221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
573486
Cuối 2005 sẽ hoàn thành 100% xã có điện thoại
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cuối 2005 sẽ hoàn thành 100% xã có điện thoại
,

(VietNamNet) - Với những phương thức được đề ra mang tính khả thi, mốc chỉ tiêu hoàn thành 100% các xã trong cả nước có điện thoại sẽ được Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thực hiện trong năm 2005.

Soạn: AM 262951 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Mục tiêu đưa điện thoại về 100% xã trong cả nước của VNPT đã sắp hoàn thành.

Tính đến ngày 31/12/2004, trên cả nước đã có 97,4% số xã có điện thoại, thêm ba tỉnh phát triển đạt 100% số xã có điện thoại. Hai mạng di động VinaPhone, MobiFone phát triển mạnh đã góp phần phủ sóng thêm nhiều vùng nông thôn, tạo điều kiện phát triển mạng viễn thông di động ở vùng nông thôn.

Tuy nhiên, với 2,6% còn lại, những xã chưa có điện thoại đều nằm ở vùng nông thôn, miền núi hẻo lánh, kinh tế kém phát triển và nhu cầu sử dụng dịch vụ thông tin liên lạc không nhiều. Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông,  trong giai đoạn tới nông thôn sẽ là thị trường cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Để thúc đẩy nhanh sự phát triển của thị trường viễn thông nông thôn, cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, nhiều dịch vụ mới được đưa xuống vùng nông thôn cũng là yếu tố rất cần thiết. Để làm được điều này, phương án tối ưu nhất là từng bước loại bỏ các thiết bị vô tuyến chất lượng kém khỏi mạng lưới, thay thế bằng các thiết bị phù hợp hoặc chuyển sang sử dụng các phương thức khác.

VNPT đã sử dụng những phương thức chủ yếu sử dụng hệ thống vô tuyến điểm - điểm, điểm - đa điểm; sử dụng hệ thống cáp quang, cáp đồng và hệ thống VSAT.

Đến nay, cả nước có 9.073 xã trong đó có 334 xã chưa có điện thoại thuộc 16 bưu điện tỉnh, thành trong đó: Khu vực miền núi, trung du phía bắc gồm 9 tỉnh và còn 170 xã chưa có máy điện thoại; Khu vực Tây Nguyên còn 1 tỉnh gồm 7 xã chưa có máy điện thoại; Dự án ODA miền Trung gồm 6 tỉnh và 157 xã chưa có máy điện thoại.

Với  phương thức điểm - điểm và điểm - đa điểm, đã có 1313 điểm được lắp đặt, phương thức này phù hợp cho những vùng sâu, vùng xa, khoảng cách từ các xã này đến các địa điểm đặt tổng đài hoặc bộ tập trung thuê bao khá xa, địa hình phức tạp, nhiều núi cao nên không thể thực hiện được bằng phương thức kéo cáp. Theo đánh giá, chất lượng thông tin của thiết bị vô tuyến luôn đảm bảo, trừ trường hợp thời tiết quá xấu (không xảy ra thường xuyên).

Phương thức lắp đặt VSAT được triển khai từ tháng 9/2003 cũng được đánh giá là một trong những hướng khắc phục việc triển khai điện thoại về xã vùng sâu, vùng xa có hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí ban đầu dành cho các trạm VSAT bao giờ cũng cao hơn so với các hình thức khác nên khi lựa chọn VSAT, VNPT chỉ triển khai lắp đặt tại các điểm xa xôi, hẻo lánh, hạ tầng cơ sở kém, đường xá đi lại khó khăn và đặc biệt là các phương tiện khác không thể đảm bảo cung cấp thông tin.

Tại nhiều tỉnh, thành, các Bưu điện đã chủ động triển khai phát triển mạng viễn thông nông thôn với dự án cáp quang treo giá rẻ kết hợp với bộ truy nhập về các xã và cụm xã, nâng cao đáng kể chất lượng mạng viễn thông nông thôn, đặc biệt là những thuê bao kéo cáp đồng.

Được biết, việc triển khai tiếp tục đưa điện thoại về các xã còn lại sẽ sử dụng thông tin VSAT cho 62 xã; số xã có thể sử dụng cáp đồng đường kính lớn hay thiết bị truy nhập dung lượng nhỏ sử dụng cáp quang nội tỉnh là 53 xã. Sẽ có 150 xã sử dụng phương thức vô tuyến điểm - đa điểm; 44 xã sử dụng phương thức vô tuyến điểm - điểm. Và có 25 xã thuộc dự án ODA 10 tỉnh miền Trung. Đây là những hình thức khả thi nhất áp dụng cho từng loại địa hình đã được VNPT thống nhất lựa chọn.

Thuỷ Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,