhưng không trực tiếp triển khai đào tạo, mà chủ yếu hợp tác với các trung tâm đào tạo công nghệ hàng đầu trên thế giới để triển khai chương trình. Ông Deepark Nandyala, trưởng đại diện khu vực Á-Âu của SCP phát biểu: "Việt Nam là thị trường đang nổi cộm và bảo mật là một vấn đề nổi bật đang được quan tâm. Chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với SaigonCTT, một trung tâm đào tạo với đầy đủ khả năng để cung cấp các chương trình bảo mật và an ninh mạng". 

Soạn: AM 254515 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các học viên tại SaiGonCTT trong giờ thực hành

Là trung tâm đi đầu trong việc đưa các chương trình đào tạo theo chuẩn công nghệ quốc tế, Saigon CTT có các khoá học từ cơ bản đến nâng cao của nhiều chương trình khác nhau như: Sun Microsytem, Cisco, Global Knowledge, Krone... Ông Vương Mạnh Sơn, giám đốc Saigon CTT cũng cho biết: "Saigon CTT rất tự hào khi được bổ nhiệm làm đối tác duy nhất tại Việt Nam của SCP".

Để chuẩn bị chương trình học về SCP, trong suốt 2 năm, Saigon CTT đã lựa chọn và cử giảng viên đi đào tạo tại Singapore, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học về bảo mật hệ thống thông tin cho các mạng tin học Việt Nam do Sở KHCN TP HCM đặt hàng.

Được biết trong năm 2004, có đến 97% máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus, trong đó, lĩnh vực thương mại bị nhiễm đến 99%, lĩnh vực dịch vụ là 97%, lĩnh vực tài chính tiền tệ là 94%. Số cơ quan, công ty có từ 1 đến 4 máy tính bị nhiễm mỗi khi có virus lây lan là 36%. Trong khi đó,  chuyên viên an ninh mạng ở Việt Nam vẫn vào loại "khan hiếm", hầu hết những học viên sau khoá đào tạo và được cấp chứng chỉ an ninh mạng đều được các nhà tuyển dụng nhận ngay.

Trao đổi với VietNamNet, TS Trịnh Ngọc Minh, giảng viên SaiGon CTT cho biết: hiện trung tâm đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng tuyển dụng chuyên viên an ninh mạng của nhiều công ty, nhưng nguồn nhân lực vẫn chưa có để đáp ứng. Ông Minh "tiết lộ": các học viên sau khi tham gia khoá học và được cấp chứng chỉ của SPC có thể sẽ có việc ngay.

Tin, ảnh: Thu Thảo

,
,