221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
541470
Dịch vụ Mobile-Net có còn chỗ đứng!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sắp ngừng cung cấp dịch vụ
Dịch vụ Mobile-Net có còn chỗ đứng!
,

Vừa qua, Bưu điện thành phồ Hồ Chí Minh đã có tờ trình đề nghị ngưng cung cấp dịch vụ của mạng Mobile-Net lên Hội đồng Quản trị của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Năm 1992, dịch vụ Mobile-Net (Dịch vụ vô tuyến kênh chung Trunking-Radio) bắt đầu được triển khai. Khách hàng của dịch vụ chủ yếu là các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu liên lạc nội bộ với tầm hoạt động rộng lớn như các doanh nghiệp taxi, các đoàn tàu trên biển, đoàn xe, các nông lâm trường. Thời điểm phát triển cực thịnh, dịch vụ có mặt tại 5 tỉnh, thành là tp Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Tây Ninh và Bình Phước với khả năng cung cấp dung lượng của tổng đài là 1.500 số.

Soạn: AM 188879 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sự bùng nổ các dịch vụ viễn thông di động khiến Mobile-net có nguy cơ bị khai tử (ảnh Thu Nguyễn).

Song đến nay, dịch vụ này đã không còn được khách hàng lựa chọn và số lượng thuê bao ngày càng giảm mạnh. Được biết, lý do khách hàng đã không còn lựa chọn dịch vụ này bởi hiện nay ngoài Mobile-Net còn có nhiều dịch vụ tiện ích hơn như dịch vụ di động, vô tuyến nội thị.. với chất lượng phủ sóng rộng khắp, có nhiều dịch vụ gia tăng hấp dẫn khách hàng. Và theo nhà cung cấp dịch vụ - Bưu điện Tp. Hồ Chí Minh, đó cũng là xu thế chung tất yếu của việc phát triển các dịch vụ viễn thông trên thế giới cũng như nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng.

Theo thống kê, hiện tổng số thuê bao hiện có trên mạng Mobilnet là 214/tổng dung lượng 1.500 số. Trong đó, số thuê bao vẫn đang hoạt động là 103, tạm ngưng không nợ cước là 66 và số thuê bao tạm ngưng có nợ cước là 45. Cùng với việc giảm mạnh thuê bao, doanh thu của dịch vụ Mobile-Net hàng năm cũng giảm dần. Cụ thể: doanh thu năm 2003 chỉ đạt 277.000.000 đồng, giảm 39% so với năm 2002, và dự kiến sẽ có chiều hướng giảm mạnh hơn trong năm 2004. Trong khi đó, tổng số cước nợ đọng của 45 thuê bao tính đến tháng 2/2004 lên đến hơn 100 triệu đồng, riêng tại TP. Hồ Chí Minh là 15.945.421 đồng.

Trong khi doanh thu của dịch vụ ngày một giảm mạnh như vậy dịch vụ lại phải chịu các chi phí cố định cơ bản nhất như: tần số, mặt bằng, trụ anten, chưa kể những chi phí trong hoạt động kinh doanh khác các năm đều cao hơn mức doanh thu mà dịch vụ thu được. Mặ dù trong những năm gần đây đơn vị đã luôn cố gắng tìm cách giảm thiểu các chi phí song cũng không đủ bù cho chi phí quản lý, bảo trì, bảo dưỡng, tần số, thuê trạm đặt máy phát sóng, anten và lực lượng nhân công…. Tỷ lệ chi phí trên doanh thu luôn ở mức cao, dao động từ 1,2 đến 2,7 lần

Theo Công ty Viễn thông Sài Gòn, tình trạng tương tự này cũng đã xảy đến với các dịch vụ nhắn tin, Callink đã được VNPT đồng ý ngừng cung cấp dịch vụ. Vì vậy, Bưu điện Tp. Hồ Chí Minh đề nghị VNPT cho được ngừng cung cấp dịch vụ Trunk-Radio vào cuối năm 2004. Tuy nhiên để tạo thuận lợi cho khách hàng, Bưu điện Tp. Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất phương án hỗ trợ và chuyển đổi các thuê bao đó sang sử dụng dịch vụ điện thoại di động Vinaphone hoặc điện thoại vô tuyến nội thị Cityphone.

Thuỷ Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,