221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
522096
Bảo mật các cuộc gọi GSM
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Bảo mật các cuộc gọi GSM
,

Một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Surrey (Anh Quốc), dẫn đầu bởi giáo sư Ahmet Kondoz, đã phát triển công nghệ mới cho phép bảo đảm các cuộc đàm thoại điện thoại di động (ĐTDĐ) GSM tuyệt đối an toàn và bảo mật.

Soạn: AM 160495 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các cuộc gọi di động GSM sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Những nỗ lực gần đây trong việc bảo mật hoàn toàn các cuộc đàm thoại đã mang lại thành công, nhưng còn phải dựa vào dịch vụ dữ liệu GSM đặc biệt vốn gây ra một số vấn đề về hoạt động. Các giải pháp này đòi hỏi thuê bao và điện thoại chuyên dụng đắt tiền, cuộc gọi giữa những quốc gia khác nhau có thể không được đảm bảo chắc chắn. UniS là hệ thống GSM bảo mật hai đầu mút đích thực đầu tiên không dựa trên dịch vụ dữ liệu GSM đặc biệt này, nhưng vẫn sử dụng dịch vụ giọng nói GSM chuẩn.

Hầu hết mọi người không nhận ra rằng khi họ sử dụng ĐTDĐ, phần không dây của mối liên lạc, được bảo đảm bởi nhà khai thác mạng di động, chỉ thuộc phạm vi giữa ĐTDĐ và trạm thu phát gần nhất tới vị trí của cả người gọi và nhận cuộc gọi. Trong khoảng giữa các trạm, tín hiệu di chuyển qua các đường điện thoại thông thường. Chính tại điểm này, cuộc đàm thoại của bạn có khả năng bị xâm nhập bởi các đối tượng bất hợp pháp.

Công nghệ mã hóa là không mới nhưng cho tới nay vẫn chưa thể áp dụng được với ĐTDĐ. Các hệ thống truyền thống chuyển đổi trực tiếp các đoạn thoại thành dữ liệu kỹ thuật số, dữ liệu này sau đó được truyền đi. Tuy nhiên, ĐTDĐ hiện nay có khả năng truyền thông tin kỹ thuật số thấp hơn nhiều so với các đường trên mặt đất. Để cung cấp chất lượng lời thoại tốt với tỷ lệ thông tin kỹ thuật số được giảm đi nhiều, họ cho rằng tín hiệu được truyền là lời thoại, và do vậy không thể nhận dạng hay truyền đi các tín hiệu dữ liệu của lời thoại đã được mã hóa.

Soạn: AM 160501 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Giáo sư Ahmet Kondoz.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Surrey đã khắc phục vấn đề này với công nghệ mới có thể điều chỉnh các mô hình lời thoại đã được mã hóa thành các luồng âm thanh mà cả công nghệ thiết bị di động và đường dây mặt đất đều chấp nhận được. UniS là hệ thống kiểu này đầu tiên và duy nhất trên thế giới, nó đang được phát triển bởi công ty MulSys thuộc trường Đại học Surrey tới các đối tượng khách hàng khác nhau.

Giáo sư Ahmet Kondoz, Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Thông tin (thuộc trường Đại học Surrey) nhận định rằng: "Đây là công nghệ cho phép truyền giọng nói bảo mật GSM hai đầu mút đích thực đầu tiên sử dụng kênh giọng nói GSM để truyền lời thoại đã được mã hóa. Bằng cách sử dụng kênh giọng nói GSM chuẩn, nó sẽ mang lại mức độ bảo đảm và chất lượng chưa từng có cho dịch vụ thông tin bảo mật di động".

  • Yến Ngọc  (theo Cellular News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,