221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
689250
Thị trường di động - người dùng chuyển hướng!
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Thị trường di động - người dùng chuyển hướng!
,

Một năm trước đây, khi phóng viên M! đi khảo sát thị trường, hầu hết người tiêu dùng đều ưa chuộng hàng ngoài hơn hàng công ty, thì nay xu hướng đó đang được thay đổi. Thay vì ưu tiên lựa chọn hàng ngoài, đa số khách hàng nay đã thích mua hàng công ty. Vì sao vậy?

Lắm kiểu hàng ngoài

Hàng ngoài hiện nay cũng có rất nhiều loại. Trong đó được các chủ cửa hàng phân làm 3 loại chính: loại 1, đây là hàng chính hãng nhưng nhập lậu (trốn thuế); loại 2, hàng giả nhưng chất lượng sản phẩm vẫn tốt; loại 3 là hàng cũ được các chủ cửa hàng tân trang qua việc thay vỏ mới, bàn phím mới… Các loại hàng này được bán chênh lệch với hàng công ty tùy theo từng model, nhưng cũng dao động  từ vài trăm đến cả triệu đồng.

Soạn: AM 502910 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Dù giá cao hơn, nhưng điện thoại di động hàng công ty hiện đang hút khách hơn hàng ngoài.

Chẳng hạn với N3120 hàng công ty được bán với giá 1,8 triệu thì hàng ngoài lại chỉ có giá 1,3 triệu. N-Gate QD hàng công ty được bán với giá 3,1 triệu thì hàng ngoài chỉ có giá 2,7 triệu đồng. Với các sản phẩm cao cấp như Samsung D500, mức chênh lệch giữa hàng công ty và hàng ngoài là 1 triệu, thậm chí có những model như Sony Ericsson P910i, hàng công ty được bán với giá 14,5 triệu thì có nơi hàng ngoài chỉ có 9 triệu, chênh lệch đến tận 5,5 triệu đồng.

Tuy nhiên không phải vì mức giá chênh lệch này mà người tiêu dùng lại ưa chọn hàng ngoài như một số thời điểm trước đây. Theo chị Minh Quyên, chủ cửa hàng điện thoại tại 55A Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội, hàng ngoài có nhiều nhưng ít người mua, chủ yếu chỉ học sinh, sinh viên mua (cả hàng cấp thấp và cấp cao). Đa số người đi làm bây giờ thường chọn hàng công ty thuộc dòng có tính năng cao cấp. Tất nhiên vẫn còn một số bộ phận khách hàng ưa chọn hàng ngoài vì nhiều lý do.

Anh Phạm Hải Phong, Giám đốc Phát triển Kinh doanh AX Mobile cho biết: "ước tính khách chọn mua hàng công ty đang chiếm đa số, lên đến hơn 1 nửa số khách đến mua hàng. Tuy nhiên trong thời gian đầu khi 1 sản phẩm mới nhập về, sự chênh lệch giá giữa hàng công ty và hàng ngoài còn lớn, nên khách hàng chọn hàng ngoài luồng. Ngoài ra, có một số thời điểm khi hàng công ty "hot" thiếu hàng để bán, khách lại quay sang chọn hàng ngoài. Cũng có một bộ phận nhỏ khách hàng mua chủ yếu để cho, tặng hoặc để dùng thử một thời gian ngắn lại không quan tâm đến chất lượng, mà chỉ quan tâm đến giá thành, kiểu rẻ được đồng nào hay đồng đó".

Xu hướng tiêu dùng đã thay đổi!

Theo ghi nhận của chúng tôi, người tiêu dùng hiện nay đã thích mua hàng công ty hơn và quan tâm không chỉ đến giá sản phẩm, kiểu dáng, mà còn chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng của các hãng. Chị H, nhân viên bán hàng tại số 8 Thái Hà cho biết, khách đến mua điện thoại tại đây chủ yếu quan tâm đến các model thuộc hàng công ty và họ chỉ cần biết nếu mua hàng công ty phải có thẻ, tem đảm bảo.

Một số khách hàng ở các tỉnh về thành phố mua điện thoại cũng thường chọn hàng công ty vì các hãng lớn thường có trung tâm bảo hàng tại các tỉnh hoặc chí ít thì cũng tại các miền.

Cũng theo chị Minh Quyên, có khách hàng của chị trước đây dùng điện thoại Motorola V3, nhưng khi mang đi bảo hành tại Trung tâm Bảo hành của hãng này lại phải trả tiền mặc dù sản phẩm vẫn còn trong thời gian bảo hành. Vì thế khi định chọn mua điện thoại mới, họ đã từ chối tiếp tục dùng điện thoại của Motorola. Chị cho biết, giới trẻ ngày nay khi mua điện thoại, họ còn quan tâm đến các dịch vụ giá trị gia tăng kèm theo mà điện thoại có hỗ trợ, ví dụ như điện thoại có thể cài đặt được nhạc chuông, cài hình ảnh, in hình ảnh…

 Tuy nhiên những người lớn tuổi lại thích các sản phẩm có màn hình to, có tiếng Việt, font chữ to. Bên cạnh sở thích dùng điện thoại Nokia, thì nhiều người lại ngại ngần chọn mua sản phẩm của hãng này bởi có một số mẫu mã của hãng này có font chữ khá nhỏ.

Còn theo anh Phong, đa số khách hàng đều quan tâm đến chế độ bảo hành. Ví dụ như sản phẩm O2 hàng công ty và hàng ngoài chênh nhau đến cả hơn 2 triệu nhưng vẫn nhiều người chọn mua hàng công ty, do chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng tốt và hơn nữa là do khi mua hàng công ty, họ được đảm bảo về chất lượng.

Có thể thấy, trong cuộc đua thu hút khách hàng, các hãng càng nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng và thỏa mãn nhu cầu đó, sản phẩm của họ sẽ được người tiêu dùng để mắt và lựa chọn.

(Theo EchipM!)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,