221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
544908
CardPhone: Cần ý thức cộng đồng để... phát triển!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
CardPhone: Cần ý thức cộng đồng để... phát triển!
,

(VietNamNet) - Ông Hồ Công Việt - trưởng Phòng Kinh doanh Tiếp thị, Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC) đã nói như vậy khi đánh giá về tiềm năng phát triển của dịch vụ CardPhone do GPC cung cấp.

Soạn: AM 196791 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Khai trương từ năm 1997, đến nay mạng CardPhone Việt Nam có khoảng 11.500 máy, trong đó TP,HCM có 2.500 máy, Hà Nội 1.500 máy, Đà Nẵng 300 máy. Từ năm 1997 đến 2002, dịch vụ phát triển khá tốt, tăng trưởng đều hàng năm. Nhưng từ năm 2003 đến nay, tốc độ tăng thuê bao có xu hướng chậm lại, người dân không mấy mặn mà với dịch vụ này mặc GPC đã sử dụng công nghệ hiện đại nhất (thẻ từ điện tử, tính tiền các cuộc gọi một cách chính xác nhất cho khách hàng).

Nhiều bất cập nhưng vẫn còn tiềm năng

Theo ông Việt, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch vụ CardPhone không còn thu hút khách hàng trước hết là do giá cước và phương thức tính cước không còn phù hợp. Mặc dù giá cước  đã giảm xuống nhưng phương thức tính cước  3+1 áp dụng cho các cuộc gọi nội hạt chưa hề có một sự điều chỉnh nào kể từ khi dịch vụ ra đời. Trong khi đó, số lượng khách hàng sử dụng CardPhone gọi nội hạt lại chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy, dịch vụ chưa thoả đáng đối với người dùng.

Bên cạnh đó, CardPhone có một nhược điểm là không có người chăm sóc thường xuyên. Hệ thống các đại lý điện thoại công cộng lại đang khá phát triển, sử dụng thuận tiện nên thu hút khách hàng.

Soạn: AM 196797 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trạm điện thoại thẻ là nơi bà hàng nước cất "đồ nghề" kinh doanh khi chạy... công an! (Ảnh: TN)

GPC đang quản lý hệ thống hơn 11.000 trạm CardPhone rải khắp cả nước. Việc bảo dưỡng, chăm sóc hệ thống của các đơn vị chủ quản tại địa phương cũng chưa thực sự tốt, có những máy hỏng nên chất lượng cuộc gọi không được tốt, càng không hấp dẫn được khách hàng. Bên cạnh đó, còn có sự tác động của môi trường xung quanh làm ảnh hưởng đến chất lượng máy. Mặc dù khi đưa hệ thống CardPhone vào hoạt động, GPC cũng đã nghĩ tới những trục trặc, hư hỏng trong quá trình vận hành của các trạm song cũng không lường hết được trên thực tế hoạt động của các trạm, nhất là ý thức của người dân khi sử dụng dịch vụ CardPhone. Không hiếm  các trạm bị hư hỏng, trục trặc kỹ thuật là do người dân kém ý  thức phá hỏng. Nhiều buồng điện thoại đã bị trưng dụng phục vụ cho những mục đích cá nhân, là nơi để nồi niêu cho những quán cóc, hay chọn chân cột CardPhone là nơi để... chuồng lợn, chuồng gà...

Đồng thời, CardPhone còn gặp phải cạnh tranh của các loại hình dịch vụ viễn thông khác, đặc biệt là điện thoại di động, các ghi-sê, đại lý điện thoại công cộng, bưu cục cũng phát triển ngày càng nhanh ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của dịch vụ Card Phone.

Soạn: AM 196801 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cất "đồ nghề" khi bị chụp ảnh. (Ảnh: TN)

Tuy nhiên, GPC vẫn cho rằng thị trường của dịch vụ CardPhone ở Việt Nam vẫn còn tiềm năng, vì dịch vụ này mang tính cộng đồng và phục vụ xã hội rất cao nên việc phát triển vẫn sẽ duy trì. Bài toán đặt ra cho nhà cung cấp là sẽ phát triển dịch vụ như thế nào để xứng với tiềm năng ấy. Theo GPC, việc đầu tư mật độ trạm CardPhone như hiện nay vẫn chưa đạt, cần phải  tính toán lại đặc biệt là ở các tỉnh, thành và những vùng có nhu cầu sử dụng.

