221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
494606
Sau một ngày áp cước mới: Im ắng Hà Nội
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sau một ngày áp cước mới: Im ắng Hà Nội
,

Trái với những dự đoán ban đầu của nhiều chuyên gia viễn thông về một thị trường sôi động sau ngày giảm cước của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động, khảo sát của nhóm phóng viên VietnamNet trong ngày 1/8 cho thấy thị trường thông tin di động ở Hà Nội hôm nay vẫn khá im ắng.

Giảm cước di động? Không phải ai cũng hay...

Tìm hiểu về mức cước di động mới tại Đại lý Bưu điện Cầu Giấy. (Ảnh: Hải Yến)

Có thể nói chủ yếu chỉ những cán bộ công nhân, viên chức làm việc tại các công sở, văn phòng là nắm được những thông tin về việc giảm cước của Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho các dịch vụ trả sau, thuê bao ngày và tăng thời hạn sử dụng của hai dịch vụ trả trước và SMS trả trước.

Còn những đối tượng khách hàng khác? Hầu như không biết, hoặc... "không quan tâm" lắm!

Đường dây nóng gọi các Tổng đài 151 và 145

Khi gọi điện thoại di động đến các Tổng đài 151 và 145 báo bận, trường hợp khẩn cấp bạn có thể gọi đến các số:

Tổng đài 151 (Vinaphone)
- Miền Bắc: 0912481111
- Miền Trung: 0914181111
- Miền Nam: 0918681111

Tổng đài 145 (MobiFone)
- Miền Bắc: 0904144144
- Miền Trung: 0905144144
- Miền Nam: 0908144144

(Lưu ý: Khi gọi đến các số này, bạn phải trả cước phí như gọi ĐTDĐ thông thường).

"Không hề biết gì về vấn đề giảm cước của dịch vụ mình đang sử dụng." - Đó là câu trả lời của một khách hàng vào mua thẻ sử dụng dịch vụ VinaDaily tại Bưu cục Nguyên Hồng, ở số 101 E5 đường Nguyên Hồng khi chúng tôi phỏng vấn.

Tuy vậy, bên cạnh những khách hàng còn khá mơ hồ về đợt giảm cước, theo thông tin từ các Tổng đài 151, 145 của hai mạng Vinaphone, MobiFone, những ngày gần đây, các câu hỏi xung quanh vấn đề giảm cước, tăng thời hạn sử dụng thẻ di động chiếm phần lớn số lượng các cuộc gọi về.

Tại một Đại lý Bưu điện ở 398 Cầu Giấy, người chủ đại lý cũng cho chúng tôi biết: Nhiều khách hàng đến sử dụng dịch vụ đã hỏi về những thông tin quanh vấn đề giảm cước di động. Và do đã được Bưu điện Hà Nội hướng dẫn rất kỹ bằng công văn yêu cầu thực hiện nghiêm túc những thay đổi mức cước và phải niêm yết giá cước mới từ ngày 1/8 nên họ rất sẵn sàng trả lời khách hàng mọi câu hỏi có liên quan.

Thị trường vẫn im hơi, lặng tiếng

Giao dịch tại Bưu điện Nguyên Hồng. (Ảnh: Hải Yến).

Cũng tại Bưu cục Nguyên Hồng, nhân viên Nguyễn Văn Lợi cho hay: Đến 18 giờ chiều nay, tình hình khách hàng sử dụng dịch vụ gọi vào các số thuê bao điện thoại của cả hai mạng Vinaphone, MobiFone vẫn chưa có gì "biến động" hơn thường ngày. Đặc biệt, chưa có một cuộc gọi nào của khách hàng từ Hà Nội vào TP.HCM hay các tỉnh, thành thuộc vùng II nên vẫn chưa có cơ hội để... thử nghiệm phần mềm tính cước mới.

Dạo qua thị trường thẻ cào, trên các phố Huế, Chùa Bộc, Nguyễn Du, Bà Triệu, Nguyễn Trãi, Giảng Võ, Kim Mã, Cầu Giấy, Thành Công,... các đại lý cho biết số lượng thẻ bán ra trong ngày cũng không có biến động. Một điều đáng ngạc nhiên rằng nhiều chủ cửa hàng vẫn còn mơ hồ với việc tăng thời hạn thẻ và giảm cước của các dịch vụ thông tin di động. Thậm chí, họ còn hỏi chúng tôi giảm cước những dịch vụ gì và giảm bao nhiêu!

