221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
707794
Vinaphone, MobiFone tăng dung lượng, sẵn sàng đón thuê bao mới
1
Article
null
Vinaphone, MobiFone tăng dung lượng, sẵn sàng đón thuê bao mới
,

(VietNamNet) - Chỉ còn chưa đầy nửa tháng, việc áp cước mới dịch vụ di động hai mạng Vinaphone, MobiFone chính thức được triển khai. Bên cạnh niềm vui này, người sử dụng cũng quan tâm nhiều hơn tới chất lượng và năng lực mạng lưới - vốn là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc liên lạc thông tin hàng ngày của họ.

Soạn: AM 550741 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giảm cước đáp ứng mong mỏi của người tiêu dùng.

Nhận xét về quyết định mới nhất này của Bộ Bưu chính Viễn thông, đại diện ban Giá cước tiếp thị - VNPT cho biết: "Chúng tôi giảm cước căn cứ vào chỉ đạo của Bộ BCVT thực hiện lộ trình giảm giá cước viễn thông, đặc biệt là giảm giá cước điện thoại di động".

Trong khi cước thuê kênh, cước ADSL, đường dài, quốc tế đã được giảm, theo lộ trình, việc giảm cước di động cũng nhằm đảm bảo quyền lợi của hơn 6 triệu thuê bao hai mạng Vinaphone và MobiFone. Đại diện ban Giá cước Tiếp thị (thuộc VNPT) cũng cho biết thêm, với phương án cước mới này, việc tính cước theo phương án block 30+6 phù hợp với quy luật chung của viễn thông quốc tế, vì theo thống kê, các cuộc gọi trung bình của thuê bao di động là 2 phút/cuộc.

Mặt khác, đợt giảm cước 1/10 chủ yếu nhắm đến cước thuê bao tháng trả sau và cuớc thuê bao trả trước theo ngày, nên hầu như không có tác động tới thuê bao trả trước. Trong khi đó, thuê bao trả trước chiếm 70% số thuê bao di động hiện nay do vậy, đợt giảm cước 1/10 không có tác động lớn làm tăng mạnh tổng lưu lượng toàn mạng.

Vinaphone: "Dung lượng tổng đài mới sử dụng hết 60%!"

Ông Hoàng Trung Hải - Giám đốc công ty Dịch vụ Viễn thông GPC - đơn vị quản lý mạng này đã khẳng định năng lực mạng lưới đảm bảo cho việc tăng lượng thuê bao sau khi áp cước. Hiện tại, với tổng thuê bao trên mạng là 3,1 triệu thuê bao, chưa kể thuê bao khóa hai chiều trên mạng, Vinaphone được đánh giá là mạng di động có số thuê bao lớn nhất.

Theo ông Hải, tổng đài mới đang hoạt động khoảng 60% công suất. Việc đầu tư tổng đài Nokia dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 10 này sẽ có dung lượng 1,6 triệu thuê bao, nâng dung lượng tổng đài còn đủ sức cung cấp cho 2 triệu thuê bao. Ngoài ra, mạng 091 cũng vừa đưa vào sử dụng 350 trạm BTS mới lắp đặt và nâng cấp hơn 400 trạm BTS, đưa tổng số lên 1.600 trạm.

Soạn: AM 550745 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó TGĐ VNPT Trần Mạnh Hùng.
Theo ông Trần Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), ''việc giảm cước nhắn tin cũng như cước cuộc gọi không gây tăng đột biến đến lưu lượng tin nhắn và cuộc gọi. Thông thường, phải vài tháng sau, mức độ tăng lưu lượng mới thấy rõ, khi khách hàng bắt đầu cảm thấy mức giảm giá có tác động đến mức chi trả cước hàng tháng của mình. Hiện tại, dung lượng tổng đài nhắn tin hai mạng di động lớn này mới được sử dụng hết khoảng 50%. Doanh thu từ dịch vụ nhắn tin ngắn SMS đang chiếm trên 10% tổng doanh thu của hai mạng di động VinaPhone và MobiFone, hy vọng trong những năm sắp tới mức này sẽ đạt tới 15%.
 
Cũng vì lý do trên, cứ khoảng từ 2-3 tháng sau khi áp cước mới, lưu lượng các cuộc gọi nhắn tin, thoại mới tăng. Điều này cũng có nghĩa rằng, xét đến cùng, khi cước cuộc gọi và  cuộc nhắn tin giảm xuống, doanh thu nhà cung cấp dịch vụ cũng đồng thời giảm theo trong các tháng tiếp theo. Nhưng xét về lâu dài, giảm cước kích thích lượng tin nhắn, cuộc gọi tăng lên, sẽ kéo theo doanh thu phát triển thêm. Nếu mức giảm cuớc hợp lý so với mức tăng trưởng của nhu cầu thì vẫn góp phần làm tăng thêm lợi huận cho doanh nghiệp. Không phải cứ giảm cước là giảm lợi nhuận doanh nghiệp, nhất là đối với các dịch vụ đang có tiềm năng phát triển cao như di động!".
.