Sẽ thay đổi nhưng... chậm và chắc

Vào khoảng giữa năm 2004, GPC đã mở hội nghị khách hàng tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam dành cho những lãnh đạo bưu điện tỉnh, thành - đơn vị cùng cung cấp dịch vụ với GPC và những chuyên viên làm nhiệm vụ kinh doanh khai thác dịch vụ để tìm ra những nhược điểm qua đó khắc phục, đa dạng hoá hơn nữa dịch vụ.

Soạn: AM 196823 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Hồ Công Việt: Cần phải có thời gian để khắc phục mọi hạn chế của dịch vụ. (Ảnh: TN)

Theo ông Việt, GPC cũng đã nhìn thấy tồn tại của dịch vụ và thời gian tới sẽ phải làm rất nhiều việc song sẽ khắc phục từng bước chứ không thể thực hiện ngay trong ngày một ngày hai. Các biện pháp mà GPC đang tính đến: tăng cường phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương để cùng bảo vệ các trạm CardPhone, tăng cường quảng cáo tuyên truyền cho người dân để nâng cao ý thức, chọn và di chuyển các máy đặt tại các vị trí không thích hợp để bảo vệ tài sản và tăng doanh thu.

GPC cũng rất quan tâm tới việc đặt trạm điện thoại tại những điểm công cộng như ký túc xá sinh viên, nhà ga, bệnh viện... Thế nhưng hầu hết các đơn vị này đều từ chối vì muốn dành những mảnh đất màu mỡ cho những dịch vụ điện thoại tư nhân.

Hiện GPC đang xem xét khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng mạng. Theo ông Việt, việc đầu tư phát triển thêm này ít nhất sẽ bắt đầu khi sang năm 2005. Riêng với giá cước dịch vụ, điều chỉnh được đến đâu, GPC sẽ thực hiện ngay đến đấy.

Cần cả ý thức của cộng đồng

Soạn: AM 196833 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

PayPhone Multimedia được triển khai sẽ tăng thêm tiện ích cho Card Phone. (Ảnh: TN)

Trong giai đoạn này, GPC đã sớm nghĩ tới những dịch vụ gia tăng tiện ích và đang triển khai thêm những dịch vụ mới cho mạng Cardphone. Dịch vụ PayPhone GSM đã chính thức khai trương trên bốn chuyến tàu thống nhất Bắc-Nam có hành trình chạy 28 tiếng từ ngày 4/11/2004 là một ví dụ. Mỗi đoàn tàu có đặt ba trạm PayPhone, khách hàng có thể dùng thẻ điện thoại để liên lạc ở những vùng có phủ sóng VinaPhone. Dịch vụ PayPhone Multimedia phục vụ khách hàng có nhu cầu truy nhập Internet, sử dụng những dịch vụ tiện ích khác như e-mail... hiện đang lắp đặt thử nghiệm tại Bưu điện Hà Nội. Đây cũng là dịch vụ được GPC đưa ra giới thiệu tại Triển lãm VietNam Telecomp 2004 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Việt, bên cạnh những biện pháp nhằm đa dạng hoá hơn các dịch vụ CardPhone, để dịch vụ tồn tại và phát triển được thì không chỉ phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ mà còn một yếu tố cũng rất quan trọng: Ý thức của người dân, ý thức của cộng đồng. Là dịch vụ có tính xã hội hoá cao, làm sao người dân thấy được tính tiện ích cho mình thì điện thoại thẻ mới thực sự phát huy được tính ưu việt và hữu dụng của nó. Chỉ khi ấy, tiềm năng của dịch vụ CardPhone mới được phát huy hết.

  • Thuỷ Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,