Giảm rồi sao? Vẫn muốn... giảm nữa!

Tại những cửa hàng dừng chân, chúng tôi cũng đã tranh thủ hỏi thêm những ý kiến của khách hàng về đợt giảm cước lần này. Tâm lý chung đều rất hoan nghênh những nỗ lực trong việc điều chỉnh rất tích cực đó của nhà cung cấp dịch vụ. Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động trả tiền trước dù đã bị khoá thuê bao hai chiều nhưng vẫn đợi đến ngày 1/8 mới đi nạp thẻ mới để được hưởng mức thời gian sử dụng dài hơn trước.

Thị trường thẻ cào: Chưa "biến động" nhiều (Ảnh: Hải Yến).

Sau khi nhẩm tính, một khách hàng cho biết: Với tấm thẻ 100.000 đồng vừa nạp cho dịch vụ VinaDaily, nếu trước kia mỗi ngày phải mất 2.200 đồng cho cước thuê bao thì giờ giảm được 200đ/ngày (cước thuê bao ngày còn 2.000đ/ngày sau khi giảm), một tháng "tự dưng" tiết kiệm được 6.000 đồng, như vậy cũng đã thêm được... một bát phở. Và khách hàng nói cũng "cảm thấy vui hơn".

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn mong muốn nhà cung cấp giảm hơn nữa và, nếu có thể, cần giảm cước cuộc gọi xuống còn 1.000đ/phút để những người có mức thu nhập trung bình nhất cũng có thể sử dụng được dịch vụ di động.

Cũng vì vậy, khá đông khách hàng nói rằng họ chờ một đợt giảm cước mới mạnh hơn, không chỉ dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động mà cho tất cả các dịch vụ viễn thông.

Bảng so sánh mức cước cũ và cước mới (áp dụng từ 1/8)

- Tăng thời hạn thẻ điện thoại di động GSM trả tiền trước. Thời gian chờ nạp tiền vẫn giữ nguyên là 15 ngày.

STT

Mệnh giá thẻ
(đồng)

Thời hạn thẻ cũ
(ngày)

Thời hạn thẻ mới
(ngày)

Thời gian chờ
(ngày)

1 100.000 10 15 15
2 200.000 35 45 15
3 300.000 60 75 15
4 500.000 130 140 15

- Giảm cước dịch vụ thông tin di động trả tiền trước:

STT Loại cước Đơn vị Mức cước cũ Mức cước mới
1 Cước thuê bao và đấu nối hoà mạng   không thu không thu
2 Cước thông tin gọi trong nước đồng/30 giây Cước nội vùng:
1.500
Cước liên vùng:
1.750
1.400

- Giảm cước dịch vụ thông tin di động trả tiền trước thuê bao ngày:

STT Loại cước Đơn vị Mức cước cũ Mức cước mới
1 Cước thuê bao và đấu nối hoà mạng   không thu không thu
2 Cước thuê bao ngày đồng/ngày 2.200 2.000
3 Cước thông tin gọi trong nước đồng/30 giây Cước nội vùng:
1.000
Cước liên vùng:
1.400
950

- Giảm cước dịch vụ thông tin di động trả tiền sau:

STT Loại cước Đơn vị Mức cước cũ Mức cước mới
1 Cước thuê bao và đấu nối hoà mạng đ/máy/lần 200.000 200.000
2 Cước thuê bao tháng đ/máy/tháng 100.000 80.000
3 Cước thông tin gọi trong nước đồng/30 giây Cước nội vùng:
850
Cước liên vùng:
1.200

850

 

- Bắt đầu từ 1/8, cước thông tin di động hai mạng Vinaphone, MobiFone chỉ tính một vùng.

- Vẫn duy trì mức giảm 30% cước di động gọi trong nước cho các cuộc gọi từ 23 giờ đêm ngày hôm trước đến 7 giờ sáng ngày hôm sau của các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), các cuộc gọi trong ngày chủ nhật, ngày lễ.

Thủy Nguyên - Vũ Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,