221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
463513
Nga buộc tội nhân viên FBI tấn công máy tính
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nga buộc tội nhân viên FBI tấn công máy tính
,

Một nhân viên của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bị một cơ quan phản gián của Nga buộc tội tấn công máy tính (computer hacking) bất hợp pháp.

FSB - một bộ phận trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga cáo buộc Michael Schuler, một nhân viên của FBI đã truy cập bất hợp pháp vào máy tính của hai hacker Nga là Vasily Gorshkov và Alexey Ivanov, sau đó lừa hai người này đến Mỹ vào tháng 11 năm 2000 để ''tóm cổ'' họ.

Schuler đã nhận được lời tán dương từ phía nhà chức trách Hoa Kỳ vì thủ đoạn nhử Gorshkov và Ivanov vào bẫy. Sở dĩ FBI muốn bắt hai người này là vì FBI nghi ngờ họ là thủ phạm của một số vụ đột nhập vào các Website thương mại điện tử và ngân hàng. Hai hacker bị buộc tội bẻ khóa máy tính, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và các thông tin tài chính cá nhân, gây mối de dọa thông tin nhạy cảm bị tiết lộ và gây tổn hại cho máy tính của nạn nhân. Ngoài ra, Gorshkov và Ivanov còn bị buộc tội lừa gạt PayPal, sử dụng những chiếc thẻ tín dụng đánh cắp được thanh toán các món hàng.    

Nhân viên của FBI đã lừa hai hacker Nga đến Mỹ bằng cách giả làm người đại diện của công ty bảo mật ''Invata'' (công ty này không hề có trên thực tế), hứa hẹn sẽ nhận họ vào làm việc nếu họ chứng minh được khả năng của mình. FBI đã lập một hòm thư thoại với một phần mềm ghi lại các thao tác trên bàn phím (key logger), sau đó nhử hai hacker biểu diễn khả năng của mình. Khi Gorshkov và Ivanov đăng nhập vào máy tính của mình, phần mềm key logger thầm lặng ghi lại tên truy nhập và mật khẩu của họ. FBI đã dùng những thứ này để lấy thông tin trong máy tính của hai hacker.

Tháng 10 năm ngoái, Gorshkov đã bị kết án 100 năm tù cho các tội danh tấn công máy tính và lừa gạt một số ngân hàng và công ty. Còn Ivanov thì đang trong thời gian chờ đợi xét xử. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã nhận được những lời phản đối từ phía Nga: ''Nếu hai hacker Nga bị đưa ra xét xử dựa trên những thông tin mà FBI hack được, thì trong tương lai, rất có thể cơ quan an ninh Hoa Kỳ có thể thực hiện những hành vi bất hợp pháp để thu thập thông tin ở Nga và các nước khác''. Còn luật sư của Gorshkov thì nói rằng FBI đã vi phạm bộ luật của Nga khi lấy cắp các thông tin trong máy tính của hacker.

Đây là một vụ việc chưa từng có tiền lệ.

Đăng Khoa - Theo TheRegister       

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,