221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
574402
Mạng lưới VT Tết Ất Dậu: Lớn nhất từ trước tới nay!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mạng lưới VT Tết Ất Dậu: Lớn nhất từ trước tới nay!
,

(VietNamNet) - Cho đến thời điểm này, hầu hết các phương án đảm bảo thông tin liên lạc trong lĩnh vực Internet và Viễn thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Dậu của VNPT đã hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Huy Phúc, Trưởng ban điều hành viễn thông Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), số luồng, kênh VNPT chuẩn bị cho Tết Ất Dậu năm nay cao nhất từ trước đến nay lên tới 635 luồng E1. VNPT cố gắng đảm bảo thông tin trong nước và quốc tế với chất lượng tốt nhất.

Nỗ lực hết sức để giảm thiểu nghẽn mạch di động

Soạn: AM 265006 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Khách hàng hai mạng VinaPhone, MobiFone nên giảm bớt cuộc gọi, nhắn tin trong giờ cao điểm tránh nghẽn mạch. (ảnh: TN).

Năm nay, số thuê bao của cả hai mạng VinaPhone và MobiFone đã lên đến hơn 4 triệu thuê bao. Để bảo đảm thông tin trong dịp Tết, VNPT đã cho phép hai doanh nghiệp đấu nối trực tiếp hai mạng di động với nhau. Những năm trước VNPT cũng đã cho phép hai mạng đấu nối trực tiếp như vậy và kết quả đem lại rất khả quan. Không chỉ nâng cao chất lượng mạng lưới, mà phương án này còn giảm bớt một lần xử lý báo hiệu, cuộc gọi sẽ nhanh hơn và chất lượng sẽ tốt hơn. Trong thời điểm này, đấu nối trực tiếp là giải pháp hữu hiệu nhất để giải phóng cổng tổng đài, giảm nghẽn mạch.

Nhằm cải thiện chất lượng mạng di động, Công ty Thông tin di động VMS - MobiFone đã đầu tư thêm tổng đài, nâng tổng số lên gần 1.200 trạm, còn Công ty dịch vụ viễn thông GPC có trên 900 trạm phát sóng. Tổng đài Cần Thơ được đưa vào hoạt động và thực hiện phân tải cho một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, các đơn vị thực hiện nâng cấp phần mềm, mở rộng dung lượng tổng đài để giảm nghẽn mạch. Với dung lượng như vậy, khả năng thông tin di động trong tết này sẽ được cải thiện nhưng với lượng thuê bao như hiện tại, trong đêm giao thừa, một số khu vực vẫn sẽ bị nghẽn mạch cục bộ, đặc biệt là hệ thống nhắn tin.

Bên cạnh đó, VNPT tiếp tục chỉ đạo VMS và GPC tiếp tục tăng luồng trực tiếp và tăng thêm đường chéo giữa tổng đài toll với tandem; VTN, GPC và VMS đấu nối trực tiếp các tổng đài bằng luồng tốc độ cao 155 Mbs để đảm bảo lưu thoát tốt hơn.

Mạng lưới trong nước và quốc tế: Sẽ luôn thông suốt

Soạn: AM 265018 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đảm bảo đường dây thuê bao điện thoại cho khách hàng. (ảnh:TN)

Để phục vụ các tỉnh, Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN) tăng cường đường trục Bắc - Nam và đấu thêm khoảng 270 luồng E1 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Để lưu thoát lưu lượng quốc tế chiều về một cách trực tiếp, VNPT thực hiện “đấu chéo” tổng đài toll TP. Hồ Chí Minh với tổng đài tandem của Hà Nội hoặc tổng đài toll của Hà Nội với tổng đài tandem của TP. Hồ Chí Minh. Theo dự đoán, lưu lượng quốc tế chiều về đêm 30 Tết thường lớn nhất, nên tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, VNPT sẽ đấu trực tiếp ở mỗi khu vực thêm 20 luồng E1.

Là đơn vị duy nhất quản lý đường truyền quốc tế, hiện tại, Công ty Viễn thông quốc tế (VTI) đã có 5.130 đường IDD. Theo dự tính số luồng kênh này vẫn đủ để phục vụ tết nhưng để bảo đảm lưu thoát tốt hơn, VNPT đã chỉ đạo đấu thêm giữa tổng đài quốc tế của VTI với các hướng của VMS, GPC và các tổng đài Locan tandem của các đơn vị là 63 E1 và đấu giữa tổng đài toll của VTN với các tổng đài của VTI 55E1. VTI vẫn đang đàm phán với 5 đối tác khai thác VOIP để tăng một số luồng trung kế quốc tế từ POP của VTI với các đối tác này, nhằm đạt tổng số khoảng 3.000 kênh VoIP. 

Hiện tại, đường truyền Internet quốc tế của VNPT có dung lượng 1,69Gbs. Dự kiến sẽ mở với China Telecom và một vài hướng nữa để tăng thêm khoảng 200 - 300 Mbs. Để đảm bảo định tuyến 3 vùng (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh), Công ty điện toán và truyền số liệu (VDC) tăng thêm các luồng trung kế giữa tam giác này bằng các luồng băng rộng 155Mbs.

Các doanh nghiệp chủ động về mạng lưới

Soạn: AM 265020 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thường xuyên kiểm tra mạng lưới.

Tuy nhiên, ngoài việc hỗ trợ phân luồng, tăng dung lượng tổng đài, VNPT cũng giao quyền chủ động cho các công ty VTN, VTI, Bưu điện Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh căn cứ vào lưu lượng thực tế, tăng kênh trực tiếp để giải thoát lưu lượng kịp thời trong giờ cao điểm. Trung tâm điều hành viễn thông của VNPT sẽ thường trực từ 9h tối ngày 30 tết. Cứ 1 giờ đồng hồ một lần, các đơn vị VTN, VTI, VMS, GPC báo cáo lưu lượng giờ cao điểm để điều hành.

Không chỉ ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng mà ở tất cả các tỉnh thành, các phương án đảm bảo an ninh, thông tin liên lạc thông suốt và kinh doanh hiệu quả. Ngoài việc phân công cán bộ nhân viên trực 24/24 giờ, nhiều thiết bị ứng cứu thông tin cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng

 Với các doanh nghiệp mới, ông Phúc cho hay, VNPT sẵn sàng triển khai kết nối và đã mở thêm một luồng trung kế theo yêu cầu của họ như công ty Viễn thông quân đội Viettel cũng đã mở thêm các luồng E1 đảm bảo cho mạng di động, và công ty Dịch vụ bưu chính Viễn thông Sài gòn (Saigon Postel) cũng đã được VNPT mở thêm 10 luồng E1.

Được biết, trước đó, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam Phạm Long Trận cũng đã có chỉ thị gửi các đơn vị trực thuộc VNPT triển khai các phương án giữ vững thông tin và kinh doanh trong dịp tết nguyên đán Ất Dậu. Trước tết, lãnh đạo VNPT sẽ kiểm tra toàn bộ công tác chuẩn bị của các đơn vị.

  • Thuỷ Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,