Về mạng nhắn tin, ông Hải cho biết: "hiện tại mới khai thác 50% công suất vì chúng tôi cũng đề phòng tình trạng nghẽn vào dịp Tết sắp tới và đang có dự án tăng cường mạng nhắn tin vì dự kiến, dung lượng tăng lên gấp ba, bốn lần bình thường''.

Nhận xét về số thuê bao rời mạng trước sự phát triển của Viettel, ông Hải cũng khẳng định rằng, những thuê bao này vẫn giữ lại số, khi có khuyến mại, giá cước rẻ, họ sẽ quay lại mạng. Với tốc độ phát triển thuê bao hiện giờ hơn 100.000 thuê bao/tháng, chắc chắn, từ ngày 1/10, với chính sách cước ưu đãi, những thuê bao rời mạng sẽ quay lại. Và con số này sẽ tăng lên 150.000 thuê bao/tháng khi áp cước mới.

Đặc biệt, với giá cước thuê bao giảm xuống hơn 17%, còn 60.000đồng/tháng/máy, mức này gần ngang bằng với cước phí dịch vụ điện thoại cố định, được dự báo là sẽ thu hút nhiều người sử dụng, thậm chí chỉ để dành cho nghe và nhắn tin, phù hợp với đối tượng người già, học sinh, sinh viên...

MobiFone: sẵn sàng chào đón 5 triệu thuê bao!

Từ đầu năm đến nay, công ty Thông tin di động (VMS) - đơn vị chủ quản mạng MobiFone đầu tư 145 triệu USD nhằm cải thiện, nâng cấp mạng lưới. Hiện tại, số thuê bao mạng này là 3,3 triệu thuê bao (gồm cả thuê bao đã khóa hai chiều). Dự kiến, cuối năm, mạng này sẽ có trên 4 triệu thuê bao.

Về mạng lưới, dung lượng tổng đài hiện tại của mạng 090 là 4.083 triệu thuê bao, nhưng đến cuối năm, mạng này sẽ sẵn sàng phục vụ khoảng 5 triệu thuê bao, nghĩa là bao gồm trong đó sẽ có tới 1,7 triệu thuê bao phát triển mới.

Soạn: AM 463155 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đợt giảm cước mạnh lần này của Vinaphone và MobiFone không nằm ngoài mục đích "chuộc" lại những thuê bao đã "bỏ đi" trong thời gian gần đây.

Đại diện công ty VMS cho biết, để phục vụ cho tam giác lợi ích của người tiêu dùng là giá cả, chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng, mạng này chú trọng đầu tư đến chất lượng và chế độ hậu mãi: dịch vụ kỷ niệm ngày sinh nhật, tặng quà đối tác lớn,...

Trong khi, với mạng Vinaphone, đại diện phòng kinh doanh công ty GPC khẳng định rằng: Việc Bộ BCVT đồng ý cho VNPT giảm cước từ 1/10 sắp tới đã thực sự đem lại sự bình đẳng cho người tiêu dùng giữa các mạng điện thoại. Đồng thời, việc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ thực sự đã diễn ra với mục tiêu là hướng tới người sử dụng.

Trước đây, giá cước của Viettel thấp hơn 25%, sau ngày 1/10 tới đây, giá cước giữa ba mạng di động sẽ không còn chênh lệch nhiều. Trả lời câu hỏi của PV Vietnamnet về việc đánh giá thế nào nếu thời gian tới đây, ''đối thủ'' Viettel cũng tiếp tục hạ giá, xuống thấp hơn giá đã được giảm của hai mạng Vinaphone và MobiFone, đại diện ban Giá cước Tiếp thị VNPT cho biết: Bộ BCVT cũng nên định hướng, giám sát và chỉ đạo việc giảm giá cước theo đúng lộ trình, không chỉ với doanh nghiệp chủ lực, mà cả với doanh nghiệp mới.

Vai trò của Bộ Bưu chính viễn thông là nhằm điều tiết cuộc cạnh tranh về giá của các DN sao cho lành mạnh. Theo VNPT, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp bao gồm nhiều yếu tố, không chỉ dựa trên việc giảm giá, và như vậy, việc cạnh tranh lành mạnh toàn diện, hai bên cùng phát triển mới là mục đích cuối cùng để các doanh nghiệp hướng tới, nhằm bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng.

Hoàng Hùng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,