221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
689564
S-Phone và CityPhone: Vì sao chưa đông khách?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
S-Phone và CityPhone: Vì sao chưa đông khách?
,

(VietnamNet) - Chất lượng dịch vụ và vùng phủ sóng đang là hai điểm yếu cần được khắc phục sớm của hai mạng di động công nghệ CDMA và IPAS/PHS.

Soạn: AM 277057 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Số thuê bao của mạng CityPhone hiện đạt ở con số 200.000, trong đó riêng ở TP HCM có khoảng 90.000 thuê bao. (Ảnh: PL)

Thị trường viễn thông di động VN hiện nay trở nên đa dạng là sự góp mặt của nhiều DN cung cấp dịch  vụ mới, trong đó có 2 nhà cung cấp dịch vụ di động công nghệ mới là CityPhone (công nghệ IPAS/PHS) và S-Phone (công nghệ CDMA), bên cạnh sự phát triển có phần quá tải của loại dịch vụ di động công nghệ GSM (với các nhà cung cấp như: Vinaphone, MobiFone, Viettel).

S-Phone đang dừng ở mốc khoảng 300.000 thuê bao và mạng CityPhone rất khiêm tốn với 200.000 thuê bao. Đây thực sự chưa phải là con số  tăng trưởng cao. Nguyên nhân thì nhiều song theo đánh giá của các chuyên gia, điểm yếu của hai mạng này chính là do việc ứng dụng công nghệ mới, nên họ phải xây dựng mạng lưới hoàn toàn mới. Hạ tầng và công nghệ mới này chưa làm nên chất luợng dịch vụ tốt được!.

CityPhone: tại sao vẫn "cháy số"?

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng đại diện UTStarcom, nhà cung cấp thiết bị cho mạng di động CityPhone  Ông Đức cho rằng, có ba yếu tố ảnh hưởng tới việc này: Chất lượng mạng lưới, Giá thành dịch vụ và các dịch vụ giá trị gia tăng của mạng.

Chất lượng mạng lưới bị ảnh hưởng do việc đầu tư mạng lưới còn chậm. Cho tới nay, hai mạng CityPhone của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa hoàn thành pha III để có thể đạt chất lượng phủ sóng ở trong nhà đạt 90% và ngoài trời đạt 100%.

Thêm vào đó, dù mới chỉ đạt mức độ thuê bao còn khá khiêm tốn như vậy song dung lượng mạng lưới của CityPhone đã ngấp nghé bên bờ "cháy số" mà chưa được đầu tư mở rộng. Các dịch vụ nội dung của mạng CityPhone hiện vẫn còn khá nghèo nàn dù đã được nỗ lực nhiều.

Theo tính toán, thời gian tới nếu như chưa có sự mở rộng vùng phủ sóng thì việc phủ các vùng lõm, các khu vực ngoại thành là rất cần thiết. Ông Đức cho rằng để chất lượng mạng lưới được nâng cao cần có thêm 1.500 trạm CS tại Hà Nội và khoảng 2.000 trạm thu phát sóng tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, những chương trình khuyến mại như "tặng máy cho khách hàng trung thành",... hiện đã và đang thực hiện là rất cần thiết để hút khách hàng về với mạng hơn nữa.

S-Phone: Phải liên tục mở rộng vùng phủ sóng!

Chính lãnh đạo của S-Phone cũng phải thừa nhận rằng, điểm yếu đáng nói nhất của mạng này là do vùng phủ sóng còn quá hẹp, mới chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại hơn 20 tỉnh, thành trong cả nuớc. Chính bởi vậy nên dù có những hình thức quảng cáo dịch vụ khá hấp dẫn, nhưng mạng di động toàn quốc này hiện mới chỉ đạt mức vài trăm ngàn thuê bao với "thâm niên" ra đời hơn 2 năm.

Thông tin từ S-Phone cho biết, họ vừa chính thức hoàn thành việc đầu tư mở rộng vùng phủ sóng tại hai tỉnh, thành là Cần Thơ và Kiên Giang, sắp tới là Lạng Sơn. Như vậy, sẽ nâng vùng phủ sóng của mạng lên 32 tỉnh, thành trong thời gian sớm nhất.

Mẫu mã các loại máy điện thoại công nghệ CDMA hiện chưa được đa dạng và phong phú cũng đang là điểm yếu của mạng S-Phone. Với chương trình khuyến mại điện thoại trao tay liên tục được triển khai, những dòng điện thoại mới sẽ được S-Phone bổ sung với giá cả, chất lượng mẫu mã phù hợp.

S-Phone cũng sẽ chú trọng cung cấp tới những dịch vụ giá trị gia tăng như khách hàng các dịch vụ truy nhập Internet, dịch vụ tải nội dung, xem chương phim ảnh trực tuyến, dịch vụ chuyển vùng quốc tế...

Thủy Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,